ClockThứ Hai, 22/07/2019 06:45

Uống nước nhớ nguồn

TTH - “Làm tốt công tác hậu phương quân đội, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm của người lính trong thời bình mà là sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đã ngã xuống, cống hiến máu xương vì nền độc lập dân tộc”, Đại tá Phan Gia Thuận, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định.

Bồi đắp lý tưởng cho giới trẻTri ân & trách nhiệm

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện A Lưới

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân phát hiện hài cốt liệt sĩ ở xã Bình Thành, Ban CHQS TX. Hương Trà phối hợp với Đội quy tập 192 đã tiến hành cất bốc. Quá trình tìm kiếm, đơn vị phát hiện thêm một hài cốt và tiếp tục mở rộng diện tìm kiếm.

Thượng tá Lê Văn Hùng, Chính trị viên Ban CHQS TX. Hương Trà cho biết, theo nguồn tin của quần chúng, hiện đơn vị đang khảo sát và xác minh thông tin về 3 phần mộ liệt sĩ tại các xã Hương Hồ, Hương Thọ và Bình Điền để tiếp tục tìm kiếm, quy tập trước mùa mưa.

Song song với việc tập trung đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, Ban CHQS thị xã Hương Trà triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức, hoạt động như thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Sau mấy chục năm nằm lại nơi rừng sâu núi thẳm ở nước bạn Lào, liệt sĩ Lưu Hữu Trí (xã Liên Cần, Thanh Liên, Hà Nam) được trở về quê hương vào ngày 12/7 trong sự xúc động của người thân và bà con lối xóm.

Thượng tá Nguyễn Tiến Chương, Đội trưởng Đội quy tập 192, Bộ CHQS tỉnh không khỏi bùi ngùi: “Đây chính là động lực để chúng tôi vượt mọi khó khăn, tiếp tục hành trình tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ tại Lào. Đối với chúng tôi, mỗi thông tin về các mộ phần liệt sĩ mà người dân nước bạn cung cấp là thêm một niềm hy vọng sớm được đưa các anh trở về đất mẹ”.

Mùa khô 2018-2019, Đội quy tập 192 đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 18 mộ liệt sĩ tại Lào và phối hợp với Ban CHQS các địa phương cất bốc 12 mộ liệt sĩ trong nước.

Đại tá Phan Gia Thuận, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc phê duyệt đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo" đạt hiệu quả cao; đồng thời tiến hành dứt điểm việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận địa bàn, triển khai lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) đạt chất lượng.

Phát huy tinh thần trách nhiệm

Dù trí nhớ đã không còn minh mẫn, sức khỏe không được tốt, nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Mót (103 tuổi, phường Thủy Châu) vẫn rất vui khi cán bộ Ban CHQS TX. Hương Thủy tới thăm.

Đối với mẹ Mót, các anh không khác gì người thân trong nhà. Chúng tôi phải nói thật to để mẹ nghe được rõ nên cuộc trò chuyện càng thêm rôm rả, vui vẻ. Khi chúng tôi tạm biệt để về, mẹ không quên dặn: “Có thời gian các con ghé nhà thăm nhé. Mẹ chẳng sống được bao lâu nữa nên giờ chỉ mong có các con lui tới để chuyện trò".

“Ngoài việc nhận phụng dưỡng, đơn vị thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ tới thăm hỏi, động viên mẹ Mót, nhất là vào các dịp lễ, tết. Dịp 27/7 này, đơn vị cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn, tiến hành dâng hương, dâng hoa, dọn dẹp, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, các đài tưởng niệm”, Trung tá Nguyễn Văn Piu, Chính trị viên phó Ban CHQS TX. Hương Thủy cho biết.

Nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” dưới nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, khám chữa bệnh miễn phí cho các thương, bệnh binh; nhận phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn đơn vị đóng quân; tu sửa, nâng cấp nghĩa trang, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Đồng thời, giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người có công.

Từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã giải quyết và tiến hành chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/TTg cho 35 trường hợp với tổng số tiền gần 116 triệu đồng và theo Quyết định 49/TTg cho 1.075 trường hợp với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho người có công đang được các cơ quan, đơn vị triển khai và thực hiện tốt. Hiện, Ban Chính sách, Phòng Chính trị cũng đang hoàn thiện hồ sơ để gửi quân khu xin kinh phí xây dựng 2 nhà tình nghĩa tại TX. Hương Trà và huyện Quảng Điền. Trong dịp 27/7 này, Bộ CHQS tỉnh sẽ tổ chức gặp, tặng quà cho thương binh, thân nhân liệt sĩ; tặng quà cho 3 đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Làm tốt công tác hậu phương quân đội không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là trách nhiệm của thế hệ sau mà góp phần chăm lo, nâng cao đời sống cho người có công mà còn là một hình thức giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nâng cao tinh thần yêu nước và cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Sáng 24/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ TX. Hương Thủy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã tổ chức Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hương Thủy Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ
Thắp lửa tri ân

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, tối 26/7, Thị đoàn Hương Thủy tổ chức chương trình "Thắp lửa truyền thống - sáng mãi niềm tin" tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã.

Thắp lửa tri ân
Nhớ về đồng đội

Cuối năm 1972, chiến trường Thừa Thiên bước vào giai đoạn khốc liệt.

Nhớ về đồng đội
Những hoạt động thiết thực để tri ân

Không chỉ kịp thời và đầy đủ trong việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, thị xã Hương Thủy còn có những hoạt động thiết thực trong tri ân anh hùng liệt sĩ, người có công trên địa bàn.

Những hoạt động thiết thực để tri ân
Hành trình tìm kiếm đồng đội

"Chúng tôi chỉ có một ước muốn là tìm kiếm, quy tập hết các hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn để đưa các anh về với quê hương, về với gia đình cho dù có vất vả đến mấy…". Đó là tâm sự của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Mạnh Hùng, nhân viên Đội quy tập 192 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sau gần gần 10 năm tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào.

Hành trình tìm kiếm đồng đội
Return to top