ClockThứ Tư, 10/10/2018 14:01

Tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định

TTH - Phiên toà giả định là cách làm mới được Thị đoàn Hương Trà áp dụng để tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhận được phản hồi tích cực bởi tính sinh động, thực tế.

Thanh niên phải nắm bắt cơ hội để lập thân, lập nghiệpThanh niên với an toàn giao thôngKỳ vọng của tuổi trẻ

Phiên toà giả định được tổ chức tại Trường THPT Hương Vinh

Phiên tòa giả định xét xử vụ án buôn bán ma túy trong học đường được Thị đoàn Hương Trà tổ chức tại Trường THPT Bình Điền cuối tháng 8 vừa qua thu hút hàng trăm học sinh tham dự. Cáo trạng giả định là một học sinh ăn chơi lêu lổng sa vào con đường nghiện ngập, vận chuyển ma túy và 2 học sinh khác bị dụ dỗ tham gia cùng. Một hôm cả ba đang sử dụng và trao đổi ma túy thì bị công an bắt quả tang và bị đưa ra xét xử. Dưới sân trường, toàn thể học sinh chăm chú lắng nghe các diễn biến tại phiên tòa.

Tại phiên tòa giả định, những người tiến hành tố tụng là chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, thư ký phiên tòa đến những người tham gia tố tụng như luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng, người đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo đều được ĐVTN của các Chi đoàn Viện Kiểm sát - Tòa án - Thi hành án, Đoàn Công an thị xã, Đoàn trường THPT Bình Điền đóng vai thực hiện.

Để tổ chức được phiên tòa, trong gần một tháng trước khi chương trình chính thức diễn ra, Ban Thường vụ Thị đoàn Hương Trà đã chỉ đạo Chi đoàn Viện Kiểm sát - Tòa án - Thi hành án thị xã, Chi đoàn Công an và Đoàn trường THPT Bình Điền phối hợp luyện tập. Khâu chọn tình huống được quan tâm đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh và những gì đang diễn ra trong đời sống, sinh hoạt, học tập của học sinh... Anh Phan Anh Tuấn, Bí thư Chi đoàn Viện Kiểm sát - Tòa án - Thi hành án thị xã Hương Trà cho biết: “Thông qua phiên toà giả định, chúng tôi mong muốn giúp các em dễ dàng tiếp nhận được những kiến thức cơ bản về pháp luật, từ đó không vướng vào con đường phạm pháp. Đồng thời, giúp các em hiểu rõ hơn hoạt động của những người “cầm cân nảy mực”.

Sau phiên tòa giả định, với vị trí khán giả, em Đoàn Trọng Quốc Nhật (Trường THPT Bình Điền) chia sẻ: “Từ phiên tòa giả định, chúng em hiểu rằng tất cả mọi lỗi lầm đều phải trả giá, nên cần tỉnh táo trước mọi cám dỗ để không gây ảnh hưởng đến tương lai, không làm gia đình, thầy cô đau lòng”. Đối với các thầy cô giáo tham dự chương trình, đây cũng là dịp để suy ngẫm và nâng cao vai trò của mình trong việc giáo dục, uốn nắn học sinh, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc, ảnh hưởng đến tương lai của các em.

Không chỉ được chứng kiến phiên xét xử được dựng lại như một phiên tòa thực, các em còn được tham gia chương trình hỏi đáp pháp luật có thưởng. Em Đinh Thị Thu Thảo chia sẻ: “So với các hình thức tuyên truyền khác, em thấy tuyên truyền thư thế này thú vị hơn nhiều. Em lĩnh hội được khá nhiều kiến thức pháp luật mà không thấy nhàm chán”.

Đến nay, Thị đoàn Hương Trà đã tổ chức được 7 phiên toà giả định, trong đó 4 phiên trong trường học và 3 phiên trên địa bàn khu dân cư. Bên cạnh các hoạt động giáo dục pháp luật khác mà Thị đoàn tổ chức như: các buổi tuyên truyền lưu động, ký cam kết không vi phạm pháp luật, các buổi sinh hoạt đoàn - hội, phiên tòa giả định là một nét mới trong công tác tuyên truyền pháp luật, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, các hoạt động của một phiên tòa, của những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng, mà còn giúp những người tham dự hiểu rõ về ranh giới giữa đúng - sai, thiện - ác, tính nghiêm minh, hướng thiện của luật pháp.

Chị Phạm Thị Ngọc Huế, Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà cho hay, trong thời gian tới, những phiên tòa giả định với những bài học sâu sắc sẽ tiếp tục được tổ chức ở nhiều địa điểm, nhiều đối tượng khác nhau để góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho ĐVTN và Nhân dân.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ

TIN MỚI

Return to top