ClockThứ Năm, 18/03/2021 08:31

Xung kích trên nhiều hoạt động, phong trào

TTH - Với lợi thế lực lượng đông, có kiến thức và chuyên môn đa dạng theo nhiều lĩnh vực được đào tạo, tuổi trẻ Đại học (ĐH) Huế đã ghi dấu ấn, xung kích trên nhiều hoạt động và phong trào.

Xung kích trên mọi “nẻo đường”Xung kích trên miền biên giớiXung kích, đi đầu trong công tác phòng, chống thiên tai

Đoàn viên, sinh viên ĐH Huế hỗ trợ người dân khai báo y tế

Ghi dấu ấn từ nhiều hoạt động

Có mặt tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các bến xe, nhà ga, sân bay trên địa bàn tỉnh trước và sau Tết Tân Sửu, dễ dàng bắt gặp tình nguyện viên là các đoàn viên của ĐH Huế hỗ trợ người dân khai báo y tế và các nhiệm vụ liên quan. Có những ca kéo dài đến 24 giờ nhưng họ vẫn vui vẻ, nhiệt huyết hỗ trợ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tài Tuấn, sinh viên ĐH Huế kể: “Tự nguyện đăng ký tham gia, công việc tại chốt không quá vất vả và ai cũng ý thức được việc góp sức vào công tác phòng, chống dịch nên chẳng ngại mệt nhọc”.

ThS. Võ Văn Khoa, Bí thư Đoàn Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế cho biết: “Tính từ sau dịp Tết Nguyên đán đến nay, mỗi tuần có khoảng 350 lượt đoàn viên, sinh viên tham gia hỗ trợ ở các chốt. Hoạt động hỗ trợ các chốt được khởi đầu với sự tham gia của các sinh viên y dược, với khoảng 3.500 lượt sinh viên hỗ trợ trong năm 2020. Hiện nay, sinh viên các trường thuộc ĐH Huế cũng tích cực tham gia hỗ trợ các chốt”.

Lực lượng mạnh (gần 40.000 đoàn viên, sinh viên) cùng với sự năng động, nhiệt huyết là điều kiện giúp Đoàn ĐH Huế và các trường, khoa thuận lợi trong việc triển khai các hoạt động, phong trào. TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế cho biết, khi dịch COVID-19 xảy ra, tuổi trẻ ĐH Huế đã nhanh chóng có nhiều hoạt động cùng tuyến đầu chống dịch đẩy lùi dịch bệnh. Năm 2020, Đoàn ĐH Huế tổ chức phát miễn phí 1.000 chai dung dịch rửa tay khô sát khuẩn và 300 khẩu trang vải kháng khuẩn cho người dân tại TP. Huế, đồng thời tuyên truyền đến từng hộ dân bảo vệ môi trường, vệ sinh cá nhân đúng cách... “Chúng tôi cũng đã trao tặng gạo phục vụ cho cán bộ chiến sĩ, Nhân dân tuyến đầu chống dịch. Nguồn kinh phí huy động từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên trong toàn ĐH Huế”, TS. Nguyễn Văn Quang cho hay.

Sống và học tập trên mảnh đất Cố đô, đoàn viên thanh niên của ĐH Huế cũng hưởng ứng tốt các phong trào lớn, gắn với những đề án, chương trình quan trọng của tỉnh nhà. Theo đại diện Đoàn ĐH Huế, từ khi có đề án "Ngày Chủ nhật xanh", các đơn vị trực thuộc tổ chức đều đặn cho đoàn viên, sinh viên ĐH Huế ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch, đẹp khuôn viên nhà trường và các tuyến phố xung quanh trường học; phối hợp với Đoàn các phường trên địa bàn tỉnh trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, xây dựng khuôn viên xanh - sạch - sáng… Ngoài những chương trình mang tính định kỳ hàng tuần, sau các đợt thiên tai, bão lũ, đoàn viên thanh niên từ các trường thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế cũng đã chung tay cùng các địa phương dọn dẹp bùn đất, cây gẫy đổ các tuyến phố, trả lại cảnh quan sạch đẹp vốn có của Huế.

Gắn chuyên môn với tình nguyện

Cùng với những hoạt động phong trào được tổ chức rộng khắp như: hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, áo ấm mùa đông… thì điểm đặc biệt từ hoạt động ở các tổ chức đoàn cơ sở thuộc Đoàn ĐH Huế chính là gắn chuyên môn được đào tạo với hoạt động tình nguyện, trong đó có những hoạt động dường như đã trở thành “thương hiệu” của các trường: khám, tư vấn sức khỏe cho người dân của Đoàn Trường ĐH Y - Dược, vẽ các con đường bích họa của Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật hay hỗ trợ và tư vấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt gắn với xây dựng nông thôn mới từ Trường ĐH Nông Lâm.

ThS. Lê Chí Hùng Cường, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông Lâm cho biết, trong các chương trình tình nguyện hằng năm, Đoàn trường luôn có hoạt động hỗ trợ cây con giống, và tư vấn chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương. “Năm 2018 – 2019, chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 3.000 cây cau cho người dân xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Với mô hình vừa tạo cảnh quan nông thôn vừa gắn với người dân trong việc bảo quản, chăm sóc và thu hoạch, mô hình này phần nào đã góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, qua đó đã góp phần giúp địa phương này cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2020”, anh Cường phấn khởi.

Điểm đáng chú ý của nhiều tổ chức Đoàn cơ sở của Đoàn ĐH Huế là từ các hoạt động tình nguyện đã gắn trách nhiệm cùng chuyên môn phù hợp của từng đoàn viên vào phong trào chung. Theo anh Khoa, với cách làm ấy, những chương trình khám chữa bệnh tình nguyện hằng năm, luôn thu hút sự tham gia của các đoàn viên cán bộ trẻ nhiều bộ môn và sinh viên tình nguyện tham gia vào hoạt động khám sàng lọc bệnh cho người dân thuộc các chuyên khoa khác nhau, số lượng người dân hưởng lợi từ các chương trình vì thế cũng nhiều hơn. “Có những chương trình, chúng tôi khám, tư vấn sức khỏe cho khoảng 2.000 lượt người dân. Cùng với hoạt động đó, còn có những chương trình tập huấn sơ cấp cứu tai nạn, giật điện… cho học sinh các trường học”, anh Khoa kể.

Theo đại diện Đoàn ĐH Huế, thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của các đơn vị để triển khai các chương trình tình nguyện, các công trình thanh niên gắn với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top