ClockThứ Năm, 24/01/2019 06:30

Từ bóng đá nhìn về công tác đào tạo cán bộ

TTH - Đội tuyển bóng đá từ độ tuổi U23 đến đội tuyển Quốc gia đã đem vinh quang và vị thế của nền bóng đá Việt Nam vươn lên tầm châu lục. Năm 2018 vừa qua đã thể hiện rõ thành quả của những năm tháng đào tạo, rèn luyện lứa cầu thủ hiện tại với những kỳ tích thực sự.

Luân chuyển cán bộ: Hiệu quả nhiều mặtGiải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ cấp xãĐẩy mạnh bồi dưỡng CBCCVC trước khi bổ nhiệm

Thủ tướng Chính phủ khen thưởng Ban huấn luyện và Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong quá trình phát triển của bóng đá, có không ít cầu thủ tài năng thi đấu trong màu cờ của các câu lạc bộ (CLB) đến đội tuyển Quốc gia. Chỉ tính mươi mười lăm năm gần đây cũng đã từng có lứa cầu thủ vàng, trong đó đã có nhiều cầu thủ làm rạng danh với Cup vàng bóng đá Đông Nam Á năm 2008. Nhưng rồi không được bao lâu, một vài cá nhân bị bệnh “ngôi sao”, bị chi phối bởi đồng tiền, không chịu rèn luyện nên đã có những cầu thủ bị kỷ luật, bị bắt giam vì bán độ. Người hâm mộ quay lưng với bóng đá, sân vận động vắng teo dù đá giải trong nước hay giải quốc tế.

Chính trong thời điểm đó, một số “ông bầu” có tâm huyết với nền bóng đá đã vực dậy đam mê bằng các CLB đào tạo tài năng trẻ. Họ đã mời thầy giỏi ngoại quốc, tuyển chọn khắt khe, tập trung huấn luyện bài bản, đào tạo nên một lứa cầu thủ như hiện nay. Thành quả đã được đền đáp khi thi đấu quốc tế từ U16, U19, U23 đến Đội tuyển Quốc gia, chúng ta đã vươn lên “chơi” ngang ngửa ở tầm khu vực và tốp cao châu Á. Không chỉ kỹ thuật mà lứa cầu thủ này còn có tính chuyên nghiệp hơn, đạo đức lành mạnh hơn. Không ngạc nhiên khi cầu thủ chúng ta nói tiếng Anh lưu loát khi trả lời phỏng vấn nước ngoài, trao đổi trực tiếp với trọng tài trên sân cỏ. Bên cạnh chuyên môn thì tác phong “Fair play”cũng đã làm cho cổ động viên hài lòng, đối thủ khâm phục… Đó là bóng đá nước nhà trong thời điểm hiện nay.

Từ bóng đá, chúng ta cũng cần xem để liên hệ với công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Vài ba thập kỷ gần đây, cán bộ các cấp được học hành chu đáo, bồi dưỡng, thử thách trong nhịp sống đổi mới, tác phong công nghiệp nên đã hoàn thiện và từng bước vươn lên. Tuy nhiên, trong thực tế còn có nhiều người trong số đó chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức “có vấn đề”. Một trong những nguyên nhân là khâu phát hiện và bồi dưỡng, đào tạo cả về chuyên môn lẫn đạo đức công vụ chưa đáp ứng yêu cầu, về những tiêu cực trong tuyển dụng và đề bạt cán bộ. Với tồn tại kiểu này khó mà xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức hoàn thành nhiệm vụ,chưa nói đến phát hiện người thực tài. Đó là lý do tại sao trong công tác cải cách hành chính, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều nơi ì ạch, chậm đổi mới, trì trệ trong giải quyết công việc.

Chúng ta đã có những trung tâm đào tạo bài bản từ Học viện Chính trị- hành chính đến các trường đào tạo cấp tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng cấp huyện. Đảng, Nhà nước đã đầu tư một lượng kinh phí lớn cho đào tạo và đào tạo lại. Nhưng dường như công tác đào tạo chưa đúng thực chất mà chủ yếu là để bổ sung bằng cấp, hợp thức hóa tiêu chuẩn cho một bộ phận cán bộ. Nói chính xác hơn là học cho đủ bằng cấp để có điều kiện cần và đủ trong quy hoạch, đề bạt cán bộ, chưa đủ kiến thức và thực tiễn phục vụ cho việc công. Có người còn đề nghị lập thêm “Học viện đạo đức” để dạy làm người,  làm lãnh đạo, chống tham ô công quỹ… Nhưng liệu có khắc phục được tồn tại hay không? Học tập, bồi dưỡng để bổ sung, cập nhật kiến thức nhưng học chưa gắn với thực tế cũng là lỗ hổng. Bên cạnh đó, cơ chế ràng buộc nên không dễ loại ra những người không làm được việc, sức ỳ của biên chế suốt đời. 

Gần đây, Đảng ta đã ban hành một số quy định về trách nhiệm nêu gương, cấp trên làm gương sáng cho cấp dưới noi theo. Đó là phương châm mang tính giáo dục trước mắt và lâu dài. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp cao cần xác định chức vụ là một nghề phục vụ, không phải lên được vị trí đó rồi tìm cách bòn rút, vơ vét, làm lợi cho cá nhân.

Trong giai đoạn hiện nay, muốn tiến xa hơn nữa cần đội ngũ cán bộ vững vàng về chuyên môn, trong sáng về đạo đức công vụ và trong công tác cán bộ cần có đột phá trong phát hiện, đào tạo nhân tài. Cán bộ như một cầu thủ bóng đá, với công việc được bố trí,  phải làm hết mình vì trách nhiệm và danh dự.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top