ClockThứ Năm, 09/06/2022 19:17

Tuyển sinh vào lớp 10: Đề thi vừa sức

TTH.VN - Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, không có thí sinh và giáo viên vi phạm quy chế; đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố học sinh.

Trên 7.600 học sinh thi vào lớp 10 trung học phổ thôngPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10Không có thí sinh vi phạm quy chế

Thí sinh xem số báo danh trước khi vào phòng thi 

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay có trên 7.600 thí sinh dự thi ở 16 điểm. So với năm trước, số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 tăng gần 1.600 em.

Năm nay, tỉ lệ chọi khá cao, xuất hiện ở các Trường THPT chuyên Quốc Học (số lượng đăng ký trên 1.600, chỉ tiêu 420 học sinh), THPT Hai Bà Trưng (số lượng đăng ký 1.259, chỉ tiêu 588 học sinh), THPT Nguyễn Huệ (số lượng đăng ký 1.087, chỉ tiêu 588 học sinh). Năm nay, việc tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển mở rộng thêm đến 3 trường THPT, gồm Phan Đăng Lưu, Thuận An và Hương Vinh thuộc 3 địa bàn vừa sáp nhập vào TP.Huế.

Theo nhận định của giáo viên và học sinh, với tình hình học tập trong mùa dịch, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Theo đánh giá chung của các thầy cô giáo, đề thi tất cả các môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay vừa sức với học sinh, giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây và có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Phổ điểm của tất cả các môn dao động từ 7 - 8 điểm.

Hoàn thành bài thi trong tâm trạng thoải mái, em Nguyễn Ngọc Thanh Thảo, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Em khá hài lòng về bài thi của mình. Đề thi bám sát chương trình, tăng đánh giá về kỹ năng, giảm lý thuyết, tập trung vào vận dụng kiến thức tiếp cận với các vấn đề gần gũi với học sinh. Tuy nhiên, vẫn có câu hỏi có tính phân hóa, phải nắm vững kiến thức mới có thể làm bài trọn vẹn.

Phát giấy nháp cho thí sinh trước giờ thi 

Đánh giá về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, công tác tổ chức 100% điểm thi được triển khai đúng quy định. Không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi phải lập biên bản, không có hiện tượng bất thường xảy ra. Các phương án đảm bảo an toàn trong thi cử được thực hiện nghiêm ngặt. Công tác ra đề của kỳ thi năm nay đã đổi mới một cách hợp lý, đảm bảo an toàn và bảo mật cao. Đề thi năm nay không đánh đố học sinh, bám sát chương trình sách giáo khoa.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được đánh giá là có tính cạnh tranh, song nhìn chung, tâm lý thí sinh khá thoải mái. Bởi, các em có nhiều sự chọn lựa từ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở các trường trên địa bàn TP. Huế và kể cả học trung cấp nghề với nhiều môn học phù hợp năng lực.

Điều đáng ghi nhận, các điểm thi có sự chuẩn bị chu đáo, trong đó, chú trọng bố trí phòng thi dự phòng, các điều kiện cần thiết khác và công tác y tế nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ. 

Nơi bảo quản đề thi, lưu giữ bài thi được lắp camera theo dõi chặt chẽ. Nơi ăn, nghỉ dành cho cán bộ, giám thị coi thi được các điểm trường sắp xếp hợp lý. Bố trí các điều kiện đảm bảo cho cán bộ, giáo viên và thí sinh dự thi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Nhằm tạo công bằng cho các thí sinh, việc giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận được các cán bộ coi thi tăng cường. Ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt, mỗi cán bộ coi thi đều nâng cao trách nhiệm, nhắc nhở thí sinh ngay khi vào phòng thi và bao quát thí sinh trong suốt quá trình làm bài.

Điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay chỉ thi 1 ngày với ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Như vậy, các thí sinh thi vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn đã hoàn thành xong kỳ thi. Riêng các thí sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ có phần thi các môn chuyên vào ngày mai (10/6).

Bài, ảnh: Huế Thu 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top