ClockChủ Nhật, 26/03/2017 07:08

3 thị trường chủ chốt tiếp tục nhập khẩu thịt của Brazil

TTH.VN - Brazil ngày 25/3 giành chiến thắng lớn trong cuộc chiến nhằm khôi phục lòng tin của các nhà nhập khẩu giữa bê bối thịt bẩn, khi các thị trường chủ chốt là Trung Quốc, Ai Cập và Chile quyết định gỡ bỏ lệnh cấm đối với các sản phẩm của họ.

Brazil: Ngành công nghiệp thịt bị ảnh hưởng nặng do các lệnh cấm xuất khẩuBrazil trấn an ngành xuất khẩu thịt sau vụ bê bối thịt bẩnBê bối sản phẩm thịt bẩn gây chấn động chính trường Brazil

Thịt được bày bán trong một siêu thị ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: AFP

Trung Quốc, Ai Cập và Chile, 3 quốc gia đã đóng cửa thị trường đối với thịt của Brazil hồi đầu tuần này khẳng định, họ sẽ mở cửa cho tất cả các loại thịt của Brazil, ngoại trừ sản phẩm của 21 nhà máy chế biến đang được điều tra.

Brazil, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ, đồng thời là nước xuất khẩu thịt lớn nhất thế giới rời vào khó khăn kể từ ngày 17/3, khi cảnh sát nước này triển khai chiến dịch chống thịt bẩn sau 2 năm điều tra và cho thấy bằng chứng rằng, những nhà xuất khẩu thịt hàng đầu đã hối lộ thanh tra y tế và quan chức Chính phủ để có giấy phép chế biến và xuất khẩu thịt kém chất lượng hay nhiễm khuẩn.

Trong tuần này, khoảng 20 quốc gia, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Mexico đã đóng cửa toàn bộ hoặc một phần cánh cửa đối với thịt nhập khẩu của Brazil, mặt hàng mang lại doanh thu hơn 13 tỷ USD cho nền kinh tế nước này trong năm 2016.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi nói rằng, quyết định của Trung Quốc "chứng tỏ sự nghiêm ngặt và chất lượng của hệ thống vệ sinh Brazil". Ông Maggi cho hay, Trung Quốc sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Brazil Michel Temer hoan nghênh quyết định của Trung Quốc như là một "thừa nhận cho sự tin cậy". Ông Temer cũng bày tỏ "sự tự tin" rằng, các quốc gia khác sẽ làm theo.

Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt bò lớn thứ 2 của Brazil, với hơn 703 triệu USD tổng giá trị nhập khẩu năm 2016.

Bên cạnh đó, Ai Cập, thị trường nhập khẩu thịt bò lớn thứ 3 của Brazil, với 551,2 triệu USD tổng giá trị nhập khẩu hồi năm ngoái đã bãi bỏ lệnh cấm vào ngày 25/3. Tiếp đó là Chile, khách hàng lớn thứ 6 của Brazil, với sản lượng nhập khẩu hàng năm trị giá hơn 300 triệu USD.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & RFI)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Return to top