Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc: Ưu tiên hàng đầu là đổi mới sáng tạo

ClockThứ Tư, 08/01/2020 07:35
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7/1 đặt ưu tiên kinh tế hàng đầu vào việc đẩy mạnh nỗ lực đổi mới sáng tạo để giúp nâng cao đà phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc.

Hàn Quốc là quốc gia đổi mới nhất thế giớiHàn Quốc thành lập học viện đổi mới sáng tạo, sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0Tp. Hồ Chí Minh tham gia vào mạng lưới Liên minh đổi mới sáng tạo toàn cầu

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh minh hoạ: Reuters/VOV

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, nền kinh tế của quốc gia này sẽ có một bước nhảy vọt trong năm nay.

Trong bài phát biểu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ "nỗ lực để khôi phục nền kinh tế bằng cách tăng cường đổi mới sáng tạo hơn nữa", và nền kinh tế của quốc gia sẽ đạt được sự phục hồi trong cả xuất khẩu và đầu tư cơ sở trong năm nay.

Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh: "Năm nay là thời điểm gặt hái những kết quả hữu hình từ các chính sách mà chính quyền đã thực hiện cho đến nay".

Nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ khuyến khích đầu tư hơn nữa thông qua những dự án đầu tư lớn, với trị giá 100 nghìn tỷ won (tương đương 86,5 tỷ USD) trong cả khu vực công và tư nhân.

Năm nay, Chính phủ Hàn Quốc sẽ giúp ươm mầm các ngành công nghiệp dữ liệu, mạng, và trí tuệ nhân tạo (AI); đồng thời mạnh dạn đầu tư vào 3 ngành công nghiệp mới, bao gồm: chất bán dẫn hệ thống, y tế sinh học, và xe hơi tương lai.

Là một phần trong sáng kiến ​​của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế thông qua đầu tư, các tổ chức Nhà nước sẽ mở rộng đầu tư trong năm 2020 lên 60 nghìn tỷ won, tăng từ mức 55 nghìn tỷ won hồi năm ngoái.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ khuyến khích các công ty tư nhân chi 25 nghìn tỷ won cho những dự án đầu tư quy mô lớn.

Đáng chú ý, những quy định gây trở ngại đến sự tiếp cận và phát triển của các công nghệ mới và ngành công nghiệp mới sẽ được dỡ bỏ mạnh mẽ, Tổng thống Moon Jae-in nói thêm.

Trong một động thái liên quan, Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI), tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp lớn cho hay, họ kỳ vọng những thành tựu kinh tế hữu hình thông qua việc bãi bỏ các quy định và tăng trưởng sáng tạo.

Nền kinh tế của Hàn Quốc đã đối mặt với mức tăng trưởng thường niên yếu nhất trong một thập kỷ hồi năm ngoái, chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cùng với sự sụt giảm theo chu kỳ trong lĩnh vực chip bộ nhớ.

Trong năm nay, nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo ​​sẽ tăng trưởng ở mức 2,4%, sau mức mở rộng ước tính đạt 2% hồi năm ngoái, nhờ vào sự phục hồi ​​trong lĩnh vực chip bộ nhớ và một loạt những biện pháp chính sách.

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, xuất khẩu của quốc gia này đã giảm 10,3% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 542,4 tỷ USD.

Trong tháng 12 năm ngoái, xuất khẩu hàng tháng giảm 5,2% so với cùng kỳ, xuống còn 45,7 tỷ USD, kéo dài tình trạng sụt giảm trong tháng thứ 13 liên tiếp.

Tuy nhiên, các chuyến hàng đi nước ngoài trong năm nay được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3%.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top