ClockThứ Bảy, 05/08/2023 14:30

Trao đời “sự sống” trên đường về nhà

TTH.VN - Trên chuyến xe về nơi chôn nhau cắt rốn, gia đình anh L.V.H. ở Nghệ An quyết định hiến tạng con trai tại BVTW Huế với mong muốn gửi lại cho đời món quà ý nghĩa như cách anh sẻ chia với mọi người khi còn sống.

Thách thức về đạo đức của cán bộ y tế và công tác quản lý y tếKhám và điều trị miễn phí rối loạn tiền đình cho 100 bệnh nhânGia tăng ca bệnh tay chân miệng nặng

leftcenterrightdel
Y bác sĩ BVTW Huế dành phút mặc niệm tri ân người bệnh trước khi lấy tạng 

5 người được ghép mô, tạng

Anh L.V.H. (sinh năm 1982, Tân Kỳ, Nghệ An) vào làm việc tại Bình Phước. Ngày 29/7, anh bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Mặc dù được các bác sĩ BV Chợ Rẫy tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, chết não. Gia đình xin đưa anh H. về nhà.

Gia đình anh H. có ba anh em, trong đó anh H. là con đầu, đến nay vẫn chưa lập gia đình. Người nhà của anh H. cho hay, hàng tháng, anh đều đặn gửi tiền về lo cho bố mẹ, anh sống rất hòa nhã và hay giúp đỡ mọi người.

Chị L.T.N., em gái anh H. là người đưa ra quyết định và vận động gia đình, người thân đặc biệt là bố mẹ về việc hiến tặng các mô, tạng của anh trai cứu người. Thật bất ngờ, mọi người nghe xong đều đồng thuận. Từ 12 h đêm đến 5 h sáng lúc đưa anh từ TP. Hồ Chí Minh ra, chị N. không chợp được mắt, không tin rằng gia đình đã mất anh nên mới có ý định đó.

Ngày 30/7, gia đình anh H. gọi báo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (gọi tắt là Trung tâm). Trung tâm tư vấn, kết nối nhân lực. Lo ngại tạng không đảm bảo, chuyến xe phải ghé vào Bệnh viện Quy Nhơn lấy thêm thuốc hỗ trợ. Ban đầu, gia đình định đưa anh H. về bệnh viện tỉnh Nghệ An hiến nhưng để đảm bảo nguồn tạng, các bác sĩ tư vấn vào Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế làm các thủ tục và thực hiện việc hiến mô, tạng.

Theo BS Trần Thị Cẩm Tú, Phó Giám đốc Trung tâm ghép tạng, BVTW Huế, ngay khi nhận được thông tin, cả ê kíp bắt tay vào việc hỗ trợ gia đình các thủ tục pháp lý và khẩn trương thực hiện các xét nghiệm từ người hiến nhanh nhất có thể. “Chưa khi nào chúng tôi tiếp xúc với một gia đình người hiến nhiệt tình và có tấm lòng cao đẹp như thế. Không chỉ người bệnh mà đội ngũ y bác sĩ tri ân nghĩa cử mang lại ánh sáng, tiếp nối sự sống cho những người bệnh khác”, BS Tú xúc động.

leftcenterrightdel
 Ê kíp mổ lấy gan hiến gửi ra  Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Đây là người chết não thứ hai hiến mô, tạng tại BVTW Huế. Theo đó, thận, giác mạc bệnh nhân hiến thực hiện ghép cho 4 bệnh nhân tại BVTW Huế; gan được điều phối cho bệnh nhân L.H.M. sinh năm 1986, có chỉ định ghép gan cấp cứu trong danh sách của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Bệnh viện Hữu nghị Việt  Đức cử người mang mẫu máu vào Huế đọ chéo theo chuyến bay lúc 9h55 ngày 31/7. Tại BVTW Huế, ê kíp nhanh chóng lấy tạng. TS.BS Hồ Văn Linh, Trưởng khoa Phẫu thuật, Trung tâm Ung bướu BVTW Huế chịu trách nhiệm bảo quản và vận chuyển tạng ra Hà Nội trên chuyến bay 12h35 phút cùng ngày. 14h36 phút, gan hiến có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 2h30 ngày 1/8 ca ghép thành công.

