ClockChủ Nhật, 02/06/2019 17:59

Tuyển sinh đầu cấp: Không có hiện tượng bất thường xảy ra

TTH - Chiêu 2/6 đã kết thúc kỳ kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương và ngày đầu tiên thi vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn TP. Huế. Theo ghi nhận, không có tình trạng thí sinh lẫn giáo viên vi phạm quy chế thi phải lập biên bản, không có hiện tượng bất thường xảy ra tại kỳ thi này.

Kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển sinh đầu cấpTừ 2 - 4/6 sẽ tuyển sinh đầu cấp 2 và 3 trên địa bàn TP. HuếBình ổn tuyển sinh đầu cấp 1

Tăng cường camera giám sát

Theo định hướng phân luồng giáo dục phổ thông, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn TP. Huế năm nay là 4.280 chỉ tiêu trong khi số thí sinh đăng ký  là 5.200 học sinh.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hơn 940 học sinh phải theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề… Vì thế, cuộc cạnh tranh vào các trường THPT công lập của các thí sinh ở một số hội đồng thi đã không tránh khỏi áp lực.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi các môn văn, toán năm nay đều bám sát chương trình, có tính phân hóa, chọn lọc học sinh.

Đề thi bám sát thực tiễn, khuyến khích thí sinh thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế đời sống. Có một số điều chỉnh như tăng đánh giá về kỹ năng, giảm lý thuyết, không có những câu hỏi theo dạng ghi nhớ mà tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức, tiếp cận với các vấn đề thời sự gần gũi với học sinh.

Em Trần Thị Ánh, thí sinh thi tại điểm thi THCS Nguyễn Chí Diểu, chia sẻ: “Em thấy đề thi các môn không đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, bài thi nào cũng có từ 1 đến 2 câu hỏi khó, phải nắm thật chắc kiến thức mới có thể làm được trọn vẹn. Em mong đạt 7 điểm/môn thi”.

Xem lại bài trước khi thi tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học Huế . Ảnh: Hữu Phúc

Đây là năm đầu tiên TP. Huế tổ chức lắp camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi cũng như phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm.

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót.

Tại 12 điểm thi, thiết bị máy tính, máy photo, điện thoại, máy phát điện… được bố trí đầy đủ theo quy định. Phòng thi đảm bảo ánh sáng, quạt mát… tạo điều kiện cho thí sinh làm bài. Trong phòng thi, các giám thị thực hiện nghiêm quy chế đã được tập huấn. Không có trường hợp nào bị nhắc nhở vì quay cóp hay vi phạm quy chế.

Lực lượng cứu hỏa, y tế sẵn sàng làm nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi.

Thử sức là chính

Hơn 1.250 học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Tri Phương đã kết thúc.

Kỳ kiểm tra được đánh giá là nhẹ nhàng, tâm lý của học sinh và phụ huynh đều thoải mái. Phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực được xem là lựa chọn tối ưu. Thí sinh có 50% cơ hội vào trường khi có học bạ với học lực tốt và 50% còn lại phải trải qua đợt kiểm tra gồm ba môn văn, toán và ngoại ngữ.

Chị Huỳnh Thị Loan, phụ huynh có con đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cho hay: Tôi không tạo áp lực cho con, muốn con có kỳ thi đầu tiên với tư thế tự tin, thử sức mình là chính. Thế nên, cháu chủ yếu học ở trường và bố mẹ hướng dẫn vận dụng kiến thức vào thực tế”.

Các em đợi gọi vào phòng kiểm tra ở Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Huế Thu 

Đề kiểm tra, đánh giá năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương năm nay có sự phân hóa khá rõ nên những em có học lực thật tốt mới hy vọng có điểm 7 môn toán. Phần tự luận môn tiếng Việt được đánh giá là hay, để mở; tuy nhiên, nếu muốn điểm cao, các em phải biết vận dụng kiến thức đã học, cộng với sự liên tưởng, quan sát và phân tích tốt mới có một bài văn hoàn hảo.

Theo các giáo viên và phụ huynh học sinh, đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh năm nay không nặng tính thi thố nên học sinh khá thoải mái. Vì vậy, tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương năm học 2019 - 2020 diễn ra nhẹ nhàng, không có tình trạng vi phạm quy chế và tỷ lệ thí sinh bỏ kiểm tra rất ít.

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá: "Kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT và kiểm tra đánh giá năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương diễn ra nghiêm túc, nề nếp, kỷ cương và đã chấm dứt tình trạng đưa “phao”, đưa tài liệu vào quay cóp trong phòng thi. Sở đã huy động trên 700 cán bộ, giáo viên làm công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Đề thi đảm bảo mục đích yêu cầu, đó là chuẩn kiến thức, chính xác, trọng tâm, đảm bảo an toàn, bí mật, chính xác, khoa học, mang tính sư phạm, phù hợp đối tượng học sinh, phân loại được trình độ học sinh". 

Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top