ClockThứ Hai, 06/01/2020 06:30

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Xứng đáng lá cờ đầu

TTH - Nỗ lực trong mọi công tác, đi đầu thực hiện có hiệu quả mô hình mới và đạt được nhiều thành tích, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019.

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh khai mạc hội thi thể thaoTrao giải và bế mạc hội thi thể thao Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnhViện Kiểm sát Nhân dân hai cấp ký cam kết về trách nhiệm nêu gương

Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế (thứ 2 bên trái) vinh dự thay mặt đơn vị nhận Cờ thi đua của Chính phủ tại Hà Nội

Đi đầu thực hiện mô hình mới

Năm 2019, thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, VKSND tỉnh không ngừng đổi mới, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, gắn trách nhiệm của Viện trưởng VKSND hai cấp, thủ trưởng các đơn vị với kết quả các mặt công tác. Trong đó, triển khai có hiệu quả mô hình mới là ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự.

“Ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự” được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực ngày 1/1/2018, nhưng trên toàn quốc chưa có điều kiện cơ sở vật chất, do đó theo thông tư hướng dẫn, quy định này sẽ được thực hiện ngày 1/1/2020.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định: “Theo yêu cầu, từ ngày 1/1/2020 phải thực hiện thống nhất việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can. Dù chưa có hướng dẫn của VKSND Tối cao, nhưng do yêu cầu cấp bách nên trên cơ sở phương tiện, vật chất có tại đơn vị, đồng thời sử dụng thêm nguồn kinh phí tự chủ để mua sắm trang thiết bị, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đi đầu trong cả nước triển khai có hiệu quả mô hình này, đảm bảo chống bức cung, nhục hình, chống bị cáo phản cung, chối tội, giúp tòa án “ra” một bản án chính xác, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm”.

VKSND tỉnh đã tổ chức tập huấn về công tác ghi âm, ghi hình kiểm tra viên làm công tác giải quyết án hình sự và điều tra viên của Cơ quan điều tra hai cấp. Từ ngày 1/10/2019, các phòng nghiệp vụ giải quyết án hình sự và VKSND các huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt triển khai thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung, lấy lời khai. Đến nay, VKSND hai cấp đã thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh đối với 58 vụ án hình sự.

Thực hiện nhanh chóng, rốt ráo kết luận của Viện trưởng VKSND tối cao tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát Nhân dân về việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ án hình sự, VKSND tỉnh đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra Công anh tỉnh, học tập kinh nghiệm về công tác số hóa hồ sơ án hình sự tại VKSND tỉnh Phú Thọ. Sau đó tổ chức hội nghị tập huấn cho kiểm sát viên và điều tra viên hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác này.

VKSND tỉnh (khối trưởng) chủ trì hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng các cơ quan khối nội chính

Những kết quả

Từ sự chuẩn bị tốt, ngày 1/8/2019, VKSND hai cấp triển khai thực hiện đồng bộ công tác số hóa hồ sơ án hình sự đối với các vụ án hình sự có 1 trong 4 tiêu chí: Vụ án có nhiều bị can, bị cáo; vụ án có mâu thuẫn trong các lời khai, chứng cứ; vụ án phức tạp; vụ án có luật sư tham gia.

Đến nay, VKSND hai cấp đã phối hợp TAND hai cấp tổ chức 30 phiên tòa rút kinh nghiệm kết hợp trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa và đang tiếp tục thực hiện ở tất cả đơn vị VKSND cấp huyện trên địa bàn tỉnh với 108 hồ sơ vụán hình sự.

Kết quả số hóa đã phục vụ có hiệu quả công tác tranh tụng tại phiên tòa; khi trình chiếu các chứng cứ, tài liệu đã giúp kiểm sát viên chủ động và đối đáp thuyết phục với người tham gia tố tụng; cung cấp tài liệu cho người bào chữa, bị can nhanh chóng, khoa học, đặc biệt phục vụ đắc lực trong công tác lưu trữ.

Bằng trách nhiệm nêu gương, đi đầu, nỗ lực của lãnh đạo đơn vị, từng cán bộ, đảng viên, năm 2019, VKSND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong đó một số chỉ tiêu khó nhưng đạt kết quả cao như: chất lượng kháng nghị dân sự đạt 100%; tỷ lệ trả hồ sơ điều tra hạn chế ở mức thấp (1,59%) và vượt 3,4% chỉ tiêu của ngành. Các chỉ tiêu ban hành kháng nghị, kiến nghị, trực tiếp kiểm sát đều đạt và vượt. Không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc VKS truy tố nhưng tòa án tuyên không phạm tội. Kết quả thực hiện nhiệm vụ khâu công tác đột phá “Nâng cao chất lượng, tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm ngang cấp; hạn chế không để xảy ra các trường hợp bản án, quyết định bị hủy, sửa có lỗi của Viện Kiểm sát nhưng không phát hiện để kháng nghị” đạt kết quả, chất lượng cao...

Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị được Viện trưởng VKSND Tối cao tặng “Kỷ niệm chương bảo vệ pháp chế”; tặng Bằng khen trong các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016 - 2020), gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”… Hai năm liền (2017, 2018), VKSND tỉnh được nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát Nhân dân; năm 2019 vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Nền tảng tuyển dụng Job3s vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Return to top