ClockThứ Tư, 05/02/2014 07:27

Văn hóa làng quê hút khách ngoại

TTH.VN - Sinh động và thú vị, tour du lịch về cầu Ngói Thanh Toàn ( Thủy Thanh, Hương Thủy) thu hút hàng trăm khách Tây mỗi ngày tết...


Cầu ngói Thanh Toàn thu hút hàng trăm khách tây mỗi ngày Tết

Hội tụ đầy đủ những yếu tố hợp nên văn hóa làng quê đặc sắc xứ Huế, cầu ngói Thanh Toàn là một điểm đến đáng nhớ với nhiều du khách nước ngoài. Chỉ trong vòng hai tiếng dạo quanh điểm di tích văn hóa này, chúng tôi đã gặp 50 du khách châu Âu về đây thăm thú. Mệ Tư, một người bán hàng ăn ở chợ quê Thanh Toàn vừa tranh thủ bán vừa trò chuyện: “Từ mồng 2 Tết, Tây họ về từng đoàn từng đoàn. Người Việt mình thì không kể hết, làng nhờ rứa mà đông vui, mệ bán buôn cũng đắt hơn…”!

Ngoài vào nhà trưng bày nông cụ tìm hiểu đời sống nông nghiệp, rất nhiều du khách ra cầu ngói xem bói, xem đánh bài chòi và xem chợ quê. Ông Thomas, một du khách Mỹ cùng bạn rảo chân đến từng gian hàng rau củ, thịt cá trong chợ quay phim và chụp ảnh lia lịa khiến các mệ, các chị cứ thẹn thùng: “Có chi mô lạ mà quay hè?”




Tò mò với nông cụ của người làng Thủy Thanh

Nhưng cùng có người rất bạo dạn bởi cảnh Tây về làng đã quá quen thuộc, họ mời chào cứ y như người Việt: “Ôn có mua chi về làm kỷ niệm không ôn”? Hỏi xong cả người bán lẫn khách cười rần rần vì bất đồng ngôn ngữ. Chợ nhờ thế mà vui hơn ngày thường.

Trong khi đó, ở gian bài chòi, khách Tây tụm năm tụm ba hứng thú xem người làng chơi bài chòi. Một vài người Pháp trẻ tuổi cũng nhảy cẫng lên và vỗ tay hưởng ứng khi thấy mấy đứa trẻ con reo hò: “tới rồi, tới rồi”! Bà Marion – người Pháp thì cần mẫn nán lại lâu hơn để nghe phiên dịch kể lại một thú chơi ngày Tết ở làng quê Thủy Thanh. Sau đó, bà xin xem các quân bài, ghé mắt nhìn từng chòi hỏi han, chụp ảnh ra chiều thích thú.

Hướng dẫn viên của Cty du lịch Intrepid, người dẫn 16 khách Anh đạp xe về cầu ngói Thanh Toàn cho biết: “Trong tất cả các điểm đến thì cầu ngói Thanh Toàn khiến du khách hài lòng nhất bởi không chỉ được nhìn, họ còn được hòa mình, sống với văn hóa Huế thực thụ. Tục ăn trầu, mua bán đầu năm, cách cày cấy… tạo nên sức hút mà không phải nơi đâu cũng có được. Ngay cả tôi cũng thấy như mình được trở về thơ ấu”.




Mệ Háu "biểu diễn" phục vụ khách liên tục trong những ngày Tết 

Ở nhà trưng bày nông cụ, mệ Nguyễn Thị Háu, hướng dẫn viên 80 tuổi phải “chạy sô” phục vụ khách. Lúc diễn cho đoàn Mỹ, lúc chạy qua đoàn Anh, trán đổ mồ hôi nhưng miệng vẫn hò, vẫn cười với khách. Một người bán nước giải khát ở nhà nông cụ cho biết: “Mấy ngày Tết, nhà nông cụ đón khách Tây dồn dập. Ngày ít nhất khoảng 100 người, nhiều thì gấp đôi hoặc hơn. Như mệ Háu, có lúc tranh thủ ra chợ ăn vội vài miếng rồi thì vào lại ngay để kịp “biểu diễn” cho khách xem”. 

Bài và ảnh : Tuệ Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế

Sáng 30/4 đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca Đất Việt xứ Huế, trở thành thành viên thứ 14 của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc.

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế
Kể chuyện lịch sử bằng ký họa

Những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã tái hiện được những năm tháng lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ của dân và quân Bình Trị Thiên với những góc nhìn chân thật về cuộc sống của đồng bào, chiến sĩ. Nhiều tác phẩm trong số đó sáng tác trong thời kỳ tham gia kháng chiến và lần đầu tiên được công bố đến công chúng với tên gọi “Miền ký ức”.

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Return to top