ClockThứ Sáu, 26/04/2019 07:00

Sản phẩm làng nghề: Cạnh tranh bằng mẫu mã khác biệt

TTH - Hội thảo “Tư vấn mỹ thuật ứng dụng với thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong làng nghề” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển ngành nghề truyền thống Việt Nam phối hợp với Sở Công thương tổ chức sáng 25/4 xác định, việc thiết kế mẫu mã là vấn đề sống còn đối với sự tồn tại của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN).

Hội tụ tinh hoa nghề ViệtQuảng bá tinh hoa và sản phẩm làng nghề

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cần được cải tiến mẫu mã đa dạng, tinh tế (Ảnh minh họa)

Chậm đổi mới

Theo nghệ nhân Lê Phước Tiến (Hội An, Quảng Nam), thị trường tiêu thụ sản phẩm TCMN gần đây trở nên khó khăn. Giá thành không còn là tiêu chí cạnh tranh hàng đầu, mà sản phẩm phải có mẫu mã phong phú, đa dạng, phù hợp thị hiếu tiêu dùng, có tính mỹ thuật ứng dụng cao và mang tính bền vững.

Khảo sát việc sản xuất tại các làng nghề cho thấy, phần lớn các sản phẩm vẫn được sản xuất theo hình thức, mẫu mã cổ truyền, như: Sập gụ, tủ chè (nghề mộc mỹ nghệ, chạm khắc gỗ); đỉnh, hạc đồng (nghề đúc đồng); tranh tứ linh, tứ quý (nghề khảm trai)… Đa phần sản phẩm chậm đổi mới, chưa theo kịp với sự phát triển đa dạng của nền kinh tế thị trường.

TS. Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, nhiều làng nghề còn quá lệ thuộc vào các mẫu truyền thống, chưa quan tâm đến việc phải cải tiến mẫu mã, phát triển thị trường. Điều này nằm trong tiềm thức của nhiều nghệ nhân đầu đàn, chưa bắt kịp với các nhu cầu tiêu dùng và các quan niệm thẩm mỹ hiện đại. Mẫu mã sản phẩm nghèo nàn, chậm cải tiến cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các làng nghề chậm phát triển.

Theo họa sĩ Vũ Hy Thiều, chuyên gia ngành thủ công, vì thiếu sáng tạo nên sản phẩm làng nghề chưa tinh xảo, nặng phô diễn kỹ thuật, trang trí quá rườm rà, thiếu thẩm mỹ và không theo kịp xu thế hiện đại. Khâu yếu nhất của các sản phẩm thủ công chính là những sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch. Sản phẩm quá to, quá nặng khiến khách khó mang đi. Điều này khiến chúng ta thua trên sân nhà khi thị trường hàng lưu niệm có trên 80% sản phẩm của Trung Quốc và các nước khác.

Sản phẩm gốm Phước Tích

Tạo sản phẩm khác biệt

Theo TS. Tôn Gia Hóa, mẫu mã sản phẩm nghề truyền thống nên vừa có nét đẹp cổ truyền mang đậm bản sắc dân tộc, vừa mang nét văn hóa riêng biệt của từng vùng, từng địa phương; vừa tận dụng được tinh hoa công nghệ truyền thống, vừa có thể áp dụng công nghệ mới tiên tiến.

Họa sĩ Vũ Hy Thiều, chuyên gia ngành thủ công lưu ý, đối với sản phẩm mỹ nghệ cần có ý tưởng lạ, độc đáo, kỹ thuật thủ công tinh xảo, có tính thẩm mỹ cao. Đối với sản phẩm tiêu dùng cần bền, chắc, tiện dụng, an toàn, công năng sử dụng tốt, mẫu đẹp, luôn luôn thay đổi. Đối với sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm phải đẹp, tinh xảo, hoàn chỉnh, gọn nhẹ, dễ sử dụng, có ý nghĩa kỷ niệm. Ngoài ra, bao bì sản phẩm cũng phải phù hợp, giữ được chất lượng và tăng giá trị cho sản phẩm. Các làng nghề nên cạnh tranh bằng sự khác biệt, trong đó có thể khai thác yếu tố văn hóa truyền thống để tạo ra những sản phẩm khác biệt.

Việc đào tạo mỹ thuật ứng dụng thông qua công việc thiết kế mẫu hàng lưu niệm, quà tặng TCMN là rất cần thiết để tạo ra tính mỹ thuật, nghệ thuật cao cho sản phẩm. Ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp tự thiết kế mẫu, cần tổ chức hoạt động hỗ trợ thiết kế, đào tạo về nghiệp vụ thiết kế cho doanh nghiệp. Hiện nay, đội ngũ các nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng được đào tạo bài bản cần được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, tạo cầu nối giữa những nhà thiết kế được đào tạo với kinh nghiệm của các nghệ nhân để tạo nên những sản phẩm đẹp.

Ở Thừa Thiên Huế, để nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Sở Công thương đã cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” cho 20 đơn vị với 467 mẫu của 47 sản phẩm/bộ sản phẩm. Con dấu này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn tạo ra nét riêng, điểm chấm phá độc đáo tôn vinh sản phẩm Huế. Đại diện Sở Công thương cho biết, từ năm 2016 đến nay, sở đã đặt hàng 17 mẫu thiết kế sản phẩm, 3 bộ mẫu mã bao bì sản phẩm với tổng kinh phí 662 triệu đồng. Các mẫu thiết kế có tính sáng tạo, mô phỏng cách điệu các vật thể, công trình kiến trúc được công nhận là di sản văn hóa Huế để đa dạng hóa sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm hàng lưu niệm và quà tặng phục vụ du lịch.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm tinh dầu tràm mới đạt tiêu chuẩn FSC

Tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong, một sản phẩm mới chất lượng của Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong (Công ty Tiền Phong) vừa mới sản xuất thành công từ dự án khoa học công nghệ được UBND tỉnh giao cho đơn vị. Loại tinh dầu này được đánh giá không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà còn tôn vinh giá trị văn hóa và thiên nhiên của vùng đất Cố đô.

Sản phẩm tinh dầu tràm mới đạt tiêu chuẩn FSC
Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới
Hơn 300 sản phẩm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo triển lãm tại ngày hội Techfest

Ngày 12/9, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức khai mạc triển lãm, giới thiệu thiết bị công nghệ, sản phẩm KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST), sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo (KNST), sản phẩm chủ lực của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Hơn 300 sản phẩm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo triển lãm tại ngày hội Techfest
"Chắp cánh" cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa

Sau 2 ngày diễn ra Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề do Hội Nông dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Hương Trà phối hợp tổ chức tại công viên trung tâm thị xã, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP của địa phương có thêm cơ hội để vươn xa...

Chắp cánh cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa
Sản phẩm và dịch vụ OCOP từ dược liệu

Thực hiện Đề án Phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm dược liệu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến năm 2030, Thừa Thiên Huế tập trung tận dụng tiềm năng tài nguyên bản địa kết hợp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để hình thành các sản phẩm dược liệu chủ lực, có sức cạnh tranh cao.

Sản phẩm và dịch vụ OCOP từ dược liệu

TIN MỚI

Return to top