“Hãy sống tiếp thay anh trai tôi”

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, ngày 2/8, bệnh nhân L.H.M ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được rút máy thở, chức năng gan ghép tiến triển tốt và đang được chăm sóc ở phòng đặc biệt.

Tại Huế, sức khỏe 4 bệnh nhân nhận mô tạng cũng dần phục hồi. Bệnh viện đang theo dõi sức khỏe sau ghép cho người bệnh. Một trong số 4 người này chia sẻ: “Tôi đã nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng. Sau 20 năm sống trong bóng tối, nay lại nhìn thấy ánh sáng cuộc đời. Xin được tri ân người tặng giác mạc, xin cảm ơn các bác sĩ đã cứu chữa tận tình”!

GS.TS.BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế cho biết: “Nguồn tạng hiến từ người cho chết não hiện rất khan hiếm trong khi danh sách chờ ghép mô tạng ngày càng dài thêm. Đơn vị ghi nhận và trân trọng tấm lòng của gia đình anh L.V.H. Các kỹ thuật ghép tạng tại BVTW Huế đã trở thành thường quy. Chúng tôi đã xây dựng cho mình một quy trình chuẩn. Khi các thông số hiến và nhận đồng nhất, chỉ cần kích hoạt thì quy trình này đi vào vận hành”.

leftcenterrightdel
 Ghép giác mạc được hiến cho người bệnh tại BVTW Huế

Qua thông tin của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và báo chí, rất nhiều trang thông tin ở tỉnh Nghệ An lan truyền nên dù xe đưa thi thể anh L.V.H. chưa về nhà nhưng bà con hàng xóm đều biết tin. Rất nhiều người đến động viên, chia sẻ và chung tay lo hậu sự với người vắn số. Mọi người đều cảm phục nghĩa cử hiến mô tạng, gia đình anh nhận thấy quyết định này hoàn toàn đúng đắn và nhận được sự hưởng ứng của dòng họ, cộng đồng.  

“Cách đây lâu lắm, mình biết một người quen ở Ninh Bình hiến tạng. Xem truyền hình, mình rất xúc động trước nghĩa cử của anh. Gần đây đọc câu chuyện chuyến bay Bamboo chấp nhận trễ để cùng chờ trái tim đưa vào Huế ghép khiến mình rơi nước mắt. Không ngờ đến lúc người ruột thịt của mình cũng hiến tạng, cảm xúc ấy thật khó tả”, chị N. em gái anh H., người đưa ra quyết định hiến mô, tạng anh trai nhớ lại.

Ngày 5/8, sau khi lo hậu sự cho anh L.V.H. xong xuôi, chị L.T.N. vẫn còn nghẹn lòng khi nhắc đến anh trai. Cha là thương binh hạng 1/4; mẹ tuổi cao thường xuyên mong ngóng đứa con lập nghiệp xa nhà. “Tháng nào anh cũng dành tiền gửi về cho mẹ, hỗ trợ anh em. Anh H. chưa lập gia đình, bao dự định còn dang dở. Anh em mình hạp tính nhau nên có gì cũng chia sẻ. Cuối đời, anh để lại cho đời món quà thật ý nghĩa. Mong các bệnh nhân ghép mô, tạng sớm bình phục. Các anh chị hãy sống tiếp thay anh trai tôi”, chị N. rưng rưng.

Mấy ngày này, hàng xóm, họ hàng cứ rảnh rỗi là họ qua nhà bố mẹ chị N. để trò chuyện. Nhìn mẹ ôm di ảnh anh trai khóc, chị N. chỉ biết đọc những bài báo, những lời chúc của bạn đọc xa gần gửi đến gia đình để bà khuây khỏa bớt phần nào.

Chị N. nói: “Rất cảm ơn BVTW Huế và đội ngũ y bác sĩ đã giúp gia đình thực hiện nguyện vọng. Ở nơi xa, có lẽ anh đang dõi theo và mỉm cười. Anh ấy mãi là người anh hùng trong mắt em và gia đình”. 

Bài:T.NINH; Ảnh: T.HIỂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng

Ngày 10/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) phối hợp Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức hội thảo “Phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tặng mô, tạng tại khu vực miền Trung”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và 12 bệnh viện khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng
Return to top