Thế giới

Xuất khẩu Thái Lan - Nhật Bản được hưởng lợi từ Hiệp định RCEP

ClockChủ Nhật, 21/08/2022 09:05
TTH.VN - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một trong những hiệp định thương mại tự do mới nhất vừa chính thức có hiệu lực hồi đầu năm nay. Bộ Thương mại Thái Lan hiện đang thúc đẩy hiệp định này đối với các nhà xuất khẩu, đặc biệt là các nhà xuất khẩu hàng hóa đến Nhật Bản.

RCEP đóng vai trò quan trọng vào chiến lược phục hồi của khu vựcTrung Quốc và ASEAN hưởng nhiều lợi ích từ RCEPCampuchia: RCEP là đại diện cho hội nhập toàn cầu và khu vực

Các container hàng hóa tại cảng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các nhà xuất khẩu ở Thái Lan hiện có thể tiếp cận những đặc quyền từ Hiệp định RCEP, một hiệp định thương mại mới, trong đó Thái Lan là thành viên cùng với các quốc gia thành viên khác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại, bao gồm Nhật Bản.

Bộ Thương mại Thái Lan và Văn phòng tại Bangkok của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) vừa chung tay thúc đẩy những lợi ích này giữa các doanh nghiệp Thái Lan; trong đó, một hội thảo mới đã được tổ chức nhằm tìm ra cơ hội dành cho các Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs).

Khoảng 100 chủ doanh nghiệp Thái Lan và Nhật Bản đang hoạt động tại Thái Lan đã tham gia hội thảo này, trong đó nêu bật các quy định và quy tắc liên quan đến những lợi ích, đặc biệt là về thuế.

Bà Oramon Sapthaweetham, Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định, Thái Lan và Nhật Bản là những đối tác kinh tế quan trọng, Thái Lan liên tục nhận được các khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ ​​Nhật Bản.

Hiện có khoảng 6.000 công ty Nhật Bản đầu tư vào Thái Lan, trong khi tổng giá trị hàng hóa Thái Lan xuất khẩu sang Nhật Bản hồi năm ngoái được ghi nhận ở mức 25 tỷ USD; trong năm nay, mức tăng trưởng được dự báo ít nhất là 10%.

Khoảng 90% các nhà xuất khẩu Thái Lan sang Nhật Bản đang tận dụng được các lợi ích thương mại do những hiệp định thương mại hiện có mang lại, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản-Thái Lan (JTEPA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP), và bây giờ là Hiệp định RCEP vừa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay.

Theo Tờ Thailand Business News, các nhà xuất khẩu Thái Lan đã nộp đơn xin hưởng những lợi ích xuất khẩu theo Hiệp định RCEP đối với các loại hàng hóa có trị giá 46,47 triệu USD sang Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 5 năm nay, bao gồm cá ngừ đóng hộp, cá thu đóng hộp, các sản phẩm từ cá…

Thanh Ngân (Lược dịch từ Thailand Business News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top