ClockChủ Nhật, 05/02/2023 06:22

Vượt thử thách, tự hào vào Đảng

TTH - Trải qua những ngày tháng miệt mài phấn đấu, nỗ lực của sinh viên (SV) được đền đáp bằng dấu ấn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bao ngóng vọng trong tim của người còn ngồi trên ghế giảng đường như vỡ òa cảm xúc tự hào vào những dịp hết sức đặc biệt.

Đảng viên tuổi 18Tạo nguồn, phát triển đảng trong sinh viênKết nạp Đảng tại mặt trận tình nguyện

Các sinh viên Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế được kết nạp Đảng vào ngày 15/1/2023

Mùa xuân đặc biệt

Như đứng trước một ngày đặc biệt nhất của cuộc đời, từ rạng sáng, Lê Thị Khánh Ly - SV năm 4, Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã dậy khỏi giường trong tiết trời lạnh để chọn bộ áo dài đẹp nhất, chỉn chu soi mình trước gương rồi nhẩm đọc lại lời tuyên thệ.

Nói đúng hơn, từ đêm qua, Ly đã có một đêm khá khó ngủ với cảm xúc nôn nao. Khánh Ly chia sẻ: “Đã là ngày 24 tháng Chạp, bạn bè cũng về quê đón tết hết. Nhà em ở Quảng Bình. Một mình ở lại, tối qua em đã dành thời gian để tập lại lời tuyên thệ và bài hát Quốc tế ca. Ngủ muộn nhưng người không mệt mà chỉ mong đến sáng để được đến trường”.

Dịp gần Tết Quý Mão, có 9 SV Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế được kết nạp Đảng (vào ngày 15/1). Đây cũng là 9 bông hoa ưu tú vừa gặt hái danh hiệu “SV 5 tốt” “Sao Tháng Giêng” các cấp cùng nhiều giải thưởng, thành tích về học tập trong suốt chặng đường phấn đấu ở trường ĐH.

TS. Hoàng Hữu Tình, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông Lâm, Phó Bí thư Chi bộ SV (thuộc Đảng bộ Trường ĐH Nông Lâm) phấn khởi, kể: “9 SV có một quá trình dài nỗ lực phấn đấu, kể từ lúc mới vào trường, trong tất cả các mặt học tập, rèn luyện, hoạt động, phong trào, các em đều rất xuất sắc và đã được nhận nhiều khen thưởng các cấp. Ở trường, mỗi đợt thường có khoảng 2-4 SV được kết nạp Đảng, còn đợt này, số SV là quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng là con số lớn, nhưng tất cả đều rất xứng đáng”.

Thông thường, SV được kết nạp Đảng vào dịp hè, ngay trên mặt trận tình nguyện hoặc vào tháng 6, khi chuẩn bị kết thúc năm học. Nhưng 9 SV kể trên được kết nạp đúng vào thời điểm đặc biệt, khi cả nước đang chuẩn bị để mừng Đảng tròn 93 năm thành lập, mừng Xuân Quý Mão 2023 và cũng đúng dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống học sinh - SV và Hội SV Việt Nam.

Trong số những SV được kết nạp Đảng lần này, có những gương mặt còn rất trẻ. Như chàng SV tôi gặp - Trần Võ Hạnh Đức, mới học năm 3 ngành Địa chính và Quản lý đô thị, Trường ĐH Nông Lâm. Dáng người nhỏ nhắn nhưng hoạt động nào cũng thấy Đức nhanh nhẹn. Hạnh Đức nói như khẳng định: “Được kết nạp Đảng ngay trước tết nguyên đán, có lẽ mùa này với em là mùa xuân đặc biệt. Qua chiếc điện thoại, em đã báo ngay tin vui về cho mẹ và ông bà ngoại”.

Chàng SV năm 3 người Quảng Bình kể, từ ngày vào trường, em đã nỗ lực theo lời ông bà ngoại và mẹ dặn. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng; ông bà ngoại đều tham gia kháng chiến, có Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; mẹ một mình nuôi em, gánh thêm trách nhiệm làm cha. Mẹ Đức là giáo viên, cũng là một đảng viên. Bà dặn Đức, trong mọi việc, kể cả học tập lẫn hoạt động cộng đồng đều phải nỗ lực cố gắng. “Suốt thời gian học ĐH, năm nào em cũng đạt loại xuất sắc, điểm rèn luyện 100/100. Bất kể có hoạt động gì, hễ có thời gian em đều xung phong đăng ký đầu tiên. Nỗ lực hết mình, cùng với sự hướng dẫn của quý thầy cô, hôm nay em nhận được quả ngọt là đứng vào hàng ngũ của Đảng”, Hạnh Đức chia sẻ.

