ClockThứ Năm, 11/03/2021 08:43

Xác định quyết tâm trong chương trình hành động

TTH - Thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân sẽ được học tập, phổ biến và triển khai thực hiện những nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Những mục tiêu lớn, tầm nhìn chiến lược được nêu ra trong văn kiện Đại hội cần sớm trở thành chương trình hành động trong các tổ chức cơ sở Đảng và sự hưởng ứng của toàn dân.

8 nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên HuếTập trung huy động nguồn lực thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia

1. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra tầm nhìn xa hơn không chỉ trong 1 nhiệm kỳ mà định hướng dài hạn, đến giữa thế kỷ 21. Đó cũng chính là kế tục thực hiện mục tiêu Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được Đại hội Đảng lần thứ VII đề ra năm 1991 (bổ sung, phát triển năm 2011).

Mục tiêu lớn là triển khai Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030 với những chỉ tiêu cao hơn, vươn lên mạnh mẽ hơn. Tư duy phát triển đã được Đại hội lần này vận dụng, trở thành quyết tâm lớn của Đảng trong lãnh đạo phát triển đất nước. Có người đặt câu hỏi, tại sao Đảng không đưa ra định hướng như vậy sớm hơn từ vài nhiệm kỳ trước mà phải đến Đại hội lần thứ XIII? Đó chính là câu trả lời về thế và lực của đất nước, tâm thế của Đảng trong điều kiện hiện nay. “Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” là nhận định được nêu trong đánh giá của Đại hội XIII, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định.

Tuy nhiên, con đường đi tới không phải chỉ có thuận lợi. Bốn nguy cơ được chỉ ra từ Đại hội Đảng lần thứ VII đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nguy hiểm nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, nạn tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các tầng lớp nhân dân, nhất là một bộ phận thanh niên còn thiếu ý thức với đất nước; lối sống ích kỷ, thực dụng; chạy theo kinh tế thị trường, quên truyền thống của cha anh. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo mới chưa được rèn luyện trong khó khăn, còn có biểu hiện xa rời quần chúng, thiếu bản lĩnh chính trị. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch chống phá chế độ ngày càng quyết liệt, nguy cơ từ bên ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tranh chấp biển đảo còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Tình hình kinh tế, an ninh phi truyền thống còn nhiều diễn biến nhanh chóng, đa chiều với nhiều nhân tố khó lường. Đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra tổn hại nặng nề trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoại lệ. Đó là những thách thức cần phải vượt qua để hướng đến mục tiêu cao hơn cho trước mắt và lâu dài. Từ đó đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải lường hết những yếu tố thuận lợi, khó khăn để xây dựng chiến lược lâu dài theo tinh thần của Đại hội XIII.

2. Nghị quyết, chương trình hành động ở từng ngành, địa phương phải là sản phẩm đặc thù, những thế mạnh cần được vận dụng tạo ra sức bật, phát huy được tiềm năng sẵn có. Ngay trong nội dung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra. Nhìn vào chương trình, nghị quyết có thể đánh giá được năng lực, tư duy của cấp ủy, của người đứng đầu, đánh giá được thế mạnh của từng ngành, địa phương. Chỉ khi nào đưa ra được chương trình phù hợp, đúng tinh thần đường lối phát triển của Đại hội Đảng thì mới nhanh chóng thành hiện thực, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Rút kinh nghiệm khi xây dựng nghị quyết, chương trình hành động của không ít tổ chức cấp dưới thường dựa vào nhiệm vụ của cấp trên để “vận dụng”,“chế biến” hoặc “bê” nguyên nội dung vào văn bản của cấp mình. Trong khi đó, xây dựng nghị quyết của từng cấp ủy là nghệ thuật trong vận dụng lý luận vào thực tiễn, đòi hỏi tư duy, sáng tạo chứ không phải lặp lại, rập khuôn.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII không chỉ đưa ra chương trình, mục tiêu cho nhiệm kỳ 5 năm mà đã định hướng đến 10 năm, 25 năm sau. Đó là bước phát triển về tư duy, tầm nhìn định hướng trên cơ sở thế mạnh và tiềm lực của đất nước. Với tinh thần đó thì chương trình hành động của cấp ủy Đảng, nhất là với những Đảng bộ cấp trên cơ sở cũng phải tính tới những mục tiêu xa hơn. Định hướng không chỉ mục tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường mà cần tính tới cả công tác tổ chức, cán bộ, quy hoạch cho được đội ngũ đáp ứng yêu cầu cho tương lai. Hay nói cách khác là đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ phải được nâng lên một tầm cao mới, chung sức cùng cả dân tộc xây dựng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.       

Với tâm thế, vận hội mới, chúng ta có quyền hy vọng và có niềm tin về những định hướng của Đại hội XIII sớm trở thành hiện thực. Không có gì hơn xác định bắt đầu từ quyết tâm trong từng nghị quyết, chương trình hành động của tất cả các tổ chức Đảng.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Return to top