ClockThứ Bảy, 10/02/2024 11:27

Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm

TTH.VN - Chợ xuân Gia Lạc diễn ra vào đúng dịp tết Nguyên đán hằng năm ven bờ sông Hương cạnh phủ Định Viễn ở làng Tây Thượng, phường Phú Thượng (TP. Huế). Đây là chợ duy nhất diễn ra trong ba ngày tết từ mồng 1 đến mồng 3 và là nét đẹp truyền thống, độc đáo của cư dân vùng ven thành phố.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thứcLan tỏa nét đẹp truyền thống và văn hóa của vùng đất cố đô HuếKhám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người ViệtNét đẹp văn hóa truyền thống A Lưới vào tranh ký họa

Người dân đến xin chữ cầu may tại chợ xuân Gia Lạc 

Sáng sớm tinh mơ ngày mồng 1 tết (10/2), người từ các nơi nườm nượp đổ về chợ xuân Gia Lạc để tham gia phiên chợ tết. Chợ có đủ các sản phẩm truyền thống quê hương, từ trầu cau, hoa quả, trầm hương, bánh trái, các món đặc sản, đồ chơi trẻ con đến những gói muối bọc giấy điều để lấy may đầu năm mới. Chợ còn tổ chức các trò chơi dân gian như: Hò giã gạo, quay vụ, bài chòi, bài ghế, bài vụ, bài tới, bầu cua tôm cá và các trò chơi thú vị khác.

Bà Nguyễn Thị Nga Hạnh, trú tại tổ dân phố Lại Thế 1, phường Phú Thượng chia sẻ: “Đến với chợ Gia Lạc là để gợi nhớ đến những sản phẩm truyền thống xưa cũ trong những ngày đầu năm mới. Cũng là dịp để giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu trong gia đình hiểu hơn về nét đẹp truyền thống của cha ông”.

Người đến chợ mua một vài món kỷ niệm, tham gia vài trò chơi dân gian, giải trí, thưởng thức đôi câu hò, hát đối đáp trữ tình, một đôi câu thai dí dỏm trong không khí xuân ấm áp, vui tươi. Khách vui xuân đến đây còn có thể thử thời vận đầu năm bằng một ván bài chòi để được nghe giọng hô thai trầm bổng xen đôi chút tiếu lâm, pha trò duyên dáng hay thưởng thức những món đặc sản trong không khí đầu xuân.

Bí thư Đảng ủy phường Phú Thượng - bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, chợ Gia Lạc do Định Viễn quận vương Nguyễn Phúc Bính (con thứ sáu của vua Gia Long) lập ra từ đời Minh Mạng, cách đây trên 200 năm.

Lúc đầu, chợ được lập ra để có chỗ tập trung vui chơi, giải trí ngày xuân của giới hoàng tộc, quan chức và lính tráng vì lý do nào đó không về ăn tết ở quê hương. Dần dần, chợ trở thành một điểm vui chơi hấp dẫn; nơi trao đổi, mua bán các sản vật, hàng hóa và các món ăn đặc sản ngày xuân của xứ Huế. Chợ xuân Gia Lạc tồn tại khá lâu qua nhiều giai đoạn lịch sử và có những bước thăng trầm cũng như thay đổi về hình thức mua bán, trao đổi, vui chơi giải trí.

Người bán lẫn người mua tại chợ xuân Gia Lạc đều mang trong mình tâm lý đến đây để lấy hên, lấy lộc đầu năm.Thế nên, họ không quan trọng việc buôn bán mà xem đây là một dịp du xuân để cầu may. Người mua, người bán đều ứng xử đều văn minh, lịch sự, vui vẻ, không có cảnh ồn ào, chen lấn. Đây là nét đẹp văn hóa cần được lưu giữ, nhất là vào dịp tết đến, xuân về. 

PHONG ANH

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng
Return to top