ClockThứ Năm, 09/12/2021 21:34

Chính thức thành lập Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương

TTH.VN - Sau nhiều thời gian chuẩn bị, Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương của GS.TS. Thái Kim Lan vừa được UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép hoạt động vào ngày 9/12.

Không gian văn hóa dành cho cộng đồngÁo dài trong cuộc sống đương đạiMột tính cách, tâm hồn Huế

GS.TS. Thái Kim Lan bên bộ sưu tập gốm cổ

Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương là bảo tàng ngoài công lập, có địa điểm tại nhà thờ họ Thái 120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế. Bảo tàng có khoảng 5.000 hiện vật gốm cổ được GS.TS. Thái Kim Lan và anh trai là cố họa sĩ Thái Nguyên Bá sưu tầm trong suốt hơn 30 năm qua.

Những chiếc chum, chiếc vại, chiếc lu từ thời Tiền Sa Huỳnh - Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt… được trục vớt từ lòng sông Hương là hiện thân của văn hóa, lịch sử. 

Theo GS.TS. Thái Kim Lan, hàng nghìn hiện vật gốm sứ vớt từ dòng sông Hương đã tạo nên hình hài, phản chiếu được lịch sử của vùng đất. Những hiện vật ấy sẽ tự thân kể câu chuyện về nó, giúp chúng ta hiểu hơn giá trị văn hóa, lịch sử vùng đất Cố đô.

Trước đó, Hội đồng chuyên môn của Sở Văn hóa và Thể thao đã có buổi làm việc thẩm định đề án thành lập Bảo tàng Gốm Sông Hương của GS.TS. Thái Kim Lan và thống nhất thông qua đề án thành lập bảo tàng; đồng thời hoàn tất các thủ tục để trình UBND tỉnh ra quyết định thành lập.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung: Cần không gian đúng nghĩa

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (gọi tắt Bảo tàng) được thành lập từ năm 2009 và chính thức mở cửa không gian trưng bày mẫu vật từ năm 2020. Tuy còn "sơ khởi", nhưng các khu trưng bày của Bảo tàng đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giới trẻ đam mê đến tìm hiểu, trải nghiệm về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung Cần không gian đúng nghĩa
Khúc serenata sông Hương

Chiều chiều, tôi hay thơ thẩn ra sông. Qua hai ngã tư đến công viên Tứ Tượng đã thấy nắng đan qua những vài những nhịp Trường Tiền.

Khúc serenata sông Hương
Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế

Sông Hương như một “bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế. Dòng sông ấy đã mang trên mình sứ mệnh của lịch sử để ngày nay đang được bảo tồn và gìn giữ, điểm tô cho sự sang trọng của Huế. Và dòng sông ấy sẽ còn chảy tiếp theo dòng chảy của tương lai. Bảo tồn sông Hương do vậy, chính là bảo tồn “xương sống” đô thị Huế.

Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top