ClockChủ Nhật, 15/05/2016 05:51

Úc tái khẳng định chính sách nhập cư cứng rắn

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Chính phủ Úc ngày hôm qua (14/5) tái khẳng định và bảo vệ chính sách nhập cư cứng rắn của mình sau khi xảy ra 2 ca tử vong của người tìm kiếm tị nạn, nhiều tuần biểu tình và một số vụ sơ tán y tế từ một trại tị nạn trên quốc đảo nhỏ bé Nauru ở Thái Bình Dương.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull​. Ảnh: SCMP

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng, chính sách từ chối tiếp nhận những người tị nạn đến Úc bằng thuyền là việc cần thiết để ngăn chặn những kẻ buôn người tổ chức các chuyến hành trình trên biển đầy nguy hiểm.

"Chúng tôi biết những gì sẽ xảy ra khi những chính sách này bị bỏ rơi: 1.200 người di cư đã thiệt mạng trên biển ... đó là một thảm họa."

Người xin tị nạn cố gắng tiếp cận Úc bằng thuyền sẽ được gửi đến các khu trại trên đảo Manus ở Papua New Guinea hoặc trên đảo quốc Nauru ở Thái Bình Dương. Họ không đủ điều kiện để được tái định cư tại Úc.

Mới đây, Papua New Guinea công bố kế hoạch đóng cửa trại Manus, sau khi Tòa án tối cao của họ ra phán quyết rằng khu trại này được mở ra bất hợp pháp.

Tranh cãi phát sinh từ chính sách nhập cư của Úc đã trở thành một trở ngại lớn cho Thủ tướng Turnbull, Reuters cho biết.

Trong tháng trước, một người là di dân Syria đã tự thiêu để phản đối cuộc sống nghèo đói trên đảo Nauru. Một người là di dân Iran chết vì đau tim. Hôm 13/5, một phụ nữ Somalia được trực thăng đưa tới bệnh viện ở Brisbane trong tình trạng nguy kịch, sau khi sinh mổ. Theo lời Bộ trưởng Di Dân Úc Peter Dutton, sản phụ này được cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết về y tế. Nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là IHMS, có mặt trên đảo và phản ứng kịp thời để cứu sống sản phụ.

Về trường hợp của phụ nữ này, Đài truyền hình nhà nước SBS cho biết cô Naima Ahmed 22 tuổi, từ Somalia đến Úc bằng thuyền trong khi sắp tới ngày lâm bồn. Tuy nhiên hiện nay cô đã vượt qua được tình trạng nguy hiểm.

Một người ủng hộ người tị nạn - ông Ian Rintoul, một phát ngôn viên của nhóm ủng hộ Liên minh hành động về người tị nạn, nói với Reuters rằng những di dân đang ở trong cái khu trại tị nạn ở Nauru đang "ngày càng tức giận và tổ chức biểu tình hằng ngày".

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & SBS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

TIN MỚI

Return to top