ClockThứ Năm, 29/12/2022 06:13

Trưng bày bức tranh gốc của vua Hàm Nghi

TTH.VN - Đây là bức tranh không đề được vua Hàm Nghi vẽ trong thời gian bị lưu đày ở Algérie.

Xem xét khả năng tổ chức triển lãm về vua Hàm Nghi tại HuếQua Pháp tìm hiểu về vua Hàm NghiBa nhánh hậu duệ của vua Hàm NghiNhững năm tháng lưu đày của vua Hàm NghiVua Hàm Nghi, hoạ sĩ thực thụ ở xứ trời Tây

Bức tranh được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đón nhận. Ảnh: TTBTDTCĐ Huế

Bức tranh có kích thước 30x45cm, vẽ phong cảnh một vùng quê châu Âu với bãi cỏ mềm mại, phía trước có hồ và núi. Tác phẩm được hậu duệ của vua Hàm Nghi tặng cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Tác phẩm đã được đưa về Huế và sẽ giới thiệu tại không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật” khai trương vào ngày 10/1/2023 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1944 - 2023).

Tại không gian này, công chúng còn được tìm hiểu cuộc đời của vị vua yêu nước qua những hình ảnh về cuộc đời của ông từ khi lên ngôi, giai đoạn chống Pháp, giai đoạn lưu đày tại Alger cùng 31 bản sao các tác phẩm nghệ thuật là tranh, tượng do nhà vua sáng tác ở Alger.

Vua Hàm Nghi sinh năm 1871, tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Lịch, là vị hoàng đế thứ 8 của nhà Nguyễn. Năm 1884, vua Hàm Nghi lên ngôi. Năm 1885, ông phát chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp và đến năm 1888 thì bị bắt. Sau đó, nhà vua bị Pháp đưa đi lưu đày ở Alger (thủ đô Algérie) và qua đời tại đây năm 1944.

Trong thời gian bị lưu đày, vua Hàm Nghi đã học vẽ, điêu khắc và để lại nhiều tác phẩm giá trị.

MINH HIỀN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

TIN MỚI

Return to top