ClockThứ Hai, 10/05/2021 12:42

Đảm bảo đời sống cho người dân vùng phong tỏa

TTH.VN - Sáng 10/5, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phong Điền, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu chính quyền địa phương cần đảm bảo đời sống vùng phong tỏa và đặc biệt quan tâm đến khâu kiểm soát nghiêm ngặt công dân qua địa bàn.

Ngăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phépPhong Hiền không lo thiếu lương thực sau khi phong tỏaPhú Lộc: Sẵn sàng áp dụng các biện pháp mạnh phòng chống dịchPhong Điền khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịchNguồn cung thực phẩm phòng, chống dịch COVID-19 dồi dàoTriển khai cấp bách mọi giải pháp để kiểm soát dịch trong 10 ngày tớiCách ly tạm thời xã Phong Hiền, huyện Phong Điền từ 10 giờ ngày 9/5Thừa Thiên Huế ghi nhận ca thứ 3 nghi dương tính với SARS-CoV-2200 sinh viên tình nguyện hỗ trợ các chốt kiểm soát y tếKiếm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra chốt phong tỏa Cầu Kẽm vào địa phận xã Phong Hiền 

Chú trọng đối tượng yếu thế

Theo Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đình Bách, đến nay huyện có 2 trường hợp F0 (ca dương tính) đã được chuyển Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị; gần 190 trường hợp F1 đã cách ly tập trung và được lấy mẫu và đang chờ kết quả; đã truy vết và cách ly tại nhà hơn 900 trường hợp F2.

Liên quan đến tình hình dịch trên địa bàn huyện và các ca dương tính ở xã Phong Hiền, huyện đã phong tỏa cách ly tạm thời toàn bộ xã Phong Hiền và thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện Phong Điền. Sau khi rà soát, xét nghiệm sẽ có những biện pháp tiếp theo. Từ khi dịch bệnh bùng phát, huyện đã lập 8 chốt kiểm soát, phong tỏa các ngả vào khu vực cách ly cũng như vị trí những điểm có ca bệnh F0, vị trí nhà các ca bệnh, các điểm mà bệnh nhân có đi qua. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng lập thêm 7 chốt kiểm soát y tế tại QL1A và các xã giáp Quảng Trị.

Ngay tại các điểm chốt của xã đang phong toả Phong Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý địa phương, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phải thực hiện đúng việc cách ly nhà với nhà, người với người. Trong khu phong tỏa xã này có khoảng 8.000 dân, chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Bên ngoài chốt công an quân đội cách ly nghiêm ngặt nhưng bên trong người dân lơ là là rất nguy hiểm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện, xã tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, không để mất dấu. Nếu để sót sẽ tạo thêm các vết loang mới. Tổ COVID-19 cộng đồng cùng lực lượng công an cần tiếp tục rà soát, trường hợp nào cố tình che dấu không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc, có kết quả sớm để làm căn cứ giảm bớt vòng phong tỏa để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Chính quyền địa phương cần thông báo đầy đủ để bà con hiểu, chia sẻ, phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong khu vực phong tỏa, chính quyền cần quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để đời sống người dân được đảm bảo, ổn định. Trong đó, lưu ý đến đời sống của người dân, nhất là những người yếu thế như: người già, người neo đơn, gia đình chính sách, người bệnh và phụ nữ mang thai... Các mặt hàng thiết yếu phải được cung ứng đầy đủ. Chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chủ động, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng dịch, vì không có sự ủng hộ của nhân dân thì không thể chống dịch thành công.

Kiểm soát nghiêm ngặt công dân qua địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế trên QL1A huyện Phong Điền

Kiểm tra tại các chốt kiểm soát y tế trên tuyến QL1A, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của lực lượng y tế, công an, đoàn viên, thanh niên trong công tác chốt chặn, ứng trực 24/24 giờ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các chốt kiểm tra liên ngành để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian sắp tới, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp nên các chốt kiểm soát phải làm việc tích cực và khoa học, hỗ trợ người dân trong việc kê khai y tế, tránh gây phiền hà và mất quá nhiều thời gian của hành khách và người dân.

Tại các chốt cần bố trí lực lượng phù hợp, phân luồng phương tiện hợp lý để tránh ùn tắc; áp dụng công nghệ thông tin trong kê khai y tế, cập nhật lên hệ thống. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lực lượng kiểm soát y tế trong quá trình làm nhiệm vụ phải tuyệt đối cẩn trọng, thực hiện đúng các biện pháp bảo hộ y tế để bảo vệ an toàn bản thân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm việc với đại diện công ty SCAVI - một đơn vị may mặc trên địa bàn huyện Phong Điền với khoảng 7.000 công nhân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công ty có phương án phòng chống dịch và thực hiện giãn cách cục bộ cho công nhân đến làm việc an toàn; cần xây dựng kịch bản phòng chống dịch khi trên địa bàn huyện đã xuất hiện các ca bệnh dương tính.   

* Tính đến ngày 10/5, toàn huyện Quảng Điền có 4 trường hợp nghi F1 COVID-19.

Trường hợp nghi F1 tập trung tại thôn Lai Hà, xã Quảng Thái là Nguyễn Thanh H., Văn Thị Tr. (vợ anh H), Nguyễn Thanh H., Nguyễn Thanh L. (con anh H. và chị Tr.).

Tất cả 4 trường hợp trên bán quán cháo bánh canh tại Yên Khê - Thanh Khê Tây - Thanh Khê - Đà Nẵng. Sáng ngày 6/5, BN 3300 (ở Đà Nẵng) có đến ăn cháo bánh canh tại quán anh H. Như vậy, cả 4 trường hợp trên nghi tiếp xúc gần với F0.

Ngày 9/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Quảng Thái và Đội phản ứng nhanh của huyện Quảng Điền trực tiếp truy vết, yếu tố dịch tễ. Hiện 4 trường hợp nghi F1 đã được cách ly tập trung tại T3 của tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm. 6 trường hợp nghi F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR.

* Tại huyện Nam Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thanh Phước cho biết địa phương đã thành lập thêm một chốt kiểm soát y tế liên ngành tại xã Hương Phú. Như vậy, hiện Nam Đông có hai chốt kiểm soát y tế tại xã Hương Phú và Hương Lộc. Người dân lưu thông qua chốt phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế để thuận tiện cho việc theo dõi.

Đến hết ngày 9/5, Nam Đông có 123 người từ tỉnh khác trở về địa phương. Trong đó, có 5 người từ TP. Hồ Chí Minh, 70 người từ Đà Nẵng, 4 người từ Quảng Nam, 3 người từ Hà Nội, 2 người từ Quảng Ngãi, 1 người từ Đồng Nai, 17 từ Huế lên, còn lại 21 công dân về từ các tỉnh thành khác (không liên quan đến các điểm Thông báo khẩn của Bộ Y tế và các địa phương). Các công dân này đều đã thực hiện khai báo y tế và được khuyến cáo thực hiện 5K.

Hải Triều - Minh Nguyên

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top