ClockChủ Nhật, 27/10/2019 09:04

Youtuber xứ Huế: Hòa cùng cuộc chơi

TTH - Nhiều người bảo Youtube là một mỏ vàng. Tôi không đủ thông tin và kiến thức về lĩnh vực này, nhưng tin tưởng chỉ cần siêng năng, chăm chỉ và ham thích công việc thì ở đâu cũng là mỏ vàng.

YouTube Premium đã cho phép tải video chất lượng 1.080pYouTube thử nghiệm giao diện trang chủ mới

Một cảnh trong MV ca nhạc của Saa Official

Ngày càng nhiều người chọn Youtube, Facebook, Instagram là thị trường làm việc chính, Youtuber (tạm dịch là người tự quay video và chia sẻ lên youtube) là nghề nghiệp chính. Không biết có nổi như ở các thành phố lớn không, nhưng mở ra một kênh channel, tài khoản cho riêng mình, hay tham gia các hoạt động nghệ thuật với sản phẩm được đăng tải trên các trang mạng đã không còn là điều gì xa lạ đối với giới trẻ Huế.

Trở thành Youtuber và đang dần trở thành một trào lưu đối với mọi người ở nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Rồi nói cụ thể hơn là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, lượng người xác nhận đây là công việc chính ngày một nhiều. Nhiều bạn tuy không chủ động, nhưng “duyên tới”, tức nhờ đăng tải một clip cover, trò chuyện vu vơ lên mạng bỗng nhiên lại nổi như cồn. Thế là cuộc đời thay đổi. Những cái tên nổi tiếng phải kể đến Bà Tân Vlog, Trinh Phạm, Khánh Vy 7 thứ tiếng, Thơ Nguyễn... Trước những hình ảnh về cuộc sống và hoạt động, trải nghiệm mà một Youtuber chia sẻ trên channel của mình, điều này dễ mà trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các bạn trẻ Huế tập tành học hỏi.

Đối với một số người, tiếp cận với Youtube là cả một hành trình dài được lên kế hoạch kỹ lưỡng rõ ràng, như học gì để xây dựng nên một kênh channel có khởi đầu ổn, đăng video clip trong những khung giờ nào, chất lượng hình ảnh, âm thanh cần ra sao, hay thị hiếu của khán giả là gì để “biết đường” hành động. Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ ở Huế, lại vốn dĩ từ xưa rất xưa, con người xứ mưa khá thẹn thùng, e ngại nên phần lớn các bạn đủ tự tin tham gia thường chỉ đến với thị trường này để thỏa mãn đam mê nghệ thuật của mình, hoặc chỉ tham gia một vài clip trên tinh thần trải nghiệm là chính.

Channel Saa Official của Trần Thùy Dương (18 tuổi, TP. Huế) đã và đang dần quen thuộc đối với các bạn trẻ còn đi học. Vốn dĩ là một cô gái khá hiện đại và nổi bật với giọng ca trời phú, không khó để những yếu tố này trở thành động lực cho Dương hình thành nên một channel cá nhân với lượng đăng ký theo dõi lên đến 37.000 người sau một thời gian ngắn hoạt động. Chia sẻ nhiều hơn, Dương bảo ý tưởng mở cho mình một kênh riêng đã được ấp ủ từ 1 năm trước. Vì bạn bè không ai làm channel nên hầu hết các video đều do Dương tự nghĩ và lên kế hoạch cover, đóng MV nếu đủ thời gian và kinh phí, với khán giả là nguồn động lực lớn nhất. Vì thu nhập không phải là mục đích chính mà Dương hướng tới, cô bạn thủ thỉ: “Thực ra, em chỉ làm ra kênh channel này để thử sức và thỏa lòng đam mê của mình với ca hát, và cũng lan tỏa tình yêu âm nhạc của mình đến khán giả”. Nhiều lúc trong cuộc trò chuyện, tôi vẫn thấy câu nói này sao quen quá, nhưng sau vài chốc lại thôi khi nhìn cách cô bạn hăng say nói về niềm yêu thích của mình, rồi nghiền ngẫm những video clip Dương đăng trên Saa Official, tôi chắc đó thật sự là một mục đích bình dị với thu nhập chỉ là một nhu cầu thứ yếu.

Đầu tư quảng cáo công phu cho các sản phẩm âm nhạc của mình

Tuy nhiên, sau 1 năm chinh chiến với 51 video, trong đó phần lớn là video cover (hát lại) các bài hát hit trên mạng, kênh channel Saa Official đã chính thức giúp Dương có thêm một khoản thu nhập nhỏ, dù theo cô bạn là cũng chẳng bõ bèn gì so với chi phí bỏ ra để làm một sản phẩm âm nhạc đơn giản của riêng mình.

Rồi cũng là cái duyên tự tới, tuy không tự tạo một “phương trời” riêng, song việc tham gia đóng một số vai diễn cho các MV ca nhạc của ca sĩ, diễn viên cũng là một trong những cách giúp các bạn trẻ Huế trở nên tự tin hơn trong cuộc sống hiện đại.

Nói không xa, trước thông tin đoàn phim “Mắt biếc” tuyển diễn viên quần chúng, đứa em ở nhà dù chưa bao giờ nhắc gì về câu chuyện phim ảnh cũng háo hức kể ngọn ngành về khoảnh khắc các bạn kháo nhau đi cast giành vai. Ở một dự án khác, Dương Bảo Ngọc (Trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế) cũng tìm được một ngón nghề riêng khi “đút” cho mình một vai trong MV ca nhạc “Nhan sắc” của ca sĩ Tuyết Nga với khoản thu nhập tầm 1 triệu đồng cho một vai diễn nhỏ và sau đó là nhiều lời mời cho nhiều sản phẩm khác. Hay một số bạn cũng tận dụng độ nổi tiếng với lượt theo dõi cao lên đến hàng chục ngàn người của mình trên Facebook, Instagram để nhận quảng cáo sản phẩm bằng cách quay clip hoặc chụp ảnh review (nhận xét, đánh giá), nhờ đó vừa tăng tự tin, lại thêm thu nhập.

Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích thu về, cuộc sống của các “người nổi tiếng” cũng đôi phần thay đổi như nhiều người nhận ra mình hơn, làm gì cũng cẩn thận hơn. Mà kể là vậy, chứ chắc vì Huế hiền quá, rồi có thể mọi người đã bắt đầu dần quen với một loại đam mê mới này nên cho dù có thay đổi, thì dường như cũng hướng về chiều hướng tốt. Như chủ channel Saa Official vẫn khẳng định “dù có nhiều lời khen, chê, em vẫn sẽ tiếp tục con đường của mình”; hay trong những cuộc trò chuyện bàn về thành quả mà Ngọc làm ra, một số khán giả - cũng là bạn Ngọc khi được hỏi vẫn mấy lần nhấn mạnh với tôi rằng: “Em thấy nó rất hợp với công việc này. Dù có thể bạn ấy chẳng nhận ra, nhưng vẫn đóng rất đạt. Đó là một năng khiếu tốt mà chị”. Đấy, tôi lại chẳng rành rọt về thị trường này, nhưng ở Huế đã bắt đầu đón chào một thị hiếu mới, nên đây chẳng phải là một điều tốt đẹp hay sao?!.

Bài: HẠ AN - Ảnh: Trần Thùy Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức
"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

TIN MỚI

Return to top