Thế giới

WTO dự kiến có người phụ nữ đầu tiên và gốc Phi làm lãnh đạo

ClockThứ Hai, 15/02/2021 16:06
TTH.VN - Bà Ngozi Okonjo-Iweala - cựu bộ trưởng Tài chính Nigeria dự kiến sẽ được bỏ phiếu đồng thuận vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào thứ Hai (15/2) với tư cách là người phụ nữ đầu tiên và nhà lãnh đạo gốc Phi đầu tiên của tổ chức này.

Đông Timor bắt đầu quá trình gia nhập WTOWTO, WCO cam kết tạo điều kiện cho thương mại đối với mặt hàng thiết yếu

Nếu được bầu chọn, bà Okonjo-Iweala sẽ là người phụ nữ đầu tiên và người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ảnh minh họa: TTXVN

WTO đã triệu tập một cuộc họp đại hội đồng đặc biệt, tại đó cựu bộ trưởng tài chính Nigeria và là một lãnh đạo kỳ cựu của Ngân hàng Thế giới dự kiến ​​sẽ chính thức được chọn làm Tổng Giám đốc mới của cơ quan thương mại toàn cầu này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã phản đối mạnh mẽ việc ứng cử của bà ngay sau khi ứng cử viên đối thủ duy nhất còn lại - Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee, rút ​​lui. Tuy nhiên, sau đó bà đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền tổng thống Biden.

WTO cũng rất mong muốn kết thúc quá trình bổ nhiệm này vì tổ chức đã không còn người lãnh đạo kể từ khi nhà ngoại giao Brazil Roberto Azevedo từ chức vào tháng 8/2020, trước một năm so với kế hoạch.

Quá trình lựa chọn Tổng Giám đốc WTO dự kiến ​​kết thúc vào tháng 11/2020, nhưng chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngăn chặn sự việc bỏ phiếu đồng thuận, bổ nhiệm bà Okonjo-Iweala.

Phiên họp đặc biệt của tổ chức gồm 164 thành viên sẽ được tiến hành lúc 2 giờ chiều giờ GMT (10 giờ tối, giờ Việt Nam) ngày 15/2 và bà Okonjo-Iweala dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến 2 giờ sau đó.

Theo nguyên tắc, WTO lựa chọn các nhà lãnh đạo của mình thông qua bỏ phiếu đồng thuận, vì vậy mặc dù bà ấy là ứng cử viên duy nhất vẫn còn trong cuộc đua - với sự ủng hộ của Mỹ, EU và châu Phi - luôn có khả năng xuất hiện một yếu tố bất ngờ.

Nếu được bổ nhiệm, bà Okonjo-Iweala sẽ tiếp quản một tổ chức mắc kẹt trong nhiều cuộc khủng hoảng và đang đấu tranh để giúp các quốc gia thành viên vượt qua cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Hai lần làm bộ trưởng tài chính Nigeria (nhiệm kỳ 2003-2006 và 2011-2015) và là nữ ngoại trưởng đầu tiên của quốc gia này, bà Okonjo-Iweala được coi là người tiên phong ở đất nước Tây Phi.

Bà Okonjo-Iweala là một nhà kinh tế học phát triển được đào tạo từ Viện Công nghệ Massachusetts và Harvard. Bà cũng đã có 25 năm làm việc với tư cách là nhà kinh tế học phát triển tại Ngân hàng Thế giới, và sau đó đã trở thành giám đốc điều hành của ngân hàng này. Bà cũng là thành viên của ban giám đốc Twitter và chủ tịch GAVI - Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Return to top