ClockThứ Hai, 28/11/2016 19:18

Yêu cầu thủy điện A Lưới vận hành điều tiết lũ hợp lý

TTH.VN - Để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Nhà máy thủy điện A Lưới vận hành điều tiết lũ về vùng hạ du tỉnh Sê Kông-Lào với lưu lượng tăng dần, khoảng từ 50-500m3/s, tránh đột biến.

Chiều 28/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công văn yêu cầu Nhà máy thủy điện A Lưới vận hành điều tiết mực nước trong hồ một cách hợp lý, không để ảnh hưởng đến công trình và vùng hạ du.

Đến chiều tối 28/11, mực nước trong hồ +552,99m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 0,01m. Lưu lượng nước về hồ 44m3/s, lưu lượng qua máy 42,6m3/s.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, không khí lạnh nên từ ngày 29/11 đến 1/12, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to và dông.

Để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Nhà máy thủy điện A Lưới vận hành điều tiết lũ về vùng hạ du tỉnh Sê Kông-Lào với lưu lượng tăng dần, khoảng từ 50-500m3/s, tránh đột biến.

Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung cần thực hiện nghiêm yêu cầu và thường xuyên cập nhật thông tin, mực nước trong hồ, báo cáo với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để có phương án, chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện
Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

Từ đêm 12 đến ngày 17/11 tại địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Các hồ đập tiếp tục hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đón các đợt mưa thời gian tới.

Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới
Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện

Một số thủy điện xuất hiện hiện tượng thấm qua thân đập, thấm phía vai trái đập và khu vực công trình có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão. Sở Công thương đề nghị chủ đập tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn quan trắc, đánh giá theo dõi để có phương án xử lý, đảm bảo an toàn đập và rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở thuộc phạm vi công trình để có phương án gia cố kịp thời.

Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện
Tiếp tục hạ mực nước hồ chứa để đón lũ

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi để hạ mực nước hồ, tạo dung tích phòng lũ, chủ động đón các trận mưa trong thời gian đến.

Tiếp tục hạ mực nước hồ chứa để đón lũ

TIN MỚI

Return to top