ClockThứ Tư, 29/05/2019 07:00

Triển vọng từ giống lúa kim cương 111

TTH - Mùa gặt vụ đông xuân năm nay, nông dân xã Phú Dương (huyện Phú Vang) bất ngờ trước năng suất giống lúa mới, đó là giống lúa thuần năng suất – chất lượng cao kim cương 111.

Làm lợi sản xuất, môi trường từ rơm, rạChật vật nước tưới vụ hè thu

Nông dân so sánh chất lượng giống lúa kim cương 111 với giống lúa đối chứng

Từ khi được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức là giống cây trồng nông nghiệp mới vào tháng 1/2018, kim cương 111 có mặt ở một số tỉnh, thành phía Bắc, mở ra triển vọng một giống lúa có năng suất, chất lượng cao.

Vụ đông xuân này, giống lúa kim cương 111 được đưa vào trồng thí điểm tại xã Phú Dương, nơi có điều kiện để thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, với trình độ thâm canh cao, thổ nhưỡng và hệ thống thủy lợi ổn định.

15 hộ dân ở xã Phú Dương đã tham gia mô hình sản xuất mới. Toàn bộ mô hình được tổ chức gieo sạ tập trung. Nhiều nông dân phấn khởi trước năng suất cũng như chất lượng của giống lúa này.  “Quy trình chăm sóc cũng như các biện pháp kỹ thuật đối với giống lúa này khá đơn giản. Cứ mỗi sào gieo sạ 5kg giống, cách bón phân tương tự như các giống lúa khác. Giống lúa này có nhiều ưu điểm, mặc dù vụ đông xuân vừa rồi đồng ruộng của tôi gặp hạn nhưng năng suất lúa rất cao, đạt hơn 70 tạ/ha”, ông Hồ Đại Hiếu (thôn Phú Khê, xã Phú Dương) chia sẻ.

Theo HTX NN Phú Dương, giống lúa kim cương 111 có thời gian sinh trưởng từ khi gieo sạ đến lúc thu hoạch từ 115 - 118 ngày, là giống trung ngắn ngày, thời gian sinh trưởng phù hợp với cơ cấu giống tại địa phương. Qua theo dõi, kim cương 111 có thời gian trổ bông tập trung, đây là yếu tố quan trọng khi gặp thời tiết bất lợi. Giống lúa này cũng có khả năng tạo hạt nhanh nên góp phần rút ngắn thời gian sinh trưởng của giống.

“Để kiểm tra hiệu quả của giống kim cương 111, chúng tôi dùng giống KD18 để đối chứng. Vụ đông xuân này, tại đồng ruộng xã Phú Dương, giai đoạn lúa bắt đầu đẻ nhánh rộ thì trời ít mưa và trên đồng bị hạn nên ảnh hưởng đến khả năng đẻ nhánh của các giống, tuy nhiên giống lúa kim cương 111 vẫn đẻ nhánh tốt, mật độ bông ở mức cao. Đây là giống lúa thuần mới có kiểu cây gọn, lá đứng dạng lòng mo, có đặc tính bông chùm, bông dài, hạt đóng sít, tỷ lệ hạt chắc cao. So với giống lúa đối chứng, dù chiều cao trung bình cây cao hơn nhưng thân cây lại to khỏe, cứng nên khả năng chống đổ tốt. Khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, kết hợp với đặc điểm trổ tập trung nên hạn chế được ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi do đó tỷ lệ hạt chắc trên bông cao”, ông Nguyễn Thanh Lộc, Giám đốc HTX NN Phú Dương đánh giá.

Với những ưu điểm nhất định, vụ đông xuân năm nay, tại đồng ruộng vùng đất xấu xã Phú Dương, kim cương 111 là một trong những giống lúa cho năng suất cao, đạt 75 tạ/ha, cao hơn năng suất giống đối chứng KD18 hơn 10 tạ/ha. Qua kết quả hạch toán kinh tế, sau khi trừ chi phí giống lúa này có hiệu quả hơn hắn giống lúa đối chứng. Đây là dòng chất lượng cao nên cho giá trị thực lãi vượt cao so với giống đối chứng KD18 là 47% tương đương hơn 7,5 triệu đồng/ha.

Sau triển vọng của giống lúa kim cương 111 tại các địa phương khác, giống lúa này lần đầu tiên được trồng tại đồng ruộng Thừa Thiên Huế, đạt hiệu quả trông thấy. Đây là mô hình được Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam  - thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam phối hợp với HTXNN Phú Dương triển khai, mang lại sự đa dạng các loại giống lúa trong điều kiện biến đổi khí hậu.

“Hy vọng Sở NN&PTNT, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh sẽ đưa giống lúa này vào cơ cấu giống của tỉnh và huyện Phú Vang thời gian tới để các địa phương mạnh dạn sản xuất”, ông Lộc nói.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thời gian qua, Chi cục đã đưa vào khảo nghiệm nhiều giống lúa gồm ngắn ngày và trung ngắn ngày trong đó có giống lúa kim cương 111. Kết quả cho thấy thời gian sinh trưởng, phát triển phù hợp với vụ đông xuân. Điều này, bổ sung vào cơ cấu các giống lúa của tỉnh, giúp nông dân có nhiều sự lựa chọn. Nhiều giống lúa cũng đã được đưa vào sản xuất trên diện rộng.

Bài, ảnh: L.THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top