ClockThứ Sáu, 10/08/2012 10:37

Ưu tiên hàng đầu là đầu tư kết cấu hạ tầng

TTH - Phát triển đô thị, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng... là những mục tiêu được "ưu tiên" hàng đầu ở Phong Điền. giúp cho bộ mặt nông thôn mới ở địa phương này ngày càng khởi sắc.

Từ đô thị, đến hạ tầng...

“Điểm nhấn” của sự phát triển đô thị ở Phong Điền là ngay tại trung tâm thị trấn Phong Điền. Nhiều công trình ở cửa ngõ phía Bắc được đầu tư xây dựng. Một hệ thống khu công viên, khu phức hợp thể thao cũng được đầu tư, tạo nên những điểm nhấn cho sự phát triển đô thị ở Phong Điền.
 
 
 Phong Điền tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn
 
Ông Đồng Hữu Quý, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết: Hiện nay, tuyến QL 1A qua thị trấn đã được xây dựng vỉa hè, các tuyến tỉnh lộ 6, tỉnh lộ 17, tỉnh lộ 9 đều được nâng cấp và mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của các khu dân cư, các công sở trên địa bàn. Hệ thống hạ tầng cơ sở, như giao thông, điện chiếu sáng, các công trình công cộng… đã được xây dựng khá hoàn chỉnh. Mục tiêu đặt ra là từng bước đưa thị trấn Phong Điền thành đô thị loại 4, đảm bảo về quy mô dân số. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, UBND thị trấn Phong Điền đang trình phương án quy hoạch một số tuyến giao thông; tạo điều kiện phát triển khu dân cư, phục vụ thương mại dịch vụ vừa và nhỏ.
 
Từ thị trấn, tốc độ đô thị, kết cấu hạ tầng đã lan tỏa mạnh mẽ đến các vùng nông thôn. Cụm An Lỗ, Điền Lộc, Điền Hải, Phong Mỹ có nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã... phát triển mạnh mẽ. Ông Hồ Đôn, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết: Toàn xã có hơn 88m đường liên xã, liên thôn, liên xóm và đường liên hộ hầu hết đã được bê tông hoặc nhựa hóa.
 
Những ngày này, đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng tuyến đường dân sinh, cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc, với số vốn 670 tỷ đồng. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch dài hơn 16 km. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ nối liền với nhiều tuyến đường quan trọng khác như: QL 1A, QL 49B, TL 4 và nhiều tuyến đường dân sinh trong và ngoài huyện. Từ nguồn vốn 257, nhiều tuyến đường quan trọng như Khúc Lý – Mỹ Xuyên, Động Bồ - Tứ Chánh cũng được đầu tư. Đặc biệt, hệ thống giao thông nội vùng ở các xã vùng ven biển, đầm phá được bê tông và cứng hóa, tạo bộ mặt nông thôn mới ở các vùng quê.
 
Giải pháp đột phá và bền vững
 
Xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, sớm xây dựng Phong Điền trở thành huyện văn hóa, từng bước hiện đại, văn minh, xứng đáng là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phong Điền phấn đấu thực hiện từ nay cho đến năm 2020.
 
Từ nay đến cuối năm 2013, Phong Điền phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa 29,55%; nhà kiên cố và bán kiên cố đạt trên 68%; mật độ đường ống thoát nước chính khu vực nội thị ở các đô thị phấn đấu đạt 50%; đường nội thị lắp đặt các hệ thống chiếu sáng đạt 80%; cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt trên 5m2/người...
Giải pháp đột phá mà Phong Điền đặt ra là ngoài việc hoàn thành các kế hoạch, quy hoạch, đề án thành lập đô thị loại V, thì việc đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại hạ tầng kỹ thuật đối với những công trình lớn, quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Việc nâng cấp QL 1A đoạn qua Phong Điền vẫn được tiếp tục thực hiện bên cạnh xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan. Đặc biệt, hoàn thành việc xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho các xã vùng đồi núi, xã vùng ven biển, đầm phá. Tiếp tục phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, thương mại để thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển. Sắp xếp lại hệ thống chợ một cách hợp lý cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà Phong Điền hướng đến.
 
Ông Nguyễn Đại Vui, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng xã hội bằng việc huy động các nguồn lực. Trong đó, chú trọng phát triển giáo dục đào tạo, y tế và các thiết chế văn hóa cơ sở. Huyện phấn đấu có trên 50% số trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thể thao; tạo quỹ đất hợp lý để đầu tư nhà công vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ công tác tại Bệnh viện đa khoa phía Bắc – Phong An. Những tồn tại, hạn chế như, nguồn vốn lập quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đô thị hóa, nhất là khu trung tâm huyện lỵ vượt quá khả năng của huyện; ý thức văn hóa đô thị của người dân vẫn còn thấp... sẽ tìm cách tháo gỡ để Phong Điền sớm trở thành một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, bền vững.   
 
Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top