ClockThứ Hai, 18/02/2019 05:45
Kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc (17/2/1979-17/2/2019)

Tràng Định vững vàng trên chặng đường đổi mới

TTH - Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc năm 1979 đã lùi xa vào dĩ vãng. Trong 40 năm qua, phát huy truyền thống anh hùng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã có những bước tiến vững chắc trong tiến trình phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Cuộc chiến thể hiện cao độ chủ nghĩa yêu nước40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: Máu đã đổ trên khắp dải biên cươngCuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại

Bộ đội Biên phòng Đồn Pò Mã, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn tuần tra biên giới

Ngược dòng lịch sử

Trung tuần tháng 2/2019, chúng tôi có dịp trở lại xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, được đến thăm mốc 982 (mốc 14 cũ) - là khu vực mà theo như những nhân chứng lịch sử vào thời điểm năm 1979 thì đây là nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất.

Người dẫn chúng tôi trở về với lịch sử đó chính là ông Đinh Hoàng Quy. Thời điểm năm 1979, ông Quy là Phó Bí thư Xã đoàn Quốc Khánh. Ông Quy kể rằng, từ giữa tháng 1/1979, khu vực biên giới thuộc địa bàn xã Quốc Khánh đã có những dấu hiệu bất ổn, chính quyền và Nhân dân trong xã cũng đã có những tính toán và dự báo về tình hình tuyến biên giới. Theo ông Quy, vì đã có sự chuẩn bị nên khi chiến sự xảy ra, lực lượng thanh niên của xã và bà con nhân dân đã thực hiện tốt công tác hậu cần được giao như: đào hào, đắp các ụ cát, tăng cường nhân lực khi lực lượng bộ đội chính quy cần… Lực lượng thanh niên thời điểm này còn xung kích tham gia vào lực lượng dân quân chiến đấu. 

Ông Hoàng Văn San, Bí thư Huyện ủy Tràng Định (giai đoạn từ tháng 2/1980 – 6/1987. Vào thời điểm năm 1979, trước khi tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, ông San là Quyền Bí thư Huyện ủy Tràng Định) cho biết: Khi nhắc về sự kiện này, trên mặt trận Lạng Sơn, hầu hết đều nói về những khu vực như thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc), Chi Ma (Lộc Bình), Tân Thanh (Văn Lãng)…, mà ít người biết, trên tuyến biên giới thuộc huyện biên giới Tràng Định mới chính là điểm “nóng” nhất trong thời gian đó. Điều này được khẳng định qua sự đánh giá của Quân khu I (khu vực Tràng Định thời điểm đó được gọi là “điểm nóng" của Quân khu I). Sau 28 ngày đêm chiến đấu (từ 17/2/1979 – 15/3/1979), với ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết một lòng của quân và dân trên địa bàn huyện Tràng Định đã bảo vệ toàn vẹn biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo vệ biên giới

Ông Hoàng Văn San, nguyên Bí thư Huyện ủy Tràng Định cho biết: Từ 1980 – 1986, cuộc sống của nhân dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu là trồng lúa.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là khoảng 10 năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền huyện Tràng Định đã tích cực chỉ đạo Nhân dân trên địa bàn thực hiện phong trào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, huyện Tràng Định cũng tập trung đẩy mạnh việc triển khai xây dựng mô sản xuất kiểu mẫu, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng nhãn hiệu sản phẩm…

Với tiềm năng của huyện biên giới có cửa khẩu, Tràng Định cũng đã tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, trong đó tập trung thu hút xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn; tăng cường đẩy mạnh trao đổi, xuất khẩu hàng hóa địa phương. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương của Tràng Định đạt 4 triệu USD, so với các huyện biên giới khác ở Lạng Sơn thì Tràng Định là huyện có kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương đứng trong top cao nhất của tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tràng Định cho biết: Những năm qua, từ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm, chợ, hệ thống thủy lợi… ở các xã biên giới, các xã đặc biệt khó khăn của huyện. Cùng với đó là tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất, đưa một số dự án trọng điểm như đầu tư xây dựng một số tuyến đường vào khu vực đặc biệt khó khăn… Chính điều này góp phần giúp các xã có điều kiện đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, từ đó, kinh tế của huyện phát triển nhanh và bền vững hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã biên giới của huyện vẫn còn cao. Giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế của các xã biên giới đó là đẩy mạnh việc giao lưu, kết nghĩa nhân dân giữa thôn, bản biên giới của 2 nước. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng khu tái định cư biên giới, từ đó giúp nhân dân thôn, bản biên giới ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế.

Tiếp nối truyền thống anh hùng của cha ông qua bao cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ngày nay, bộ đội biên phòng và bà con nhân dân của huyện luôn nêu cao tinh thần giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia. Cùng với đó là tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các thôn bản biên giới của 2 nước, qua đó thể hiện thắm tình hữu nghị láng giềng, góp phần trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau tuyên truyền thực hiện các hiệp định biên giới mà hai bên đã ký kết, đặc biệt là biên giới đất liền đã được Chính phủ hai nước Việt – Trung ký kết.

Bài, ảnh: TRÍ DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top