ClockThứ Hai, 02/08/2021 20:50

8 mẹo thiết kế PowerPoint bạn cần biết

TTH.VN - Sử dụng công cụ trình chiếu PowerPoint là một cách trực quan để chia sẻ những ý tưởng phức tạp đến với khán giả. Tuy nhiên, nó cũng có thể trở thành thảm họa ngay cả đối với những người thuyết trình có kinh nghiệm. Sử dụng tốt PowerPoint bạn có thể ứng dụng vào rất nhiều công việc khác nhau : Thiết kế đồ họa, bài thuyết trình, thiết kế tờ rơi, sơ yếu lý lịch,... Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp 8 mẹo thiết kế PowerPoint để giúp bạn có được một bài thuyết trình hiệu quả.

1. Giữ bài thuyết trình ngắn gọn và đi vào trọng tâm

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ là PowerPoint là một công cụ hỗ trợ câu chuyện của bạn. Tránh đặt văn bản chữ trên màn hình. Thay vào đó, hãy thử rút ngắn các gạch đầu dòng của bạn và tập trung nó vào đúng trọng tâm. Điều này khiến khán giả tập trung vào bạn thay vì các trang trình bày trên màn hình.

Bạn có thể tham khảo các bí quyết để có một bài thuyết trình hay và ấn tượng tại đây.

2. Chọn phông chữ phù hợp

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là chọn một phông chữ cổ điển thay vì một phông chữ sáng tạo. Chọn sai phông chữ có thể dễ dàng khiến người xem không đọc được văn bản của bạn. Bên cạnh đó, nếu máy tính bạn dùng để trình chiếu không được cài đặt phông chữ bạn đã sử dụng, PowerPoint sẽ thay thế nó bằng một phông chữ ngẫu nhiên. Ví dụ, Verdana, Calibri và Helvetica đều là những lựa chọn an toàn. Các phông chữ này có sẵn trên tất cả các máy tính.

3. Kích thước phông chữ

Chọn kích thước phông chữ phù hợp có thể là một khó khăn. Một mặt, khán giả của bạn cần có thể đọc được bất cứ thông tin nào bạn đưa lên màn hình. Mặt khác, bạn không muốn văn bản của mình chiếm quá nhiều không gian trên trang thuyết trình.

  • Đối với tiêu đề: Cỡ chữ tối thiểu là khoảng 20pt
  • Đối với phần nội dung: Cỡ chữ tối thiểu là 18pt.

Với những kích thước này, bạn có thể yên tâm rằng văn bản của bạn sẽ dễ đọc trong mọi tình huống.

4. Độ tương phản

Bên cạnh giao diện và kích thước phông chữ, đừng quên chú ý đến độ tương phản. Nếu bạn chèn văn bản trên ảnh, hãy đảm bảo rằng khán giả có thể dễ dàng đọc được chúng bằng cách sử dụng đường viền hoặc đổ bóng xung quanh.

5. Đơn giản hóa bảng dữ liệu

Các bảng thường được nhồi nhét bằng thông tin và con số. Điều này làm cho slide của bạn trở nên chật chội và khó nhìn. Trong trường hợp này, điều quan trọng là làm các bảng tính càng đơn giản càng tốt: sử dụng từ khóa thay vì những câu dài dòng, xóa các đường viền không cần thiết. Hãy ghi nhớ từ khóa làm nên một bài thuyết trình thành công là: “Simple is the best - Lựa chọn đơn giản là lựa chọn tốt nhất”.

6. Sử dụng hình ảnh thay vì văn bản

Chắc hẳn bạn đã nghe đến câu nói “Một bức ảnh đáng giá bằng hàng ngàn lời nói”. Và với tư cách là một người thuyết trình, mục tiêu của bạn là truyền tải thông điệp đến khán giả một cách đầy đủ mà không bắt họ phải đọc quá nhiều. Trong những trường hợp này, chuyển đổi thông tin sang dạng biểu đồ có thể truyền đạt tốt hơn thông tin bạn đang cố gắng chia sẻ.

7. Lựa chọn màu sắc phù hợp

Màu sắc phù hợp sẽ làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên tinh tế và sống động hơn. Khi chọn màu sắc, điều quan trọng là phải phù hợp với đối tượng và mục đích của bài thuyết trình. Ví dụ: Bạn nên sử dụng màu sắc rực rỡ trong bài thuyết trình về một chương trình trại hè cho trẻ em.

8. Sử dụng hiệu ứng đơn giản

Hiệu ứng chuyển tiếp giữa các trang trang thuyết trình là cần thiết để "thổi sức sống" vào bài thuyết trình. Tuy nhiên, lạm dụng điều này sẽ khiến khán giả mất tập trung và làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Một hiệu ứng ‘mờ dần’ đơn giản để chuyển từ trang này sang trang  khác là quá đủ. Một lần nữa, chúng ta lại thấy “Simple is the best - Lựa chọn đơn giản là lựa chọn tốt nhất”.

Nếu biết sử dụng Power Point hiệu quả, bạn nhất định sẽ tạo ra được các bài thuyết trình rất hay. Thậm chí bạn còn có thể tạo ra mẫu CV phù hợp cho bản thân mình.Một bản sơ yếu lý lịch được biên tập tốt và được thiết kế đẹp mắt bằng PowerPoint sẽ giúp bạn nổi bật so với những người săn việc còn lại. Có các mẫu sơ yếu lý lịch PowerPoint không giới hạn trong tầm với của bạn, vì vậy bạn sẽ không lãng phí thời gian thiết kế sơ yếu lý lịch của mình. Và tất nhiên, cũng có rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch truyền thống hàng đầu.

 Tuy nhiên việc này khá tốn thời gian và công sức, bạn có thể tham khảo một số mẫu CV đã được soạn kỹ càng và các lời khuyên hữu ích về các định dạng sơ yếu lý lịch của từng ngành nghề tại đây!

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống

TIN MỚI

Return to top