ClockThứ Sáu, 17/07/2015 16:46

Vàng giảm rồi lại tăng, chưa phải lúc mua vàng?

TTH.VN - Mở cửa sáng 17-7 giá vàng miếng SJC đã rời xa ngưỡng 33 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giá vàng phục hồi dần.

Một người dân mua vàng tại Công ty SJC chiều 16-7 - Ảnh: Thuận Thắng

Có lúc giá bán ra chỉ còn 32,82 triệu đồng/lượng nhưng sau đó giá vàng phục hồi dần, đến 11g đạt ngưỡng 33,15 triệu đồng/lượng, tăng 130.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Không liên quan giá vàng thế giới

Chênh lệch giá mua - bán ở mức 200.000 đồng/lượng do các công ty vàng muốn phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh giá vàng biến động trong biên độ rộng.

Việc bật tăng của giá vàng trong nước hoàn toàn không liên quan gì đến giá vàng thế giới do lúc 11g sáng nay giá vàng thế giới vẫn ở mức 1.144 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá ngân hàng tương đương 30,11 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới từ 2,81 triệu đồng/lượng buổi sáng tăng lên 3,04 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng đột ngột giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua khiến nhiều người có tiền nhàn rỗi đặt câu hỏi có nên mua vàng lúc này.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) Janet Yellen khẳng định có thể nâng lãi suất năm nay nếu kinh tế Mỹ tăng trưởng như kỳ vọng và mức tăng chỉ khoảng 0,25% thì yếu tố bất ngờ từ FED không còn nữa.

Vấn đề là thời điểm FED tăng lãi suất. Như vậy khả năng khi nào FED tăng LS thì giá vàng thế giới sẽ có cú giảm mạnh.

Với thị trường vàng trong nước, theo ông Hải, khi vàng từ mức đỉnh 48 triệu đồng/lượng giảm xuống 39-40 triệu đồng/lượng, nhiều người đã đi mua vàng. Hơn một năm nay giá vàng chỉ diễn biến theo nhiều đi xuống, người nắm giữ vàng đã lỗ nặng.

Mấy ngày qua khi giá vàng bắt đầu giảm sâu nhiều người đã bán ra nay mua lại để kéo giá bình quân xuống mức thấp nhằm cắt bớt lỗ.

Xu hướng chuyển dịch cũng rất rõ. Nhiều người đã bán vàng chuyển sang các kênh khác như chứng khoán, địa ốc, đặc biệt người có số tiền lớn đã mua bất động sản để đón sóng địa ốc đang lên.

Chưa nên mua vàng?

“Hiện có rất nhiều kịch bản để cắt lỗ số vàng trong dân, tùy theo lứa tuổi và cơ hội kinh doanh của từng người. Lớp trẻ thì có xu hướng đầu tư vào chứng khoán, trong khi người trung niên có xu hướng đầu tư vào nhà, đất”, ông Hải nói.

Giao dịch vàng tại Công ty SJC chiều 16-7 - Ảnh: Thuận Thắng

“Nhiều người hỏi có nên mua vào lúc này khi giá giảm, theo tôi, do FED sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay và Ngân hàng Nhà nước khẳng định từ nay đến cuối năm sẽ không tăng thêm tỉ giá, do vậy nên chờ FED tăng lãi suất để giá vàng giảm sâu hơn khi đó “điểm rơi” sẽ tốt hơn hiện nay”, ông Hải nói thêm.

Với biên độ giảm 1 ngày một triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và khoảng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, nhiều người bán vàng 1-2 ngày trước đã mua lại để chốt lời. 
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry, lý giải về chuyện giá vàng trong nước bật tăng sáng nay.

Với người muốn vào thị trường lúc này, theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry, lúc này chưa nên mua vàng miếng SJC.

“Phân tích trên sự tăng giảm của giá vàng trong thời gian vừa rồi thì thấy giá vàng biến động chủ yếu là theo động thái của FED. Nhưng đây là tin không mới và thị trường đã phản ứng với thông tin này từ nửa năm trước. Nhưng theo nhận định của một số chuyên gia, có một động thái chưa ai đoán được đó là khả năng Nga sẽ bán vàng trong bối cảnh cần tiền mặt như hiện nay. Yếu tố này nếu xảy ra sẽ kéo giá vàng giảm rất mạnh”, ông Trọng phân tích.

Theo ông Trọng, trước mắt giá vàng thế giới không những không có động lực tăng mà tín hiệu giảm đang cao. Từ tháng 1 đến nay giá vàng thế giới đã rơi từ 1.305 USD/ounce đến nay chỉ còn quanh 1.144 USD/ounce và khả năng còn xuống nữa.

Trong nước, với lực mua như hiện nay sẽ không có làn sóng đầu cơ để đẩy giá lên trong ngắn hạn trừ khi giá vàng trong nước có mức sụt giảm để sát với giá vàng thế giới hơn nữa.

“Còn hiện nay nếu giá vàng thế giới có tăng thì giá vàng trong nước sẽ không tăng bao nhiêu hoặc có khả năng giảm khi vàng lên mức giá nào đó người mua vàng ở vùng giá thấp lại bán tiếp. Còn nếu giá vàng thế giới giảm thì giá vàng trong nước sẽ giảm với tỉ lệ bằng hoặc hơn, tùy theo phản ứng của người dân”, ông Trọng nói thêm.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Return to top