ClockThứ Tư, 20/08/2014 03:16

Mải mê tiếng hát dâng đời

TTH.VN - Không gian ca Huế thính phòng được xem là nơi gặp gỡ, trao đổi, trau dồi và truyền thừa nhằm bảo tồn những tinh hoa nghệ thuật ca Huế của nhiều thế hệ nghệ sỹ.

Tối 19/8, tại Bảo tàng Văn hóa Huế tổ chức “thôi nôi” Không gian ca Huế thính phòng với sự tham dự của các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, nghệ sỹ, tri âm tri kỹ cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước.


Chiếc bánh sinh nhật từ một tri âm càng khiến lễ "thôi nôi" thêm ý nghĩa

Sau điệu Tây Mai, Kim Tiền, Xuân Phong, Long Hổ, Tẩu Mã – 5 bài cuối cùng trong 10 bản Ngự được triều Nguyễn sử dụng trong các  dịp khánh tiết, cả thính phòng đắm mình trong những làn điệu” Cổ bản “Những tâm hồn đồng điệu”, Phú lục “Ngắm sông nước”, Ngũ đối thượng “Linh khí đúc trời Nam”, Tương tư khúc “Nòi Việt hùng anh”, cả thính phòng như lắng lại khi nghe những dòng chữ thiết tha bày tỏ tình cảm với Không gian ca Huế thính phòng của nhà thơ Võ Quê gửi về từ Vienna – thủ đô nước Áo.


Một tiết mục tại lễ "thôi nôi"

Đêm “thôi nôi” được tiếp nối bằng Tứ đại cảnh “Tình văn nghệ”, Chầu văn “Uy nghi Ngọc Trản”, Lý tình như của Diệu Bình, Lý tử vy “Tình mẹ”, Tổ khúc dân ca “Nét Huế”, Lý giao duyên, Mười thương để rồi kết thúc trong tiếc nuối bằng điệu Nam Bình “Nước non ngàn dặm” và hò Mái nhì kinh điển của Ưng Bình Thúc Dạ Thị “Chiều chiều trước bến Văn Lâu”.

Nhằm tạo sân chơi cho các nghệ nhân, nghệ sỹ lão niên của nghệ thuật ca Huế, ngày 20/8/2013, Không gian ca Huế thính phòng ra đời và được biểu diễn đều đặn vào tối thứ 3, thứ 6 hàng tuần. Đây được xem là nơi gặp gỡ, trao đổi, trau dồi và truyền thừa nhằm bảo tồn những tinh hoa nghệ thuật ca Huế của nhiều thế hệ nghệ sỹ.

 

Tin, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

TIN MỚI

Return to top