ClockThứ Hai, 19/10/2020 08:47

Vừa khắc phục vừa sẵn sàng ứng phó

TTH - Chính quyền các cấp và các ban ngành liên quan đang tập trung cứu hộ cứu nạn tìm người mất tích, giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tuyệt đối không được chủ quan, lơ làTập trung cứu trợ, tuyệt đối không để người dân bị thiếu lương thực, nước uốngTuyệt đối bảo đảm an toàn trong quá trình cứu hộ

Tâm thế đó có lẽ hợp lý nhất trong giai đoạn này, khi mưa lũ cứ nối tiếp trong thời gian qua; đồng thời, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày tới khu vực Trung Trung bộ tiếp tục có mưa to đến rất to. Từ nay đến hết năm 2020 vẫn còn có từ 4 đến 6 áp thấp nhiệt đới, bão xuất hiện trên Biển Đông, trong đó có từ 2 đến 4 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta…

Trận mưa lũ diễn ra giữa đầu tháng 10/2020 đã gây hậu quả hết sức nặng nề trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Ngoài thiệt hại về vật chất, thiệt hại về con người đã rất nghiêm trọng, kể từ sau cơn lũ lịch sử năm 1999. Tính đến hôm qua (18/10), toàn tỉnh đã có 27 người thiệt mạng và 15 người mất tích do mưa lũ.

Trước và trong lũ, phải ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, đã quyết liệt di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Theo đó, đã có hàng ngàn hộ dân ở các vùng thấp trũng tại Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc… được đưa đến nơi an toàn. Tuy nhiên, rất tiếc vẫn còn một số nơi thực hiện công tác phòng tránh chưa được đảm bảo. Điển hình tại công trường Thủy điện Rào Trăng 3, khi mưa lũ xảy ra vẫn còn hàng chục công nhân, kỹ sư, chuyên gia… ở lại trong rừng, gây nên nhiều hệ lụy. Tại một số khu dân cư, tuyến giao thông cũng đã xảy ra chết người khi di chuyển hoặc hành nghề giữa dòng nước dữ…

Chính quyền các cấp và các ban ngành liên quan đang tập trung cứu hộ cứu nạn tìm người mất tích, giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy; các ban Đảng, ban cán sự Đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. Trong đó, yêu cầu phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng tập trung tham gia khắc phục hậu quả bão lũ; khẩn trương tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bình tĩnh ứng phó mọi tình huống, bảo đảm an toàn cao nhất về người và phương tiện cứu hộ; kịp thời chăm lo, hỗ trợ, sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

Làm việc với lãnh đạo tỉnh sáng 18/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phải chủ động những phương án để ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra, không được bị động bất ngờ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân.

Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và sông suối, ao hồ đang đầy nước, chỉ cần mưa lớn là ngập lụt trở lại, cộng với hình thái thời tiết bất lợi trong thời gian tới… nên phải thực hiện nghiêm Công điện của Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ và các cấp chính quyền. Điều quan trọng là các tổ chức, cá nhân nên rút cho mình những kinh nghiệm sâu sắc, nhằm hạn chế những thiệt hại. Về lâu dài, cần khảo sát, xóa bỏ các công trình, dự án thủy điện ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; tiến hành di dời các công trình dân sinh, nhà ở ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở… để đảm bảo an toàn trong bão lũ.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Return to top