ClockThứ Năm, 23/03/2017 14:41

Trung Quốc: biến đổi khí hậu khiến mực nước biển tăng cao kỷ lục trong năm 2016

TTH.VN - Mực nước biển ở vùng duyên hải Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm 2016 do biến đổi khí hậu cũng như các hiện tượng El Nino và La Nina.

Mực nước biển trung bình năm 2016 ở Trung Quốc tăng 38 mm so với năm 2015. Ảnh: Image

Theo báo cáo hàng năm được Cục Quản lý Hải dương Trung Quốc công bố hôm qua (22/3), mực nước biển trung bình năm 2016 đã tăng 38 milimet so với năm trước và đạt mức cao kỷ lục trong các tháng 4, 9, 11 và 12.

Trong bối cánh khí hậu biến đổi trên toàn cầu, nhiệt độ không khí và nhiệt độ nước biển ở Trung Quốc cũng tăng mạnh, áp lực không khí ở bờ biển giảm và mực nước biển cũng tăng vọt, báo cáo nêu rõ. Song song đó là cảnh báo rằng, mực nước biển dâng cao có thể gây ra các vấn đề như xói mòn bờ biển, cũng như các cơn bão lớn có thể xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng.

Ngoài ra, các vùng duyên hải dễ bị tổn thương cần phải tăng cường các nỗ lực phòng chống lũ lụt bằng cách cải thiện hệ thống thoát nước và xây dựng đê, đập. Việc khai thác nước ngầm cũng cần phải được loại bỏ để giảm nguy cơ sụt lún.

Các vùng nước ven biển của Trung Quốc đã tăng 3,2 milimet mỗi năm từ năm 1980, cao hơn mức tăng trung bình toàn cầu trong giai đoạn này. Nhiệt độ nước biển trong giai đoạn từ năm 1980-2016 cũng tăng trung bình 0,21 độ C trong một thập kỷ.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Chính phủ Trung Quốc cho biết, thảm hoạ biển đã làm 60 người thiệt mạng và gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế đến 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 725,95 triệu USD) trong năm 2016, đồng thời đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm biển nghiêm trọng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top