ClockThứ Tư, 19/03/2014 06:13

Trấn giữ

TTH - Sau 10 năm đi vào hoạt động, Tổ xe thồ tự quản thôn 1B (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) đã ngăn chặn và tham gia bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật giao cho cơ quan công an xử lý, cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự. Ghi nhận những đóng góp của tổ xe thồ tự quản này, người dân nơi dây gọi họ với biệt danh “những người trấn giữ ngã ba đường”.

 

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng chừng 15km, xã Thủy Phù là địa bàn được đánh giá khá phức tạp về an ninh trật tự, bởi có 3 mặt giáp ranh với các xã thuộc Phú Vang, Phú Lộc; hội đủ các tuyến giao thông như giáp với sân bay quốc tế Phú Bài, có tuyến Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam. Đặc biệt, từ khi đường tránh Huế đi vào hoạt động, nơi đây trở thành một điểm nút giao thông phức tạp, giao cắt giữa tuyến đường tránh Huế và Quốc lộ 1A ở thôn 1B, xã Thủy Phù. Hàng ngày, khu vực này thu hút nhiều người đến tạm trú để làm ăn sinh sống, lượng phương tiện giao thông qua lại, dừng đón trả khách tăng cao làm cho tình hình an ninh trật tự nơi đây vốn đã phức tạp nay lại thêm phần phức tạp hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tệ nạn xã hội.
Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thủy Phù đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã nói chung cũng như tại khu vực ngã ba nói riêng. Ấy nhưng tình hình vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng giành khách của các nhà xe khi dừng đón trả khách và của những người buôn bán quà vặt không chấp hành các nội quy quy định gây ồn ào nơi ngã ba này suốt ngày đêm. Mãi đến năm 2003, tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự tại thôn 1B xã Thủy Phù được thành lập với 27 thành viên là những người chạy xe ôm ở khu vực này. Tổ được giao nhiệm vụ vừa đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông vừa thực hiện tốt công tác đưa đón khách an toàn. Bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết, sau 10 năm đi vào hoạt động, với sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, sự hướng dẫn của Ban công an xã, tổ xe thồ tự quản thôn 1B có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Mỗi khi ở khu vực ngã ba đường tránh có tình huống về ANTT xảy ra, nhất là các vụ tai nạn giao thông, tình trạng xâu ẩu do tranh giành khách của các lái xe thì các thành viên tổ tự quản đều nhiệt tình đưa người bị hại đi cấp cứu kịp thời, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của các nạn nhân; đồng thời làm tốt công tác nắm tình hình phục vụ công tác điều tra của lực lượng công an.
Theo thống kê, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tổ xe thồ tự quản thôn 1B xã Thủy Phù đã phát hiện, ngăn chặn và tham gia bắt giữ giao cho cơ quan công an xử lý hàng chục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự. Điển hình, tổ đã phát hiện báo cơ quan công an xử lý kịp thời xe khách biển số 47V 1257 có biểu hiện dùng hung khí uy hiếp hành khách để đòi thêm tiền xe; phối hợp với Công an thị xã Hương Thủy truy bắt đối tượng trộm xe máy tại phường Phú Bài lẩn trốn vào khu vực đường tránh Huế để tẩu thoát. Năm 2008, các thành viên của tổ xe thồ này phát hiện hai đối tượng đi xe gắn máy từ Đà Nẵng ra Thủy Phù có nhiều nghi vấn phạm tội đã tìm cách giữ chân và báo cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh bắt giữ. Năm 2013, tổ đã bắt giữ hai đối tượng trộm chó gây tai nạn giao thông bỏ chạy… Cùng với việc nắm tình hình, xử lý tại chỗ các vấn đề liên quan đến ANTT, lúc rảnh rỗi giữa những cuốc xe mưu sinh các anh tranh thủ tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong khu vực chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng đường vỉa hè để buôn bán; đồng thời chính các anh là cầu nối để bà con nhân dân nắm bắt thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác. Do vậy phạm pháp hình sự ở khu vực ngã ba này ngày càng giảm, trật tự nề nếp đã dần trở lại nơi đây.
Phong Liên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top