ClockThứ Tư, 07/06/2023 16:53

Trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao sau thời gian hụt nguồn thuốc

TTH.VN - Ngày 7/6, nhiều trạm y tế đồng loạt tổ chức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi uống vitamin A đợt 1 theo chiến dịch của Bộ Y tế. Sau 6 tháng thiếu hụt vitamin A do nguồn cung khan hiếm, hơn 46.700 trẻ sẽ được uống bổ sung tại 150 điểm uống khác nhau trên toàn tỉnh.

TP. Huế khai mạc hoạt động hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em Giảm thiểu tổn hại trẻ em vùng dân tộc thiểu sốĐừng biến mùa hè của trẻ thành học kỳ thứ 3Ký kết dự án phẫu thuật mắt miễn phí cho hơn 200 trẻ emGiúp trẻ tiếp cận công nghệ số an toàn, hữu ích

leftcenterrightdel
Trẻ dưới 36 tháng tuổi uống vitamin A liều cao bổ sung tại A Lưới  

Phân bổ trẻ hợp lý, theo khung giờ

7h30 sáng 7/6, tại Trạm Y tế Phường Kim Long, hàng chục gia đình đưa con dưới 36 tháng tuổi đi uống vitamin A bổ sung. Chị N.H, một bà mẹ cho hay: “Cuối năm ngoái thiếu loại vitamin này nên bé phải chờ. Một số mẹ rủ nhau lên mạng mua chung vitamin A về uống nhưng thấy các chuyên gia khuyến cáo hàm lượng vitamin A ngoài thị trường là thuốc kê đơn, không nên tự ý bổ sung cho trẻ nên tôi quyết định chờ uống ở trạm”.

BS Nguyễn Thanh Minh, Trưởng trạm Y tế Kim Long nói rằng, mấy tháng qua, người dân thường thắc mắc về tình trạng thiếu vitamin và vắc xin nên nhận được văn bản nào của tuyến trên, trạm đều thông báo, cập nhật thông tin trong nhóm ban chỉ đạo của phường, nhóm cộng tác viên dân số, nhóm bí thư chi bộ khu vực dân cư, fanpge trạm… Khi vitamin A liều cao về TTYT TP. Huế, trạm lên nhận hơn 560 viên nang loại này về và triển khai ngay chiến dịch uống vitamin A đợt 1 năm 2023.  

Trạm y tế phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) sáng 7/6 đón hơn 30 trẻ đến uống vitamin A bổ sung và cân, đo cho bé. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, nữ hộ sinh tại trạm này cho biết, theo kế hoạch, trạm tổ chức uống cho khoảng 230 bé trong 3 ngày 7, 8, 9/6 và cho uống vét những ngày tiếp theo. Cùng với đó là hoạt động theo dõi chiều cao, cân nặng định kì.

Trước đó, cuối năm 2022, do hụt nguồn cung ứng vitamin A, các đơn vị y tế phải tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2/2022 cho trẻ dưới 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh. Thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và thể lực của trẻ về sau. Vấn đề sức khỏe này được cộng đồng quan tâm. Theo các chuyên gia, việc bổ sung vitamin A liều cao chậm không ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ vì đây không phải là liệu trình điều trị song các bậc phụ huynh nên cho trẻ uống ngay khi có đợt uống bổ sung trở lại.

leftcenterrightdel
TTYT TP. Huế kiểm tra số lượng thuốc trước khi cấp phát cho các đơn vị

Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt I năm 2023 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các trạm y tế chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, không gian sạch sẽ, thoáng mát, sắp xếp theo quy trình một chiều; Phân bổ số trẻ hợp lý, theo khung giờ, theo tổ nhóm dân cư, bảo đảm phòng chống nắng nóng và tránh quá tải. Một số trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp. Từ 7/6 đến 16/6, chiến dịch uống vitamin A và theo dõi cân nặng, chiều cao cho 646.700 trẻ sẽ được triển khai 150 điểm uống khác nhau trên toàn tỉnh.

Cấp phát khẩn trương, cử đoàn giám sát

Có 2 loại vitamin A cấp phát đợt này cho trẻ 6-11 tháng tuổi và 12-35 tháng tuổi gồm vitamin A 100.000 IU, vitamin A 200.000 IU. TTYT TP. Huế cấp phát cho 36 trạm y tế trực thuộc với tổng số 3.000 viên vitamin A 100.000 IU và 14.500 viên vitamin A 200.000 IU. Các phường có số lượng cấp phát vitamin A lớn như phường Gia Hội, Tây Lộc, Thuận An, Vỹ Dạ, Hương Vinh. Theo Khoa Dược – Trang thiết bị - Vật tư y tế TTYT TP. Huế, đến ngày 7/6, số lượng vitamin A cấp phát về cho các trạm y tế cơ bản hoàn tất.

Bà Lê Thị Sông Hương, Phó Trưởng khoa Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm - Dinh Dưỡng CDC Tỉnh cho hay, theo chỉ đạo, toàn khoa tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc uống vitamin A và cân trẻ ở các điểm trên địa bàn. Trong chuyến giám sát tại A Lưới hôm nay, bà con đều đến rất đông và được cán bộ y tế phân loại độ tuổi, liều uống theo quy định. “Các đơn vị còn tổ chức đánh giá cân nặng, chiều cao cho trẻ nhằm đánh giá tình trạng dinh dưỡng, xác định tỷ lệ suy dinh dưỡng, qua đó có cơ sở đề xuất các giải pháp can thiệp phù hợp”, bà Sông Hương nói thêm.

leftcenterrightdel
 Đo chiều cao và xác định cân nặng cho trẻ em A Lưới ngày 7/6  

T.S BS Nguyễn Hữu Châu Đức, Phó trưởng khoa Khoa Nhi Tiêu hóa – Dinh dưỡng – Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống vitamin A liều cao bổ sung cho trẻ trong ngày Vi chất dinh dưỡng của Bộ Y tế. “Ngoài ra, hàng ngày cần tăng cường các thực phẩm giàu vitamin A trong các loại thức ăn có nguồn gốc từ động, thực vật hàng ngày như: trứng, sữa, cá, thịt tôm, rau dền, rau muống, rau bí, gấc, đu đủ, cà rốt… nhằm bổ sung vitamin A tự nhiên cho trẻ”, BS Châu Đức lưu ý thêm.

Trong chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 năm nay của Bộ Y tế, dự kiến có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A. Tại 22 tỉnh miền núi khó khăn mỗi trẻ từ 6-59 tháng được uống 1 liều vitamin A, trẻ từ 24-59 tháng được tẩy giun định kỳ; tại 41 tỉnh, thành phố còn lại trẻ em từ 6-35 tháng tuổi được uống 1 liều vitamin A. Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angel - Hoa Kỳ viện trợ.

Thời gian qua, các chiến dịch bổ sung vitamin A đã giúp cho Việt Nam thanh toán được bệnh mù lòa do thiếu vitamin A vào năm 2000, đó là một thành tựu hết sức to lớn. Triển khai chương trình uống vitamin A ngoài góp phần nâng cao nhận thức cho xã hội còn là hoạt động quan trọng của công tác y tế dự phòng, từng bước nâng cao tầm vóc, thể lực cho thế hệ tương lai.

Bải, ảnh: GIANG HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top