ClockThứ Ba, 30/11/2021 14:33

Chất ngọt nhân tạo với sức khỏe người dùng

TTH.VN - Chất làm ngọt nhân tạo, hoặc chất thay thế đường (Sugar substitute), là các hóa chất được thêm vào một số thực phẩm và đồ uống để làm cho chúng có vị ngọt. Mọi người thường gọi chúng là “chất tạo ngọt mạnh” vì chúng mang lại hương vị tương tự như đường ăn nhưng ngọt hơn đến vài nghìn lần.

Mặc dù một số chất làm ngọt có chứa calo, nhưng lượng cần thiết để làm ngọt sản phẩm rất nhỏ nên bạn sẽ hầu như không tiêu thụ calo.

Chất làm ngọt nhân tạo hoạt động như thế nào?

Bề mặt lưỡi của bạn được bao phủ bởi nhiều nụ vị giác (taste buds), mỗi nụ chứa một số thụ thể vị giác giúp phát hiện các mùi vị khác nhau. Mỗi người trung bình có 10.000 nụ nếm rải rác ở đầu lưỡi, hai bên cạnh và phía sau lưỡi, số lượng này giảm ở những người cao tuổi. Nụ nếm chất ngọt nằm ở đầu lưỡi.

Các phân tử ngọt nhân tạo đủ giống đường để khớp với các thụ thể ngọt trên bề mặt lưỡi nhưng lại quá khác so với đường để cơ thể có thể ly giải tạo năng lượng. Đây là cách mà nó tạo ra vị ngọt mà không đưa thêm calo vào cơ thể.

Chất làm ngọt nhân tạo rất phổ biến. Nhiều loại chất làm ngọt nhân tạo tồn tại, nhưng không phải tất cả đều được phép sử dụng ở mọi quốc gia. Những chất phổ biến nhất bao gồm aspartame, sucralose, saccharin, neotame và acesulfame potassium.

Ảnh hưởng của chất tạo ngọt

Một số người tin rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy tăng cân. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thay thế thức ăn hoặc đồ uống với chất tạo ngọt tổng hợp có thể làm giảm cảm giác đói và lượng calo nạp vào cơ thể.

Đồ uống có đường nhân tạo có thể là một giải pháp thay thế dễ dàng cho những người thường xuyên uống nước ngọt và muốn giảm lượng đường tiêu thụ, từ đó làm giảm tổng lượng calo nạp vào trong ngày. Do vậy nó có ý nghĩa trong việc ảnh hưởng đến cân nặng.

Đối với bệnh tiểu đường, chất làm ngọt nhân tạo có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường giảm lượng đường nạp vào, từ đó làm giảm lượng đường huyết. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn về ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo trong mỗi người khác nhau vì hầu hết các kết quả không thống nhất.

Đối với sức khỏe đường ruột, chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột ở một số người, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận.

Đối với ung thư, dựa trên các bằng chứng hiện tại, chất tạo ngọt nhân tạo không có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư ở con người.

Nhìn chung việc sử dụng chất tạo ngọt có ít rủi ro dài hạn (tác dụng lâu dài chưa được biết rõ) và có lợi ngắn hạn trong việc giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt có lợi nếu sử dụng để giảm lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống nếu sử dụng với lượng tiêu thụ được chấp nhận do FDA công bố.

Bảo Nguyễn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sạch từ đường làng, ngõ xóm xuống biển

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, cộng đồng trách nhiệm vì một Huế xanh - sạch - sáng, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể, đơn vị của huyện Phú Lộc đã và đang cộng đồng trách nhiệm để cùng làm sạch các tuyến đường, bờ biển và nhân rộng các mô hình, hoạt động thiết thực.

Sạch từ đường làng, ngõ xóm xuống biển
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu

Để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, Ấn Độ đang ngày càng hạn chế hơn đối với việc xuất khẩu gạo. Động thái này của nước xuất khẩu gạo hàng đầu có khả năng sẽ tiếp tục siết chặt nguồn cung ngũ cốc toàn cầu, đồng thời làm tăng giá gạo trên thế giới.

Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ sắp tới, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, tạm dừng các lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lượng mưa làm giảm năng suất mía, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/8 trích dẫn 3 nguồn tin Chính phủ nước này cho biết.

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm
Lên thành phố và lên bảng tên đường

Trên đường đua nước rút để cả tỉnh có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, Thừa Thiên Huế đang ngổn ngang khá nhiều việc.

Lên thành phố và lên bảng tên đường

TIN MỚI

Return to top