ClockThứ Hai, 27/06/2022 15:47

Tự bảo vệ mình trước

“Xin chào bạn, tôi là trưởng phòng nhân sự, hiện công ty đang tuyển nhân viên làm việc bán thời gian. Tiền lương được trả trong ngày. Bạn có thể làm việc tại nhà và kiếm từ 15 triệu đến 30 triệu mỗi tháng, trung bình 500.000- 1 triệu mỗi ngày. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Để đăng ký, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo zalo.me/84589853569…”;

“Xin chào, công ty chúng tôi đang tuyển nhân viên làm việc bán thời gian… Bạn có thể làm việc tại nhà và kiếm trung bình 300-800k... Liên hệ với chúng tôi zalo.me/84356093489...”

Thỉnh thoảng, điện thoại của tôi lại “ting ting” những tin nhắn như vậy. Việc nhẹ lương cao, mần chi có chuyện lạ đời như vậy được. Chắc là lại chiêu trò gì đây? Nhưng nó cứ “ting ting” hoài, bực mình, tôi kết bạn zalo và liên hệ xem thử. Hình đại diện hiện ra là một thanh niên trông khá bảnh. Xưng là trưởng phòng nhân sự này kia rất khí thế. Sau vài câu vòng vo hỏi tên tuổi, nghề nghiệp để “dễ tư vấn”. Anh chàng bắt đầu vô đề: “Công việc bên em hiện tại đều làm online và cần có tài khoản ngân hàng đăng ký internet banking, hoặc ví điện tử, để chuyển và nhận tiền hoa hồng của Công ty AC đã có chưa?”. Tôi làm ra vẻ ngô nghê: “Chưa…”. Đến đây thì… im. Rồi sau đó là khóa tài khoản. Thế là rõ, anh chàng thấy không xơ múi gì ở con mồi này đó mà…

Sau đó ít hôm, thấy đài truyền hình quốc gia đưa tin nhiều sinh viên ở một thành phố lớn phía nam bị dính quả lừa vì muốn kiếm “hoa hồng” nhẹ nhàng chỉ bằng cách cho mượn căn cước, số tài khoản… để cuối cùng bỗng dưng trở thành con nợ với số tiền lớn; bị dân đòi nợ gọi điện, nhắn tin đe dọa, khủng bố… Như vậy là hai năm rõ mười, hễ cứ dính đến thông tin cá nhân, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm liên quan tiền bạc (số tài khoản, ví điện tử…) là y như rằng “có chuyện”. Trong những tin nhắn mời gọi tham gia làm việc online để kiếm tiền triệu mỗi ngày cũng được đối tượng “gợi ý” đến số tài khoản, ví điện tử như vậy. Và khi thấy con mồi (như tôi) bảo không hoặc chưa có là “out” liền, vì thấy không xơ múi gì. Bài viết của một tác giả làm việc trong ngành an ninh mới đây đã lật tẩy thủ đoạn của các đối tượng trên, đại loại sau khi dụ được, các đối tượng sẽ yêu cầu con mồi làm thao tác đặt hàng trên mạng, chuyển khoản thanh toán, mà theo đối tượng là chỉ nhằm “lấy số lượng đơn hàng” để tăng sức nặng quảng cáo cho nhãn hàng. Tiền chuyển khoản sẽ được hoàn lại kèm theo một khoản hoa hồng hậu hĩnh; số tiền chuyển khoản càng lớn thì phần hoa hồng cũng càng lớn tương ứng. Cứ vài lần như thế, thấy an tâm và ngon ăn, nhiều người quyết “chơi lớn”, đặt và chuyển thanh toán những đơn hàng thật giá trị rồi rung đùi ngồi chờ hoa hồng về. Đến đây thì đối tượng mới ra tay động thủ, cuỗm luôn số tiền đã chuyển của con mồi và khóa máy, xóa dấu tích. Quả lừa thành công bởi chiêu thức “đánh vào lòng tham” cũ rích, nhưng vẫn chưa bao giờ hết phát huy hiệu quả.

Đôi lúc nghĩ, những chiêu trò lừa đảo cứ như Phạm Nhan, chặt đầu này mọc đầu khác, lật tẩy chiêu này đối tượng lập tức nghĩ ra ngay chiêu khác. Chúng khiến cho xã hội trở nên bất an và đầy nghi kỵ, rất buồn! Phải bóc gỡ, phải xử lý thật nghiêm, thật nặng các đối tượng. Đó là mong muốn của mọi người dân lương thiện đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Song bên cạnh đó, mỗi người dân trước hết cần phải biết tự bảo vệ mình. Phải luôn cảnh giác, biết kiềm chế bản thân trước những mời gọi, những món quà, những khoản hoa hồng từ “trên trời rơi xuống”. Còn không, đợi đến khi hậu quả xảy ra, dù có báo cơ quan chức năng thì e cũng đã là quá muộn.

THƯỢNG BÍCH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top