ClockThứ Năm, 23/06/2016 15:07

Tổng thống Indonesia lên tàu chiến đến quần đảo Natuna

Một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đích thân đến quần đảo Natuna vào ngày 23-6 để khẳng định chủ quyền của Indonesia.

Indonesia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối vụ đánh cá trái phépIndonesia-Philippines-Malaysia phối hợp đảm bảo an ninh hàng hải

Đây là lần đầu tiên tổng thống Indoensia đến Natuna.

Thư ký nội các Pramono Agung cho Reuters hay đi cùng với Tổng thống Widodo là các bộ trưởng an ninh, ngoại giao và chỉ huy các lực lượng quân đội. Ông Premono khẳng định chuyến đi này là để khẳng định chủ quyền của Indonesia ở quần đảo Natuna

“Là người đứng đầu chính phủ và nhà nước, tổng thống muốn khẳng định rằng Natuna là một phần lãnh thổ Indonesia" – ông Premeno Agung cho biết.

Trong khi đó, các nguồn tin của báo The Straits Times (Singapore) tiết lộ Tổng thống Widodo sẽ tổ chức cuộc họp ngay trên con tàu chiến đưa ông đến Natuna, với nội dung nhiều khả năng là nạn đánh bắt cá trái phép và những tuyên bố của Trung Quốc về việc Natuna thuộc "ngư trường truyền thống" nước này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền Natuna với Indonesia nhưng "đường lưỡi bò" của họ lại gom luôn một phần vùng biển quanh quần đảo.

Hôm 22-6, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marudi bác bỏ tuyên bố giữa 2 nước có "chồng lấn về quyền hàng hải và lợi ích" ở vùng biển Natuna mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước đó 2 ngày.

Căng thẳng giữa 2 nước dâng cao sau khi hải quân Indonesia bắt giữ 1 tàu cá Trung Quốc ở vùng biển Natuna hôm 17-6. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cáo buộc tàu hải quân Indonesia vô cớ bắn tàu đánh cá Trung Quốc, khiến một ngư dân bị thương. Hải quân Indonesia đáp trả rằng họ chỉ bắn cảnh cáo các tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Indonesia nhưng không có bất cứ ai bị thương.

Đây là lần thứ ba trong năm xảy ra đụng độ giữa Trung Quốc và Indonesia gần quần đảo Natuna. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla hôm 20-6 cũng nhấn mạnh với Reuters rằng Indonesia sẽ cứng rắn hơn trong việc bảo vệ chú quyền xung quanh quần đảo Natuna.

Theo Straits Times, ngoài kế hoạch đến Natuna, Tổng thống Widodo còn định kiểm tra Yueyandong Yu 19038, chiếc tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ vào hôm 17-6. Phát ngôn viên chính quyền tỉnh đảo Riau, ông Hery Mokhrizal, nói con tàu này cùng với thủy thủ đoàn gồm 7 người đã bị giam giữ tại căn cứ hải quân Ranai kể từ đó đến nay.

Đô đốc Taufiq R., Tư lệnh Hạm đội Tây của Indonesia, hôm 21-6 tuyên bố sự hiện diện của tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna là một mưu đồ nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền ở biển Đông.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top