ClockThứ Sáu, 15/07/2016 14:17

UNESCO: Cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 trẻ thất học

TTH.VN - Khoảng 263 triệu trẻ em trên toàn thế giới, tức là cứ 10 trẻ em thì lại có 1 trẻ em không được đến trường, đặt ra một rào cản khó khăn cho các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để giáo dục tất cả trẻ em thế giới đến năm 2030, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) báo cáo hôm nay (15/7).

24 triệu trẻ em trên thế giới thất học bởi chiến tranh96.000 trẻ em đơn độc xin tị nạn tại EU trong năm 2015Anh cam kết hỗ trợ giáo dục cho 175.000 trẻ em gái ở các nước nghèoUNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ em

Một trường tiểu học tạm thời tại bang Jonglei, Nam Sudan. Ảnh: UNMISS 

Đây là một con số "đáng kinh ngạc", tuy nhiên vẫn đánh dấu một sự cải tiến từ năm 2000, khi có khoảng 374 triệu trẻ em không được đi học, UNESCO cho biết.

Nhiều trẻ em không được đến trường sống ở các khu vực xung đột, những trẻ em khác là những bé gái sống trong các xã hội không coi trọng việc giáo dục cho nữ giới. Trong khi đó, số trẻ em còn lại sống ở các nước không bắt buộc phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Trẻ em ở tuổi thiếu niên có nguy cơ thất học cao gấp 4 lần so với trẻ em nhỏ tuổi hơn, báo cáo nói thêm.

Trước đó hồi năm ngoái, các quốc gia thành viên của LHQ đã thông qua một loạt các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030, trong đó có mục tiêu tất cả trẻ em trên toàn thế giới hoàn thành cấp tiểu học và trung học cơ sở.

"Số liệu thống kê mới cho thấy những công việc khó khăn còn đang chờ phía trước, nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu này", Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhận định.

Xung đột vũ trang đặt ra rào cản lớn đối với giáo dục, theo UNESCO.

Trên khắp thế giới, có đến 22 triệu trẻ em trong độ tuổi giáo dục tiểu học đang sống tại các khu vực xung đột và không được đến trường.

Ngoài ra, nhiều trẻ em không được đi học sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi, nơi mà cứ 5 trẻ em trong độ tuổi trung học cơ sở thì có 3 trẻ không được đi học.

Cũng theo UNESCO, trong khi giáo dục tiểu học và trung học cơ sở là bắt buộc ở hầu hết các quốc gia, giáo dục trung học phổ thông lại là ngoại lệ. 

Trên toàn cầu, 15 triệu bé gái trong độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ có cơ hội tham dự các lớp học so với khoảng 10 triệu bé trai và hơn một nửa những bé gái này sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Return to top