ClockThứ Tư, 03/05/2017 13:57

Trước mắt là giải cứu

TTH - Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã có những cam kết đầu tiên trong việc tham gia vào giải cứu thịt lợn đan tồn đọng trong dân. Con số hàng chục tấn đến hàng ngàn tấn tiêu thụ mỗi tháng đã được đại diện hai bộ này cam kết chia sẻ, nhằm góp phần giúp người chăn nuôi ra khỏi được những khó khăn trước mắt. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng là đơn vị đầu tiên tung ra gói vay 500 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn 2% so với thị trường dành cho các đối tượng nông dân, nhà máy chế biến thịt lợn đông lạnh khi vay vốn trong thời hạn một năm…

Trước đó, các tổ chức và cộng đồng cũng đã thể hiện sự chia sẻ với người dân bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thu mua với giá cao hơn thị trường 5000đ/kg; mở các điểm bán thịt heo sạch giá rẻ để đưa đến tận tay người tiêu dùng như ở Đồng Nai; tăng thêm lượng thịt vào khẩu phần ăn hàng ngày; vận động và kêu gọi sự hỗ trợ để trẻ em vùng cao có thêm chất dinh dưỡng vốn đang còn thiếu vào bữa ăn hàng ngày của Cơm có thịt… Cộng với việc (dù còn dè dặt), thịt lợn đã bắt đầu có dấu hiệu xuất được sang Trung Quốc, những động thái này đã làm ấm hơn thị trường thịt lợn và cuộc giải cứu cho người chăn nuôi đã có những kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, giải cứu cũng chỉ là giải cứu. Mặt khác, nó cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, trước mắt, trong giai đoạn ngặt nghèo với mong muốn tìm cách giúp người chăn nuôi ra khỏi nguy cơ lỗ vốn và trắng tay ở thời điểm hiện tại. Vấn đề được quan tâm hiện nay là chúng ta đã nói nhiều đến nền kinh tế phát triển bền vững, bao gồm trong đó cả phát triển nông nghiệp bền vững nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra đối với sự tồn đọng lợn thịt ở con số quá lớn (trước đó là dưa hấu, hành, khoai tây… ở một số địa phương), có thể nhận ra sự phập phù trong sản xuất trên diện rộng.

Chăn nuôi lợn thịt còn thiếu quy hoạch. Chuỗi giá trị trong chăn nuôi chưa được xây dựng và có lẽ, chưa được người dân nhận thức một cách đầy đủ nên đa phần người dân mở rộng việc chăn nuôi một cách tự phát, phân tán và nhỏ lẻ nên phụ thuộc vào thương lái. Thương lái phụ thuộc vào thị trường và đây là một vòng luẩn quẩn đã tồn tại rất lâu. Việc tồn ứ đàn lợn thịt được xem là đỉnh điểm như bây giờ là hệ lụy của sự phát triển không có chiến lược, thiếu quy hoạch và thiếu sự đồng hành thật sự đối với người chăn nuôi, dù đã có không ít chính sách khuyến nông và sự hỗ trợ về kỹ thuật được xây dựng.

Đây mới là vấn đề mang tính bản chất của sự phát triển và cho phát triển cần được nhìn nhận, hoạch định lại sau những cuộc giải cứu.

Không quá nóng như ở Đồng Nai, Hưng Yên… nhưng người nuôi lợn ở Thừa Thiên Huế cũng gặp không ít khó khăn và đang chật vật với đầu ra. Chúng tôi cũng mong được nhìn, nghe và thấy những động thái mang tính giải cứu trước mắt ở các bếp ăn tập thể ở các nhà máy, khu công nghiệp và sự chia sẻ của người tiêu dùng trong bữa ăn hàng ngày. Tất nhiên sau đó, vẫn phải là những giải pháp cả về định tính lẫn định lượng. Quan trọng hơn là làm thế nào để người dân nhận hiểu rõ ràng hơn về quy luật cung cầu, cũng như sự cần thiết của chuỗi giá trị trong lĩnh vực này để hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh xa dần tính tự phát, tính phập phù và manh mún…

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top