ClockThứ Bảy, 16/09/2017 05:31

Vượt qua khó khăn bằng tình yêu trẻ

TTH - Hơn 20 năm trong nghề, cùng những bộn bề trong cuộc sống, Hoàng Thị Bảo Thư (Phong Điền) không thể làm tốt công việc nếu không có tình yêu đặc biệt dành cho trẻ.

Từ những điều giản đơn

“Cả ngày cực khổ với bầy con nít, lương thì không đủ ăn, thà ở nhà làm ruộng với mạ còn hơn”. Đó là lời khuyên của mẹ vào cái ngày Thư quyết định chọn nghề dạy trẻ.

Từ những mảnh gỗ vụn, cô Thư thiết kế thành dụng cụ học tập cho các cháu

Sinh năm 1973, năm 1995, sau ngày tốt nghiệp, Thư được nhận dạy hợp đồng tại Trường MN Phong Hiền. Những ngày đầu vào nghề, Thư không chỉ thể hiện được khả năng sư phạm tốt, mà còn nhanh chóng hòa mình với thế giới của trẻ thơ. Nhờ hiểu rõ tâm lý trẻ và những lo lắng của phụ huynh, Thư biết thành công của công việc này là phải giúp các cháu thích đến trường. Muốn làm được điều đó, cùng với sự yêu thương phải tạo cho trẻ một không gian lý thú.

Ngoài giờ đến lớp, cô Thư lại nghiên cứu tất cả những vật dụng quanh cuộc sống và nhận ra có nhiều thứ tưởng như bỏ đi, nhưng chỉ cần chú tâm sáng tạo thì sẽ biến chúng trở thành những vật hữu ích cho các cháu. Hết nhặt vỏ chai lại thu gom giấy, bìa, cây cối… Có em trai làm việc ở xưởng mộc, cô có điều kiện thiết kế những tòa tháp, dụng cụ học tập… từ những mảnh gỗ vụn; cùng với đó là những bộ bàn ghế bằng vỏ lon bia, những con thuyền, thú cưng từ chai nhựa, lọ thuốc… rồi đến những ngôi nhà cổ tích, vườn hoa thu nhỏ… Tất cả đều có sức quyến rũ đặc biệt với tuổi thơ. Cô Thư tâm sự: “May mắn là những ước mơ của tôi đều dễ thực hiện, vật liệu vừa dễ tìm vừa không mất tiền mua, nhưng lại luôn nhận được sự thích thú của các cháu”.

Năm 2013, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) về phát triển vận động cho trẻ trong trường MN, cô Thư tham mưu với Ban Giám hiệu thiết kế sân trường trở thành sân chơi cho các cháu. Trong tình hình kinh phí nhà trường eo hẹp, dựa vào thực tế, cô đề xuất được kêu gọi phụ huynh đóng góp ngày công và những vật liệu sẵn có trên địa bàn như tre, nứa, cây cối, gỗ thừa, lốp xe… để làm ra nhiều dụng cụ vui chơi ngoài trời như: bập bênh, sân bóng, cầu trượt, vườn hoa… Chỉ sau 2 tuần thực hiện, sân trường trở thành không gian lý tưởng cho các cháu. Anh Hồ Hiếu, phụ huynh cháu Hồ Minh Quân là học sinh cũ của trường, chia sẻ: “Con trai tôi năm nay đã lên lớp 1, nhưng cứ có thời gian cháu lại đòi đến sân trường MN để được chơi những đồ chơi trong sân trường”.

Năm 2016, tổng kết 3 năm thực hiện chủ đề phát triển vận động cho trẻ trong trường MN, Trường MN Phong Hiền được Sở GD&ĐT biểu dương; riêng cô giáo Hoàng Thị Bảo Thư được nhận giấy khen vì có thành tích thực hiện tốt chuyên đề vận động phát triển cho trẻ trong trường MN. Vẫn từ những vật liệu đơn giản như gỗ vụn, hộp các tông, giấy báo… tại Hội thi Thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức, năm 2012, cô Thư đạt giải nhì với bộ thiết bị tích hợp “Chiếc đồng hồ kỳ diệu” và giải 3 năm 2016 với tác phẩm “Những mắt xích kỳ diệu” nhờ có chức năng hỗ trợ học sinh học toán, khám phá môi trường xung quanh và làm quen chữ cái.

Vượt qua khó khăn

Năm 2003, cô giáo Hoàng Thị Bảo Thư được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường MN Điền Hương. Sau 3 năm gắn bó với ngôi trường ở vùng trũng thì Thư phải chia tay do hoàn cảnh gia đình không cho phép.

Nhiều trò chơi ngoài trời trong sân Trường MN Phong Hiền được làm bằng những vật liệu tưởng như bỏ đi

Nhà cách trường hơn 20km, vừa lúc cô đang chuẩn bị sinh con đầu lòng thì bố chồng bị bệnh nặng. Trở lại làm giáo viên ở trường cũ, chồng đi làm ăn xa, mỗi năm về nhà vài lần nên mọi công việc đều một tay Thư quán xuyến. Dẫu vậy, Thư luôn tỏ ra tự tin:“Công việc tuy nhiều, nhưng chỉ cần sắp xếp khoa học. Cẩn thận cùng các con tạo ra một cuộc sống nề nếp thì bao nhiêu khó khăn cũng sẽ vượt qua”. Chỉ tay về phía chiếc bàn học nhỏ được đặt ngay ngắn trong góc nhà, Thư cho biết, sau giờ cơm tối, các con cô mỗi đứa một tay giúp mẹ dọn dẹp bàn ăn xong là tự giác ngồi vào bàn học; con gái lớn năm nay học lớp 7, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, cô út học lớp 3 cũng giúp mẹ được nhiều việc và thành tích học tập thì không thua kém chị. Thư cười: “Với tôi, chừng đó là đủ”.

Trưởng phòng MN (Phòng Giáo dục huyện Phong Điền), cô Nguyễn Thị Hồng Thư, nhận xét: “Sự nhiệt huyết trong công việc và cách sắp xếp gia đình khéo léo đã giúp cô Thư thành công cả hai lĩnh vực, xứng đáng là tấm gương cho nhiều giáo viên khác noi theo”.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
Xe không chỉ để đi

Nghe chồng bảo sắm ô tô, chị ngơ ngác, mồm mắt tròn xoe, giọng như hụt hơi: “Đi đâu mà mua xe?”. Anh cười, cái đầu húi cua lắc nhẹ, vẻ khó hiểu cùng lời nghi vấn cao ngạo: “Sao hỏi ngớ ngẩn thế?”. Nói rồi, anh đưa mắt nhìn con đường trước nhà, với dãy ô tô nối dài, tít đến đằng xa.

Xe không chỉ để đi
Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực

Đứng lớp dạy nấu ăn cho những người yếu thế trong xã hội, hay khi hướng dẫn cho các chuyên gia tìm hiểu về ẩm thực Huế, chị Lê Thị Thanh Hương (TP. Huế) luôn làm việc bằng một tình yêu say mê với ẩm thực. Không chỉ tận tâm giúp những người có hoàn cảnh thay đổi chất lượng cuộc sống, chị Hương còn tích cực lan tỏa văn hóa ẩm thực của quê hương đến với bạn bè quốc tế.

Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top