ClockThứ Sáu, 24/01/2020 17:08

Vui tết vì có nước sạch

TTH.VN - Sau hơn 1,5 năm triển khai thi công, đến nay, dự án ADB (Dự án cấp nước vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á) hoàn thành thi công, góp phần quan trọng trong cấp nước từ thành thị đến nông thôn. Trong đó, nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch đúng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý khiến ngày tết càng thêm ý nghĩa.

Không để sự cố cấp nước ở A Lưới xảy ra trước và trong tếtXây dựng “kịch bản” cấp nước dịp tếtCông ty CP Cấp nước trao 810 suất quà cho người nghèo đón tếtChất lượng nước thải tại nhà máy Lộc An đang được giám sát

Thi công tuyến ống ADB

Vui với nước sạch

Sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước ô nhiễm, đóng phèn, giờ đây, người dân xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang đã có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.

30 tết, đang chuẩn bị cơm trưa cho gia đình, bà Bông, xã Vinh Xuân không giấu được niềm vui khi có nguồn nước sạch để nấu ăn và sử dụng trong sinh hoạt. Trước đây, giếng nước của gia đình bà bị nhiễm phèn nặng vì vậy, gia đình bà không dám sử dụng để ăn uống, đến cả rửa rau bà cũng sử dụng nước máy mua từ Vinh Thanh.

Bà Bông nhớ lại: "Mỗi sáng sớm, tôi đều phải chạy xe sang nhà người quen ở Vinh Thanh mua nước máy về phục vụ sinh hoạt. Nhiều nhà có điều kiện mua nước đóng bình 20 lít về sử dụng, còn mình không có điều kiện, phải mua nước máy về sử dụng nấu nướng, ăn uống. Nước giếng chỉ sử dụng để tắm giặt".

Tuy nhiên, trong dịp tết này, gia đình bà Bông đã thoát khỏi nỗi ám ảnh chạy xe đi mua nước hàng ngày khi Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã tiến hành đấu nối hệ thống nước sạch, lắp đặt đồng hồ nước đến tận hộ dân. Con cháu ở xa về cũng bớt lo lắng hơn khi đã có nước sạch sử dụng.

Xã Vinh Xuân có 6 thôn với gần 9.000 dân. Trước đây chỉ duy nhất thôn Xuân Thiên Hạ có 70% hộ dân có nước máy nhờ “bắt ké” từ xã Vinh Thanh. Số còn lại đều sử dụng nước khoan giếng. Giờ đây, hầu hết người dân trong xã đều đã có nước sạch sử dụng. Không chỉ dùng trong ăn uống, người dân còn sử dụng nước máy cho các hoạt động khác nên rất tiện lợi.

Không riêng gì gia đình bà Bông, trong năm 2019 đầu năm 2020 rất nhiều hộ dân trên địa bàn được tiếp cận với nguồn nước sạch đạt chuẩn của HueWACO. Nhất là sau khi dự án ADB hoàn thành đưa vào sử dụng. Chính quyền địa phương cũng như trút được gánh nặng khi nước sạch được phủ sóng.

89% dân số sử dụng nước sạch

 

Nước sạch về đúng dịp tết khiến nhiều người vui mừng

Theo ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO, sau gần 10 năm chuẩn bị, năm 2018, HueWACO đã triển khai thi công Dự án ADB không phân biệt nông thôn, vùng chưa cổ phần hóa. Trong đó, 364 tỷ đầu tư về khu vực nông thôn chiếm 48% giá trị dự án, 130 tỷ đồng (30%) đầu tư cho khu vực khó khăn, các xã bãi ngang ven biển, đầm phá và miền núi.

Dự án ADB đã hoàn thành đưa vào sử dụng 700km đường ống từ DN50-DN1.200 mở rộng cấp nước cho 31 phường xã, trong đó có 8 xã mới, tăng áp lực nước trên toàn mạng từ 0m- 5m lên 20-25m. Để phát huy hiệu quả của dự án, công ty đã đẩy mạnh khảo sát, lắp đặt nước. Đến nay, đã phát triển mới gần 20.000 khách hàng (thêm gần 90.000 dân) thuộc các tuyến của dự án gồm các xã Phong Xuân; Quảng Ngạn; Phong Mỹ; Vinh Hải; Phú Diên; Vinh Giang; Vinh Xuân; Vinh Hiền; Vinh An; Vinh Thanh; Lộc Điền… Giúp cho trên 260.000 đấu nối với gần 1 triệu dân (82% toàn tỉnh) được hưởng lợi. Đồng thời, ngưng hoạt động NM Điền Môn, Hương Hồ và Hòa Bình Chương, giảm 65 trạm tăng áp xuống còn 14 trạm tăng áp.

