ClockThứ Tư, 17/03/2021 08:32

Vườn tiểu quỳnh đầu tiên của làng hoa Phú Mậu

TTH - Tìm đến nhà anh Trần Văn Trường Trung Trực ở thôn Lại Ân, xã Phú Mậu (Phú Vang), người dân địa phương mau mắn chỉ đường, bởi anh Trực hiện đang là chủ vườn hoa tiểu quỳnh, một loài hoa mới đang được ươm trồng, nhân lên trên làng hoa Phú Mậu.

Hoa quê lên phốHoa làng lên phố

Anh Trực chăm sóc vườn tiểu quỳnh

Khu vườn rộng chỉ toàn loài hoa tiểu quỳnh. Tiểu quỳnh nở đúng vụ vào tháng 11 Âm lịch đến hết tháng Giêng. Vụ hoa đã “xuất vườn” hết nên hiện tại mấy nghìn chậu tiểu quỳnh đang được anh Trực chăm bón để vừa cung cấp giống ra thị trường, vừa thử nghiệm “ép” nở vụ hoa trái mùa.

Sống giữa “làng hoa” nhưng bố mẹ anh Trực chỉ theo nghề trồng rau. Anh Trực có công việc riêng, không “dính dáng” đến trồng trọt. Thế nhưng đến năm 2016, để phát triển thêm về kinh tế, người thanh niên trẻ bắt đầu “lấn sân” sang trồng hoa tết. Chỉ có khu vườn nên Trực chọn trồng hoa ngọc thảo và chuỗi ngọc trong chậu, những loại hoa có giá trị cao. Với 2 nghìn chậu ngọc thảo, chuỗi ngọc, mỗi vụ tết anh Trực thu lãi ròng 25-30 triệu đồng.

“Tuy nhiên tôi nhận thấy, hoa vụ tết nếu có rủi ro, người trồng phải bán đổ bán tháo để mong thu lại vốn, thậm chí có lúc lỗ. Trong lúc đó, tiểu quỳnh không bán vụ tết này thì chăm sóc để cây to, nhiều tầng nhiều tán hơn, đến vụ tết sau giá càng cao. Hoặc có thể bán cây giống (cắt mắt bán hoặc bán cả cây), nên bao giờ cũng đảm bảo có lãi”, anh Trực nói.

Anh Trực “bén duyên” với tiểu quỳnh lúc được người quen tặng một chậu. Bị vẻ đẹp của hoa quỳnh quyến rũ, anh Trực lên mạng học kỹ thuật chăm sóc, mua cây giống, kiếm thanh long về mày mò trồng, ghép (quỳnh là cây thân mọng, không đứng thẳng, cao được nên phải ghép với thanh long hoặc xương rồng). Tình yêu đối với hoa quỳnh cùng với khát khao phát triển kinh tế với hướng đi lâu dài, bền vững, từ hơn 10 chậu tiểu quỳnh trồng chơi thành công, anh Trực quyết định dành toàn bộ khu vườn cho loài hoa này.

Bây giờ, tiểu quỳnh đã “phủ xanh” vườn, không bỏ phí rẻo đất nào. Trong hiên nhà, vài chục chậu tiểu quỳnh mới ghép, đang trong thời gian 2 tuần được chăm sóc, tránh mưa, tránh ánh nắng trực tiếp làm tổn thương cây.

Nhiều người dân địa phương “xuýt xoa”, bởi thanh niên trẻ tuổi này dám theo đuổi đam mê, tìm tòi cái mới, bây giờ là chủ nhân vườn hoa “lạ” đầu tiên trên làng hoa Phú Mậu. Để từ đó cung cấp hoa tiểu quỳnh, đặc biệt là cây giống cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh Quảng Trị, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh…

“Khách hàng của tôi thông qua các hội yêu hoa, mạng xã hội facebook là những người yêu thích, đam mê loài hoa tiểu quỳnh. Giá cả tùy theo màu sắc (cam, hồng, cánh sen, trắng…) và tùy cây. Cây nhiều tầng, nhiều tán, có hoa, giá từ 1-2 triệu đồng. Phần lớn cây trong vườn theo thời điểm hiện tại, hầu hết có giá 700 nghìn đồng. Một số cây cỡ nhỏ, giá rẻ nhất là 150 nghìn đồng”, anh Trực nói.

Để tạo thêm tính thẩm mỹ, đặc biệt là tính thân thiện với môi trường, anh Trực kỳ công đặt gáo dừa (ngoài vỏ gáo khắc hoa văn đẹp mắt) ở tỉnh Bến Tre, về thử nghiệm trồng tiểu quỳnh trực tiếp (không ghép). Khách hàng có thể mua luôn cả “chậu” tiểu quỳnh trồng trong gáo dừa về treo và có thể dễ dàng di chuyển đến những vị trí thích hợp, tiện, thân thiện môi trường, làm đẹp không gian sống.

Không “thỏa mãn” với một vườn, anh Trực dự định sẽ tập trung đầu tư hoàn toàn thời gian, tâm huyết mở rộng quy mô trồng tiểu quỳnh, do đó mong muốn địa phương tạo điều kiện cho thuê đất.

Ông Nguyễn Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, không chỉ xã mà huyện cũng rất ghi nhận và trân trọng những người dám nghĩ dám làm, tìm tòi cái mới để phát triển kinh tế, chung tay xây dựng quê hương, như anh Trực. Ngoài phương thức đấu thầu đất sản xuất hàng năm theo quy định (cấp xã), muốn thuê đất anh Trực phải làm dự án để cấp huyện hỗ trợ…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top