Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch cho chuyến thăm châu Á

ClockThứ Năm, 03/02/2022 08:25
TTH.VN - Hãng tin CNA dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ đang lên kế hoạch cho một số điểm dừng trong chuyến thăm châu Á dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp báo nhân một năm ngày cầm quyềnMỹ thúc đẩy cam kết, hành động hợp tác với khu vực Đông Nam ÁQuan chức cấp cao Mỹ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành UNICEFHạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu xã hội trị giá 1,75 nghìn tỷ USDCam kết đưa quan hệ Mỹ - Trung đi đúng hướng

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông đến khu vực này với tư cách là tổng thống. Chuyến đi sẽ bao gồm hội nghị thượng đỉnh với 3 đồng minh quan trọng trong khu vực tại Nhật Bản.

Trong đó, Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và nhiều hơn thế nữa.

Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận lời mời đến thăm Nhật Bản vào cuối mùa xuân để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ. Nhiều nguồn tin cho biết chuyến đi này có thể sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Khi nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực, quan chức này đã chỉ ra kế hoạch của Mỹ về tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Australia vào tuần tới để tham gia cuộc họp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao.

Bên cạnh đó, chính quyền ông Joe Biden cũng có kế hoạch khởi động một sáng kiến mới về Quần đảo Thái Bình Dương với các đồng minh và đối tác, với mục tiêu tập hợp các quốc gia trong khu vực để “phối hợp hành động, thúc đẩy nguồn lực và nâng cao tham vọng trong khu vực, bao gồm cả về khí hậu, hàng hải và giao thông.

Đồng thời, nó cũng sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán về Hiệp ước Liên kết Tự do, bao gồm các thỏa thuận với 3 quốc đảo Thái Bình Dương – Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Palau nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp cận quân sự của Mỹ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top