ClockThứ Tư, 05/10/2016 13:52

Từ con nhà quan thành đảng viên tiêu biểu

TTH - Đại tá Lâm Huế hiện ở 57 Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Pleiku, Gia Lai, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Gia Lai - Kon Tum (cũ) là gốc con nhà quan xứ Huế. Đi theo Đảng, ông có nhiều kỷ niệm không thể nào quên trong đời binh nghiệp.

Đại tá Lâm Huế với gia đình

Ở tuổi 90, đại tá Lâm Huế vẫn còn rất minh mẫn, sôi nổi, nụ cười hào sảng, khỏe khoắn. Ông có 12 năm làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai. Cuối năm 2015, ông đại diện các thế hệ tiền bối phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh Gia Lai.

Quê Gio An, Gio Linh, Quảng Trị nhưng cả gia đình ông sống ở Huế từ thời ông cố nội là tiến sĩ Lâm Hoàng, làm quan thời nhà Nguyễn. Tháng 8/1883, quân Pháp từ Đà Nẵng kéo ra cửa biển Thuận An gây hấn. Lực lượng triều đình Huế chống trả quyết liệt nhưng lần lượt thất thủ. Quan đồn trú Lâm Hoàng tự vẫn giữ tròn khí tiết. Tên ông sau này được đặt cho một con đường ở Huế. Ông nội và cha tiếp tục làm quan thời Bảo Đại nên cậu bé Lâm Huế được học trường tư Việt Anh đến bằng Điplôm, tiếng Pháp làu làu. Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám nổ ra, lòng yêu nước như mạch ngầm từ các thế hệ trong gia đình đã lôi cuốn “cậu ấm” nhà quan tham gia Vệ quốc đoàn ở chi đội Cao Vân. Nhờ có trình độ, ông được cử đi học 3 tháng quân sự rồi về làm trung đội phó, trực tiếp cùng đơn vị giữ cầu Phú Cam. Nhưng ông vẫn chưa biết gì về Đảng cho đến một ngày chính trị viên trung đội là đồng chí Trương Công Ngự và tiểu đội trưởng Nguyễn Quát tuyên truyền những điều mới mẻ. Lâu nay cùng chung đơn vị, ông không nghĩ rằng anh chàng tiểu đội trưởng trông cục mịch, chữ nghĩa không nhiều lại là người phân tích rất sâu sắc về Đảng. Dòng máu yêu nước gặp lý tưởng sáng ngời, ông nghe và vỡ vạc ra bao điều.

Một tháng sau, lễ kết nạp Đảng cho ông được tổ chức ở khu hậu cứ huyện Hương Trà. Đó là buổi sáng tháng 6/1947, trong lán trại tranh nứa, chỉ có lá quốc kỳ và ba người, gồm ông cùng hai đảng viên Trương Công Ngự, Nguyễn Quát. Trước cờ Tổ quốc, chàng trai tuổi 21 đã giơ tay thề với cảm xúc thật thiêng liêng. Rồi cả ba người cùng nắm chặt tay đưa lên cao nguyện đoàn kết một lòng theo Đảng. Thành lập được chi bộ, không bao lâu, đơn vị ông đã kết nạp thêm nhiều đảng viên mới. Từ chi đội Cao Vân, ông Huế qua chiến trường Lào, Campuchia rồi vào Nam chiến đấu. Bao lần vào sinh ra tử nhưng chính khoảnh khắc kết nạp Đảng ở lán trại Hương Trà năm ấy đã tiếp cho ông sức mạnh vượt qua mọi thử thách đến ngày hôm nay.

71 năm làm lính Cụ Hồ, 69 năm đi theo Đảng, đồng đội vẫn thấy đại tá Lâm Huế luôn tràn đầy sinh lực. Trong nhà ông treo nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai về thành tích tham gia các hoạt động xã hội, nhiều năm là đảng viên xuất sắc. Đại tá Lâm Huế như pho sử sống để các đơn vị và thế hệ trẻ tìm đến hỏi về tư liệu. Ông cười và nói rằng: “Cháu thấy đấy, ông già rồi nhưng già dẻo, già dai…”

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top