ClockThứ Hai, 19/08/2019 16:08

Trung Quốc cung cấp 1 tỷ USD tài chính "xanh" trong nửa đầu năm 2019

TTH.VN - Một tổ chức tài chính Trung Quốc đã cung cấp ít nhất 1,1 tỷ USD tài trợ cho các dự án liên quan đến than đá trong nửa đầu năm nay, dữ liệu tài chính mới được công bố cho thấy, khi nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò chính trong chiến lược năng lượng của Bắc Kinh.

Hợp tác thúc đẩy thị trường trái phiếu xanh châu ÁIFC thành lập Quỹ Khí hậu trị giá 2 tỷ USD cho các thị trường mới nổi

Trung Quốc cung cấp 1 tỷ USD tài chính "xanh" cho 13 dự án than đá trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Wind, 7,4 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) trái phiếu doanh nghiệp và tài chính xanh đã được phát hành cho 13 dự án than đá trong nửa đầu năm nay, liên quan đến các nhà máy điện được cung cấp nhiên liệu bằng than đá hoặc khí đốt than, hoặc các dự án hóa chất than.

Cắt giảm sử dụng than đá và khuyến khích các dạng năng lượng sạch hơn là một phần chính trong các nỗ lực của Trung Quốc để giảm khói bụi và khí nhà kính. Tỷ lệ than trong hỗn hợp năng lượng của nước này đã giảm xuống 59% vào năm ngoái, giảm từ mức 68,5% vào năm 2012 và hướng tới mục đích cắt giảm tỷ lệ này xuống còn khoảng 50% vào năm 2030.

Năm ngoái, hơn ¼  trái phiếu xanh được phát hành tại Trung Quốc đã không đáp ứng được các tiêu chí quốc tế, theo Sáng kiến ​​Trái phiếu Khí hậu (CBI), một nhóm phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn trái phiếu xanh toàn cầu.

Tờ China Energy News cho biết trong năm nay, hơn 80% quỹ năng lượng tái tạo của chính phủ trung ương đã được sử dụng để tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch như khí metan và khí đá phiến. Trung Quốc cũng đã phê duyệt 141 triệu tấn công suất khai thác than mới hàng năm trong nửa đầu năm nay, so với 25 triệu tấn cho cả năm 2018.

Nhiều nhà máy điện chạy bằng than cũng dự kiến ​​sẽ được xây dựng, với một nhóm vận động hành lang dự đoán tổng công suất đốt than sẽ đạt mức 1.300 gigawatt, nghĩa là có thể thêm 290 GW được đưa vào sử dụng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top