Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

31/08/2022 - 14:34

Từ một chỉ số tự tin

70 triệu lượt khách du lịch nội địa là số liệu được thống kê trong 8 tháng đầu năm. Con số này đã vượt qua chỉ tiêu được đặt ra cho cả năm 2022 là 60 triệu lượt. Điều này cho thấy năng lực tiềm ẩn từ du lịch nội địa.

Dĩ nhiên, điều này còn xuất phát từ sự “tích tụ” và bùng nén của một nhu cầu bị kiềm chế bởi dịch bệnh. Nhưng nhìn từ bình diện chung, chúng ta vẫn có thể nhận thấy ở đây vẫn dư địa rất lớn và vấn đề là ở chỗ, nó sẽ được tổ chức, kích cầu và phục vụ như thế nào mà thôi.

85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới và Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số tự tin du lịch là một chỉ số được khảo sát, đánh giá và công bố bởi công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com. Khảo sát này đồng thời cũng cho thấy, có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch vì họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch nhưng chưa thực hiện được, nên giờ là thời điểm để lên đường. Cũng cần phải nói thêm rằng, trước mặt chúng ta còn là một kỳ nghỉ lễ vừa đủ cho những chuyến đi dịp 2/9 và sau đó nữa, là một kỳ nghỉ nghỉ tết nguyên đán khá dài…

Dù mới xấp xỉ mức 50% doanh thu của 8 tháng đầu năm 2019 – thời kỳ trước dịch – nhưng du lịch lữ hành 8 tháng năm 2022 ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng.  So với cùng kỳ năm trước, đã là một con số khả quan khi gấp từ 3 đến 4 lần.

Trong một cái nhìn dài hơi hơn theo cách mà tác giả Michael Arnold trong một bài báo đăng trên The Business Times (Singapore) ngày 23/8, du lịch của Việt Nam đang sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới. Doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024 (báo Nhân dân điện tử). Đây là một cái nhìn lạc quan về Việt Nam ở lĩnh vực hoạt động này. Việt Nam cũng đang được xếp đầu danh sách các điểm đến quốc tế trên toàn thế giới có nhu cầu về lưu trú gia tăng trong năm nay. Ước tính, khoảng 100 dự án khách sạn đang được xây dựng ở Việt Nam là một dữ liệu khác từ Google Destination Insights.

Có rất nhiều phương thức và các gói sản phẩm được xây dựng, và nó không chỉ đến từ các công ty du lịch, dịch vụ và lữ hành hàng đầu của Việt Nam mà còn đến từ các địa phương. Điều chúng tôi muốn nói là, ở đây không chỉ bao gồm các địa phương đã phát triển du lịch như Hà Nội, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh. Sự tham gia vào chuỗi các giá trị mà du lịch nội địa mang tới trong thời gian qua đã xuất hiện thêm những tên tuổi mới như Hòa Bình, Bình Định, Phú Yên, Tây Ninh…với vô số những điểm đến mới.

Tôi cứ nghĩ mãi về chỉ số tự tin du lịch được khảo sát và đánh giá về (và từ) du khách Việt Nam. Điều này chắc chắn phản ảnh một nhu cầu về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tinh thần (55%) như là động lực hàng đầu của du khách Việt. Tuy nhiên, điều đó sẽ không đến nếu như dịch bệnh không được kiểm soát chặt chẽ, kinh tế được phục hồi và dần ổn định. Đó mới là điều chính yếu đã tạo nên sự “lành thương” và bắt đầu cho những khả năng xê dịch của người Việt. Đó cũng là một sự trở lại của những giá trị tăng thêm ở khía cạnh xã hội.

Nguyễn Lê An

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP