ClockThứ Ba, 19/12/2017 14:22

“Treo” số phận khi qua cầu treo Bình Thành

TTH - Rung lắc dữ dội mỗi khi có xe tải chạy qua, đó là cảm nhận đầu tiên của người viết khi đứng trên cầu treo Bình Thành thuộc xã Bình Thành, thị xã Hương Trà.

Ứng vốn xây dựng cầu treo dân sinh

Mặt cầu đã xuống cấp tại một vài điểm

Bà Ngô Thị Minh Châu trú tại thôn Hòa Cát, xã Bình Thành phản ánh, cầu treo xuống cấp đã nhiều năm nay, tuy chính quyền xã đã cắt cử người canh gác ngăn xe trọng tải lớn qua cầu nhưng tình trạng chạy lén vào ban đêm thỉnh thoảng vẫn xảy ra khiến cầu càng nhanh xuống cấp hơn.

“Là con đường chính nối xã với Quốc lộ 49 nên cuộc sống người dân tại đây hoàn toàn phụ thuộc vào cây cầu này, nhưng với tình trạng xuống cấp trên mọi người đều thấp thỏm lo sợ mỗi khi đi qua, không biết khi nào sẽ sập xuống”, bà Châu chia sẻ.

Bà Khâu Ái Lan (thôn Thọ Bình, xã Bình Thành) cho biết, mỗi khi có xe tải đi ngang qua cầu, bà con không ai dám đi cùng vì sợ nguy hiểm. Xe chở gỗ rừng trồng trọng tải lớn mỗi khi qua cầu đều phải san tải, chở nhiều chuyến rất mất công, đội chí phí lên khá nhiều.

Theo quan sát của người viết, các trụ giữ, dây cáp tuy đã được bảo dưỡng, sửa chữa nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mặt cầu bằng bê tông một vài điểm đã xuống cấp. Đặc biệt, mỗi khi có xe tải tuy trọng tải dưới 8 tấn đi qua cũng khiến cầu treo chấn động, phát ra tiếng ồn rất lớn tại hai đầu mố cầu. Những chấn động này khiến dây cáp và cột đèn chiếu sáng rung lắc mạnh đến nỗi mắt thường có thể nhìn thấy.

Các đầu nối dây cáp được gia cố nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ông Trương Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Thành thông tin, cầu treo là con đường huyết mạch nối xã Bình Thành với Quốc lộ 49, được khởi công từ năm 1999 và đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay đã xuống cấp. Với thiết kế ban đầu có trọng tải 18 tấn nhưng theo thời gian sử dụng đến nay cầu chỉ còn chịu được trọng tải tối đa 8 tấn và trong tương lai có khả năng buộc phải tiếp tục hạ tải.

Với đặc thù địa phương, kinh tế chủ đạo là trông cây lâm nghiệp nên lưu lượng xe vận chuyển gỗ khá lớn, đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến cầu treo nhanh xuống cấp. Việc cầu bị hạ tải buộc nhiều xe chở gỗ có trọng tải lớn không thể qua cầu hoặc phải dỡ gỗ xuống chia thành nhiều chuyến khiến chi phí vận chuyển tăng lên, các chủ rừng liên tục bị ép giá gỗ.

Đã có một vài doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư xây dựng tại địa phương nhưng khi thấy cầu treo xuống cấp đã từ bỏ ý định. Tuy Bình Thành có một tuyến đường khác nối với xã Hương Thọ nhưng lại xa gấp đôi quãng đường cũ và vẫn còn 4km đường chưa được bê tông hóa nên đi lại rất khó khăn, nhất là khi trời mưa.

Để giải quyết tạm thời, chính quyền xã đã cho xây dựng các thanh chắn giới hạn độ cao, tải trọng xe; đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực, theo dõi và ngăn các xe quá tải lưu thông.

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc Công ty CP Đường bộ I, đơn vị bảo trì cầu treo thừa nhận, tình trạng cầu Bình Thành đã xuống cấp nhiều năm. Nhằm đảm bảo an toàn cho cầu và các phương tiện, đơn vị đã hạn chế tải trọng và chiều cao khi lưu thông qua cầu. Hàng năm, đơn vị cũng tiến hành bảo trì bằng cách sơn quét, vô dầu mỡ các cáp treo. Do cầu được xây dựng đã lâu và theo công nghệ cũ, lạc hậu nên chỉ bảo trì sơ bộ chứ không có phương án nào khác. Hiện đã hạn chế phương tiện qua cầu và hướng dẫn người dân lưu thông qua cầu Hữu Trạch gần đó.

Ông Dũng cho biết, xã đã báo cáo tình trạng trên với các cấp chính quyền và đề xuất được xây dựng một cây cầu khác kiên cố hơn giúp đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, hướng đến xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 100 đoàn viên, người lao động miền núi

Ngày 24/8, Hội Kế hoạch hoá gia đình tỉnh phối hợp với Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Liên đoàn Lao động TX. Hương Trà tổ chức truyền thông và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/ kế hoạch hoá gia đình cho đoàn viên, người lao động của 3 xã miền núi Bình Tiến, Bình Thành, Hương Bình.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 100 đoàn viên, người lao động miền núi
Trao quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách

Ngày 8/7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Lao động -Thương binh và Xã hội phối hợp với Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh và Đoàn xã Hương Bình (TX. Hương Trà) tổ chức các chương trình trao quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình người có công với cách mạng.

Trao quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách
Bình Thành “chinh phục” tiêu chí khó

Trong khi các địa phương khác gặp khó ở các tiêu chí như hệ thống chính trị, môi trường hay giao thông… thì với Bình Thành (TX Hương Trà), tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất là hai “ngọn núi lớn” địa phương phải “chinh phục”, nếu muốn “về đích” nông thôn mới (NTM).

Bình Thành “chinh phục” tiêu chí khó
Return to top