ClockThứ Năm, 17/09/2015 14:55

Xe buýt chạy không đúng giờ, người dân bức xúc

TTH - Tình trạng xe buýt chạy không đúng giờ và vòng vo trên các tuyến đường trong thời gian gần đây đã gây mất an toàn giao thông. Đây cũng là hệ lụy của việc tranh giành khách giữa xe buýt và xe khách chạy tuyến cố định.
Xe buýt chạy như “rùa bò” gây ảnh hưởng đến nhiều người tham gia giao thông

Một ngày cuối tuần, tôi cùng nhiều người dân đợi xe buýt tại trạm Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế để đi thị trấn Phong Điền chuyến 6h30, nhưng nhiều người ra đến trạm 6h25 thì xe buýt đã chạy. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, cán bộ Nhà máy gạch Phong Thu bức xúc: “Gần đây, xe buýt chạy lộn xộn, không đúng giờ; thái độ phục vụ của nhân viên cũng rất tệ, họ coi khách không ra gì. Nhà tôi ở Huế ra công tác tận Nhà máy gạch Phong Thu, làm việc ở công ty giờ giấc nghiêm khắc, nhiều lần đến trạm đúng giờ nhưng xe buýt đã chạy rồi, tôi phải đợi để đi chuyến sau; ra đến nơi làm việc trễ hơn 1 tiếng đồng hồ”. Tương tự, anh Nguyễn Văn Vinh, ở TP Huế cho biết: “Xe buýt chạy lệch giờ, khiến nhiều hành khách bức xúc. Có những lần tôi đến trạm Trường mầm non I lúc 8h kém 5 phút nhưng xe chạy rồi; có lúc đến trạm 8h kém 5 nhưng đến 8h20 mới có xe đến”.

Theo Nghị định 34 của Bộ Giao thông Vận tải, xe buýt nằm trong nhóm phương tiện chở hành khách, nếu vi phạm, người điều khiển có thể bị phạt từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng, với những hành vi, như: đón, trả khách không đúng nơi quy định; không chạy đúng tuyến đường, quay đầu xe trái quy định....
Xe buýt Phi Long tuyến Huế đi Nam Đông vừa được Sở Giao thông Vận tải cấp phép, nhưng nhiều người dân rất phàn nàn về tuyến xe này. Chị Hồ Thị Lan, ở Nam Đông: “Trước đây tôi đi Huế - Nam Đông và ngược lại bằng xe khách, thời gian gần đây xe khách chuyển sang xe buýt vừa giá rẻ, vừa được đón trong thành phố nên rất tiện. Nhưng gần đây, tôi đi xe buýt rất vất vả, xe chạy vòng vo, đón trả khách lung tung, mất nhiều thời gian của người dân và mất an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Theo ghi nhận của phóng viên, xe buýt Huế đi Nam Đông có giá 35.000 đồng. Xe chạy với tốc độ khoảng 15km/giờ, còn chậm hơn... cả người đi bộ. Cứ thế, đoạn đường khoảng 2km (trong TP Huế) tài xế cứ chạy rì rì để nhân viên bắt khách, nhận chở hàng dọc đường gây cản trở giao thông cho người, phương tiện phía sau.
Một cảnh sát giao thông cho rằng, việc xử lý xe buýt vi phạm là khó khăn, khi địa phương đang có chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nên lực lượng chức năng cũng có phần nhẹ tay. Đây là loại hình vận tải công cộng, nếu bắt xe dừng lại sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người trên xe”.
Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Xe buýt có lợi thế hơn so với xe chạy tuyến cố định, đó là được vào thành phố, nhưng không phải vì thế mà muốn chạy thế nào thì chạy, muốn bắt khách ở đâu cũng được; xe buýt chạy phải có lộ trình, có trạm để đón khách. Theo quy định của Nhà nước những xe buýt vi phạm về lộ trình, đón, trả khách không đúng trạm sẽ bị xử phạt nặng. Đến thời điểm này thanh tra vẫn chưa nghe phản ánh của người dân xe buýt chạy không đúng giờ. Thời gian tới, thanh tra sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện xe vi phạm xử phạt theo quy định”.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top