Nhờ thực hiện tốt công tác đấu thầu và quản lý dự án, công ty đã tiết kiệm được gần 70 tỉ đồng từ nguồn vay ADB bổ sung 10 tuyến ống cấp nước D1200-225 chiều dài 22km nhằm thay thế một số tuyến ống kém chất lượng, giúp tăng áp lực mạng lưới đường ống hiện có, phát huy hiệu quả hệ thống đường ống đã thi công; nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch toàn tỉnh lên 89%.

Triển khai kế hoạch dài hơi

Theo ông Nam, chủ động ứng phó với các hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngay sau tết, công ty sẽ tập trung hoàn thành các thủ tục khởi công xây dựng NM Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (GĐ 1: 60.000m3/ngày đêm) cấp nước an toàn và ngon cho TP. Huế và vùng phụ cận. Đầu tư trạm trung chuyển điều áp trên đồi Châu Sơn có cao trình 37m, dung tích 10.000m3 lấy nước vào giờ thấp điểm, cấp nước vào các giờ cao điểm. Ngừng khai thác NMN ngầm Phú Bài (bị nhiễm mặn), giúp phát huy nhanh hiệu quả khai thác NMN Vạn Niên, cấp nước an toàn, đảm bảo an ninh nước cho thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang, KCN Phú Bài, các đô thị, khu kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh.

 Thi công tuyến ống Vạn Niên Quảng Tế trước tết

 

Bên cạnh đó, HueWACO sẽ thi công 4km DN160-315 từ Khe Thầy, Khe Mệ bổ sung nguồn cho NMN Chân Mây; tiếp nhận HTCN Hói Dừa, Hói Mít, Lộc Thủy, Khe Quýt đảm bảo cấp nước cho huyện Phú Lộc, nhất là mùa hè sắp đến. Tiếp nhận HTCN Khe Me cấp nước cho xã Phong Mỹ, Phong Sơn, đồng thời mở rộng NMN Phong Thu nâng công suất lên 15.000 m3/ngày đêm (ngđ) đảm bảo cấp nước cho huyện Phong Điền.

“HueWACO sẽ làm việc với các sở ban ngành để tiếp nhận vốn thực hiện 15 dự án đầu tư công trung hạn; khởi công NMN Thượng Long 2.000m3/ngđ cấp nước cho 5 xã vùng cao huyện Nam Đông” ông Nam thông tin.

Với hệ thống cấp nước hiện có và 720 km đường ống từ DN50-1.200 của dự án ADB và NMN Vạn Niên 120.000m3/ngđ (GĐ 1: 60.000m3/ngđ) khởi công, xây dựng trong năm 2020 và 15 dự án cấp nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn khi hoàn thành sẽ giúp Thừa Thiên Huế có hạ tầng kỹ thuật cấp nước thông minh, đồng bộ, hoàn chỉnh, đảm bảo an ninh nước, cấp nước an toàn và ngon.

Trong những năm đến, công ty sẽ đề xuất UBND tỉnh bổ sung các dự án đầu tư công để phát triển mạng lưới. Mỗi năm phấn đấu cấp nước thêm cho khoảng 20.000 người (2% dân số của tỉnh), tập trung cho khu vực nông thôn, vùng đầm phá, ven biển, vùng sâu, vùng xa, khó khăn của tỉnh, nhất là 2 huyện miền núi Nam Đông, A Lưới Phấn đấu đến 2025, công ty sẽ thực hiện cấp nước cho gần 100% dân số của tỉnh, góp phần tích cực thực hiện thành công các chỉ tiêu của Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, đưa Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã lên kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết nguyên đán.

Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết

TIN MỚI

Return to top