Thế giới

WHO: Tỷ lệ sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

ClockThứ Ba, 16/11/2021 15:56
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16/11 cho hay, số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu, từ mức 1,32 tỷ người trong năm 2015 xuống còn 1,30 tỷ người hồi năm ngoái.

Hút thuốc lá giết chết nhiều người hơn cả đại dịch COVID-19Cảnh báo tình trạng tử vong do sử dụng thuốc lá không khói gia tăng

Biển báo cấm hút thuốc lá được đặt trong một nhà hàng ở thủ đô Athens, Hy Lạp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm xuống còn 1,27 tỷ người vào năm 2025, theo báo cáo về xu hướng hút thuốc lá toàn cầu lần thứ 4 do WHO công bố.

Hiện nay, 60 quốc gia đang trên đường đạt được mục tiêu tự nguyện toàn cầu là giảm 30% số người sử dụng thuốc lá vào năm 2025. Điều này đánh dấu mức tăng so với 2 năm trước, khi chỉ có 32 quốc gia.

Tin vui

Đối với Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Ghebreyesus, những con số này là rất đáng khích lệ; song, người đứng đầu WHO cũng cho biết: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.

Qua đó, báo cáo của WHO kêu gọi các quốc gia thành viên đẩy nhanh việc thực hiện những biện pháp được nêu trong Công ước khung của WHO về Kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC).

Trong một nhận định liên quan, ông Ruediger Krech, Giám đốc Chương trình Nâng cao sức khỏe của WHO cho rằng: “Rõ ràng, việc kiểm soát thuốc lá là có hiệu quả, và chúng ta có nghĩa vụ đạo đức đối với người dân để tích cực hành động, nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG)”.

Những phát hiện chính

Năm 2020, 22,3% dân số toàn cầu đã sử dụng thuốc lá, trong đó có 36,7% nam giới và 7,8% nữ giới. Đáng chú ý, hiện có khoảng 38 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 13 - 15 đang sử dụng thuốc lá, bao gồm 13 triệu trẻ em gái và 25 triệu trẻ em trai.

Tính theo trung bình, các quốc gia có thu nhập trung bình cao đang đạt được tiến độ chậm nhất; tuy nhiên, với chất lượng dữ liệu thấp hoặc không đủ tại 29 quốc gia, WHO cho rằng, cần theo dõi nhiều hơn để đưa ra đánh giá về các xu hướng.

Theo khu vực

Trong tất cả các khu vực của WHO, mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở châu Mỹ, nơi tỷ lệ người sử dụng thuốc lá trung bình giảm từ mức 21% trong năm 2010, xuống còn 16% vào năm ngoái.

Tại khu vực châu Phi, tỷ lệ này giảm từ mức 15% xuống còn 10%, và lục địa này đang tiếp tục ghi nhận những con số thấp nhất.

Ở khu vực châu Âu, 18% nữ giới vẫn sử dụng thuốc lá, nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ khu vực nào khác của WHO, trong khi tất cả những khu vực khác đang tiến tới mức giảm ít nhất 30% tỷ lệ sử dụng thuốc lá của nữ giới vào năm 2025.

Mặc dù Đông Nam Á có tỷ lệ người sử dụng thuốc lá cao nhất, với khoảng 432 triệu người, tương đương 29% dân số của khu vực này, nhưng đây cũng là khu vực mà các con số đang giảm với tốc độ nhanh nhất.

Cuối cùng, Tây Thái Bình Dương được dự báo sẽ trở thành khu vực có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất ở nam giới, khi các chỉ số cho thấy, hơn 45% sẽ vẫn sử dụng thuốc lá trong năm 2025.

Theo WHO, thuốc lá cướp đi mạng sống của hơn 8 triệu người mỗi năm. Đáng chú ý, hơn 7 triệu người trong số đó tử vong do hút thuốc lá trực tiếp; trong khi khoảng 1,2 triệu người khác tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top