ClockThứ Sáu, 26/04/2019 16:25

Từ làm sạch đến làm đẹp

TTH - Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng có đi xa Huế mới thấy Huế rất sạch, đẹp, bình yên và đáng sống.

Ngày 28/4, toàn tỉnh ra quân tổng vệ sinh môi trườngHành động vì một thành phố 4 mùa hoa

Phải thừa nhận, không riêng TP. Huế, về những vùng quê vốn đã xanh, sạch, nay càng thêm khởi sắc. Nhất là từ khi phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" được phát động mạnh mẽ trên toàn tỉnh, cảnh quan môi trường trên từng con đường, khu dân cư, cơ quan, trường học... sạch, đẹp, khang trang hơn.

Công an tỉnh tham gia làm sạch dòng Hương hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Nếu như trước đây, nhan nhản từng đống rác lộ thiên trông rất khó nhìn, thì nay, chỉ cần ở đâu không đảm bảo mỹ quan hay nhận được phản ánh của người dân, đơn vị chủ quản liên quan sẽ huy động lực lượng ra quân dọn sạch ngay. Nhờ đó, nhiều điểm đen về rác thải như ở xã Lộc Sơn, Lộc Điền (Phú Lộc), Phú Dương, Phú Mỹ, Phú An (Phú Vang), Điền Lộc, Phong Chương (Phong Điền), Hải Dương (TX. Hương Trà)... đã được xử lý triệt để.

Điều này cho thấy nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống sạch sẽ, cùng ý thức chăm lo, bảo vệ môi trường, cảnh quan xung quanh của người dân đã được nâng cao và chú trọng hơn. Dù rằng cá biệt vẫn còn một số tồn tại, nhưng với sự đồng lòng, quyết liệt, từ chính quyền các cấp, sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, người dân, tin rằng, chỉ trong thời gian ngắn, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sẽ được làm bài bản, đồng bộ hơn. Thói quen xả rác tuỳ tiện hay việc dùng túi nilon, túi nhựa vô tội vạ của người dân sẽ dần thay đổi theo hướng giảm thiểu đến loại bỏ.

Có thể thấy, điểm nổi bật của "Ngày Chủ nhật xanh" là không chỉ ra quân làm sạch rác thải, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học còn làm đẹp khuôn viên, cảnh quan bằng cách trồng cây xanh, trồng các bồn hoa, vườn hoa. Điển hình trong phong trào này có xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) đã hình thành những tuyến đường hoa; Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc), các trường mầm non ở TX. Hương Thủy, Phong Điền...; các đơn vị quân đội, công an... đều đã xây dựng những vườn hoa, tường hoa đẹp, độc đáo.

Ngoài mục tiêu "sạch", việc "làm đẹp" được nhiều đơn vị, địa phương lồng ghép nhằm hưởng ứng thực hiện đề án xây dựng thành phố 4 mùa hoa, từng bước hiện thực hóa đề án "Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”. Để hội đủ tiêu chí vừa sạch, xanh, sáng, chỉ tiêu mà đề án "thành phố 4 mùa hoa" đặt ra, đó là 100% cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố đảm bảo mỹ quan công sở, trong đó chú trọng đến việc bố trí các loại cây, hoa theo mùa; 100% trường học trên địa bàn triển khai trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên; mỗi phường xây dựng ít nhất một đường hoa hoặc vườn hoa; mỗi tổ chức mặt trận và các đoàn thể đảm nhiệm một đường hoa hoặc vườn hoa; 100% cầu qua sông được trang trí hoa.

Thành quả từ những phong trào, mô hình làm xanh, sạch, sáng được đông đảo người dân hiện thực hóa bằng hành động đó là bộ mặt đô thị, nông thôn khang trang hơn. Đây cũng là điều mà Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, người khởi xướng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã viết thư ngỏ gửi Nhân dân toàn tỉnh với niềm tự hào: "Huế đang thay đổi từng ngày, đang sạch, đẹp hơn với phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". 100 ngày đã qua kể từ khi khởi động phong trào, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các bạn trẻ, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hưởng ứng rộng khắp, tạo sự chuyển động đẹp, hình ảnh đẹp trong toàn xã hội về một Huế năng động và trách nhiệm...".

Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường, điều quan trọng mà phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng".

"Hãy lan tỏa và hành động" là lời nhắn gửi của Chủ tịch UBND tỉnh đến toàn thể mọi người dân để Huế luôn giữ được vẻ đẹp tinh khôi, bình yên, là niềm tự hào và sánh vai với bất cứ đô thị nào về những giá trị văn hoá, lịch sử, con người.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh

TIN MỚI

Return to top