ClockThứ Hai, 03/11/2014 07:37

30% thiết bị giám sát hành trình không tác dụng

TTH - Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) nhằm quản lý hoạt động phương tiện trên đường, hạn chế tai nạn giao thông. Thế nhưng, có khoảng 30% phương tiện lắp đặt thiết bị GSHT không phát huy tác dụng.

Chỉ để… đối phó

Theo thống kê từ Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện (Sở GTVT), toàn tỉnh có 91 doanh nghiệp vận tải, với 920 phương tiện, gần 100% số phương tiện này đã lắp đặt thiết bị GSHT. Tuy nhiên, 30% số xe lắp đặt không phát huy tác dụng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến việc các doanh nghiệp vận tải lắp đặt thiết bị GSHT không đảm bảo là do chủ chưa thực sự nhận thức được vai trò của thiết bị đối với việc quản lý xe và tài xế. Một điều quan trọng hơn nữa, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chưa hiểu cách thức quản lý của hệ thống GSHT, trang bị máy chủ, máy tính để kiểm tra thông tin của phương tiện.

Cần xã hội hóa thiết bị GSHT để DN lựa chọn sản phẩm bảo hành, sửa chữa thuận lợi

Ngoài những nguyên nhân trên, việc nhập nhèm của thị trường GSHT với nhiều sản phẩm chất lượng không tốt cũng là nỗi lo của một số đơn vị vận tải.

Tài xế xe 75B-0237 cho biết, tầm tháng 8 vừa qua, xe của anh chạy hướng Huế - Đà Nẵng, chạy với tốc độ 10km/h, trong khi đó thiết bị GSHT truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ tốc độ 300km/h. Do lỗi kỹ thuật nên thiết bị báo số sai, chứ các tài xế không bao giờ dám chạy tốc độ 100km/h, huống gì vượt lên mức đó. Thế nhưng, mỗi lần thiết bị hỏng, doanh nghiệp điện thoại đến nhà cung cấp, họ bảo đợi cho thời gian rồi sẽ sửa, nhưng đợi mãi đến 5 tháng, có khi cả năm. Sửa xong một thời gian lại hỏng tiếp

Theo quy định, thiết bị GSHT phải truyền dữ liệu vào Tổng cục Đường bộ, thế nhưng nhiều thiết bị của một số phương tiện chỉ truyền dữ liệu đến doanh nghiệp quản lý. Phần lớn các doanh nghiệp vận tải chỉ chú trọng đến kinh doanh mà “quên” nâng cấp cải tạo thường xuyên thiết bị GSHT. Nên khi mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, nhiều thiết bị xuống cấp, còn các doanh nghiệp thì bỏ mặc.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và Phương tiện (Sở GTVT) cho biết, qua theo dõi, kiểm tra cho thấy, chỉ một số đơn vị có thiết bị GSHT phát huy hiệu quả, còn không ít đơn vị chỉ đối phó.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục siết chặt kiểm tra, giám sát việc lắp đặt và khai thác thiết bị này trên hệ thống xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, nhằm góp phần tăng cường, phát huy hiệu quả của thiết bị, nâng cao ý thức chấp hành của lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải. 

Vướng mắc cần gỡ

Ông Trần Sĩ Cuộc, Chủ nhiệm HTX Ô tô Huế phàn nàn, đơn vị ông có 105 xe khách chạy tuyến cố định Huế-Thanh Hóa, Huế - Quảng Bình, Huế - Vinh hoặc Huế - Đắc Lắc, Huế - Đắc Nông... “Để đảm bảo an toàn trên tuyến chúng tôi đều lắp đặt thiết bị GSHT trên các phương tiện. Tuy nhiên, do mạng trở ngại, hiện có nhiều xe báo không đúng, do lỗi về định vị, mạng không kết nối đến Tổng cục Đường bộ, nhà cung cấp mà chỉ đến HTX. Thời gian gần đây, HTX Ô tô Huế có hơn 10 phương tiện bị phạt do thiết bị GSHT không truyền dữ liệu đến Tổng cục Đường bộ. Đơn cử, như xe 75B-1256 chạy tuyến Huế-Lao Bảo bị Sở GTVT thu phù hiệu với lý do thiết bị GSHT không hoạt động. Thực tế, thiết bị này có hoạt động và truyền dữ liệu đến của HTX. Sau đó, chúng tôi phải nhiều lần đi lại trình bày với Sở GTVT và được xác minh làm rõ do thiết bị lỗi mạng. Rất mong đơn vị quản lý có ý kiến với nhà cung cấp mạng quản lý thiết bị tốt hơn”, ông Cuộc kể.

Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 119 trường hợp, các lỗi vi phạm dừng, đỗ xe trái quy định, không chạy đúng hành trình vận tải quy định, xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định, không lắp thiết bị GSHT hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động…; ước tính số tiền xử phạt gần 200 triệu đồng.

 

Ông Ngô Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Thừa Thiên Huế cho biết, trong lúc đăng kiểm đơn vị chú trọng đến thiết bị GSHT, phương tiện nào chưa lắp hoặc lắp mà bị hỏng, yêu cầu về khắc phục sau đó mới quay lại đăng kiểm, mọi thiết bị đạt yêu cầu sau đó mới được cấp tem đăng kiểm. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế đã đăng kiểm khoảng 14 ngàn lượt; có 40% lượt phương tiện sai phạm về kích cỡ, khung, ghế, thân vỏ, hệ thống truyền lực, phanh, điện, đèn, khí xả…; trong đó có 5% các phương tiện chưa lắp thiết bị GSHT hoặc lắp rồi nhưng không phát huy tác dụng đã bị đơn vị yêu cầu khắc phục mới đủ điều kiện để cấp tem đăng kiểm. 

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng của thiết bị GSHT cung cấp trên thị trường cũng là điều cần thiết. Để làm được điều này, vấn đề không chỉ nằm ở những quy định chặt chẽ của luật mà còn nằm ở ý thức của các đơn vị cung cấp thiết bị. Ngoài việc đưa ra thị trường sản phẩm chuẩn, đảm bảo đúng thông số kỹ thuật như yêu cầu của Thông tư 08/2011/TT-BGTVT các đơn vị này còn phải cam kết những vấn đề về bảo hành, dịch vụ chính xác cho người sử dụng. Hiện, thiết bị GSHT đều hợp đồng với cơ quan quản lý Nhà nước để bán sản phẩm, nên mỗi lần bị hỏng đợi khắc phục rất lâu. Để GSHT phát huy tác dụng, trước tiên cần phải xã hội hóa thị trường nhằm hướng tới doanh nghiệp vận tải chủ động tìm hiểu thông tin chọn mua thiết bị của nhà cung cấp theo nhu cầu, khi xảy ra hư hỏng việc sửa chữa được thuận tiện hơn.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top