100% SV được kết nạp Đảng không chỉ nổi bật về thành tích học tập, mà trong các hoạt động Đoàn Thanh niên - Hội SV cũng rất tích cực. Hoàng Thanh Phương, SV năm thứ 4, ngành Khoa học cây trồng (Trường ĐH Nông Lâm) vừa kể, vừa hồi tưởng: “Ngay từ khi bước vào giảng đường đại học, thấy chị gái của em được vào Đảng, bản thân đã rất thích. Em tự đặt cho mình câu hỏi:

Để được kết nạp Đảng, phải phấn đấu thế nào (?). Thế rồi, em tự trả lời bằng chính việc học tập và rèn luyện. Không chỉ học kiến thức trên lớp, làm tốt các bài thi và tham gia nghiên cứu khoa học, em còn sắp xếp thời gian để tham gia Ban chấp hành Hội SV của trường. Dẫu là con gái, nhưng mọi hoạt động, phong trào em đều không ngại khó khăn, trái lại còn tiên phong đăng ký, rồi kêu gọi mọi người tham gia, từ các phong trào tình nguyện tại chỗ đến các hoạt động cộng đồng, chương trình mùa hè xanh. Em nhận ra rằng, chỉ cần năng nổ, sẽ thấy được năng lực chính mình”.

“Tuổi trẻ, sống phải có lý tưởng”

Khoảng 5 năm, giai đoạn từ 2017 - 2022, toàn ĐH Huế có 5.582 đoàn viên, SV được học lớp cảm tình Đảng và 931 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, con số đủ lớn để nói lên những ý chí, nguyện vọng và khao khát phấn đấu của lớp lớp thế hệ SV.

Sinh viên Đại học Huế tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Tôi có duyên tham gia những chương trình tình nguyện của các trường ĐH ở Huế. Trong số 931 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ấy, tôi cũng may mắn được chứng kiến một số SV được kết nạp Đảng ngay trên mặt trận tình nguyện, khi các em đang chung sức tham gia các hoạt động cộng đồng sau một năm dài học tập ở trường.

Lý tưởng, nhiệt huyết của tuổi trẻ là điều có thể thấy ở bất kỳ ai trong những gương mặt đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Lê Minh Quang, SV ĐH Huế được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận tình nguyện ở huyện Nam Đông nói với tôi một câu ngắn gọn, nhưng dễ nhớ: “Tuổi trẻ, em nghĩ sống phải có lý tưởng”.

Mặc dù quê ở tận Kon Tum, nhưng mỗi dịp hè, thậm chí cả tết, Minh Quang vẫn nán lại tham gia chuỗi ngày tình nguyện. Có khi là hoạt động làm điện đường ánh sáng nông thôn mới, tôn tạo cảnh quan trường học, có khi là hỗ trợ người dân phát triển sản xuất với các mô hình kinh tế. Quang chia sẻ: “Các cô chú đi trước giàu kinh nghiệm có thể hỗ trợ nhiều vật chất hay các mô hình lớn, mình nhỏ góp chút sức và kiến thức học được phục vụ bà con. Cái mà người trẻ có được là sức khỏe, độ nhiệt huyết, lại được nhà trường, thầy cô truyền đạt rất nhiều bài học về gương của Bác. Mà học Bác là phải ra sức cống hiến theo hết khả năng mình”.

Trong những gương đảng viên mới là SV, ấn tượng nhất có thể là Hồ Văn Tân (SV Trường ĐH Khoa học), người được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất A Lưới. Tận dụng thế mạnh học ngành Công tác xã hội, em nỗ lực vừa học vừa tham gia hoạt động phong trào. Các kỳ nghỉ, Tân thường gác lại những việc cá nhân để hòa mình góp sức cùng cộng đồng. Chàng trai người Pa Cô kể: “Bản thân em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Từng được nghe nhiều tấm gương anh dũng trong kháng chiến đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, em cũng luôn khao khát được cống hiến. Truyền thống lịch sử của quê hương và những bài giảng trên lớp vẫn ghi rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của người trẻ, nên nếu chỉ sống cho mình là thấy chưa hoàn thành trách nhiệm. Khi trở thành đảng viên, em nghĩ mình phải cố gắng gấp nhiều lần hơn nữa, để xứng đáng với vai trò của một đảng viên, xứng đáng với truyền thống của vùng đất anh hùng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ”.

Những người như Hồ Văn Tân, Trần Võ Hạnh Đức hay những SV tiêu biểu khác luôn ý thức tuổi trẻ là phải cống hiến. Họ cũng hiểu rõ ở trường ĐH, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, lối sống văn hóa là nền tảng, nhưng ý thức phấn đấu lại cần xuất phát từ chính nhịp đập con tim của những SV tuổi đôi mươi. Thử thách của họ là học tập, rèn luyện và cống hiến trên giảng đường cũng như ngoài đời sống cộng đồng. Khi đủ độ chín để vượt qua thử thách, họ cũng tự tin vững bước như những đảng viên tự hào dưới lá cờ Đảng…

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top